01/04/2016 18:41 GMT+7

​Hàng trăm ghe cào “cướp” bãi sò lụa Kiên Lương

N.TRIỀU
N.TRIỀU

TTO - Khoảng 16g chiều 1-4, hơn 100 ghe cào mới chịu rút khỏi bãi sò của Hợp tác xã Đồng Lợi (xã Bình Trị, huyện Kiên Lương, Kiên Giang) sau khi chiếc ghe cào KG-92489 TS bị lực lượng chức năng bắt áp giải vào bờ.

Chiếc ghe cào trái phép bị lực lượng chức năng bắt giữ đưa vào bờ chiều 1-4
Chiếc ghe cào trái phép bị lực lượng chức năng bắt giữ đưa vào bờ chiều 1-4 - Ảnh: N.Triều

Tài công chiếc ghe bị bắt khai tên Huỳnh Hoàng Anh, 35 tuổi, ngụ thị trấn Minh Lương, huyện Châu Thành, Kiên Giang.

Tài công này cho biết trước đó đánh bắt ngoài vùng biển gần quần đảo Nam Du, nghe nhiều ghe cào đồn nhau trúng lớn ở bãi sò lụa Kiên Lương nên đưa ghe vào khai thác.

Thời điểm bị bắt giữ, lượng sò lụa cào được trên ghe đã gần 2 tấn.

Ông Trần Thanh Tú - phó chủ nhiệm hợp tác xã Đồng Lợi - cho biết từ ngày 29-3 xuất hiện một số ghe cào “đi lạc” vào khu vực bãi sò của hợp tác xã.

Hai ngày sau đó các ghe cào xuất hiện càng nhiều bất chấp sự cảnh báo, xua đuổi của các xã viên. Trong số ghe cào trái phép xâm phạm bãi sò, có nhiều chiếc công suất trên 90CV vốn không được phép khai thác ở khu vực ven bờ.

“Chúng tôi đã báo UBND xã và cơ quan chức năng huyện đề nghị báo với lực lượng Thanh tra Sở NN&PTNT có biện báo đẩy đuổi bảo vệ quyền lợi của xã viên. Đến sáng 1-4 đếm được có khoảng 180 chiếc tràn vô, nhiều chiếc vô cách bờ chỉ vài trăm mét. Khi chúng tôi ra tận nơi yêu cầu họ ra khỏi thu vực, nhiều ghe còn quay lại thách thức” - ông Tú nói.

Theo ông Tú, bãi sò lụa này còn hơn hai tháng nữa mới đến kỳ thu hoạch (khoảng 200 con/kg) nhưng đã bị quần nát và chắc chắn gây thất thu. Trung bình mỗi ghe cào 2-3 tấn, giá bán cho vựa tại Kiên Lương 5,2 triệu đồng/tấn, thu lợi bất chính không dưới 10 triệu đồng.

Như vậy, chỉ riêng trong ngày 1-4 gần 200 chiếc ghe cào trái phép đã “cướp” của các xã viên 1 - 2 tỉ đồng.

Ông Lê Thanh Hưởng - phó chủ tịch UBND huyện Kiên Lương - cho biết ngoài việc chỉ đạo các lực lượng chức năng địa phương phối hợp bảo vệ quyền lợi của người dân, huyện đã đề nghị Sở NN&PTNT cử lực lượng hỗ trợ, phòng tình huống các ghe cào trái phép quay trở lại.

Chiếc ghe cào trái phép bị lực lượng chức năng bắt giữ đưa vào bờ chiều 1-4
Chiếc ghe cào trái phép bị lực lượng chức năng bắt đưa vào bờ chiều 1-4 - Ảnh: N.Triều
N.TRIỀU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên