02/12/2014 15:28 GMT+7

500 công nhân lãn công vì công ty sắp đóng cửa

QUANG PHƯƠNG
QUANG PHƯƠNG

TTO - Sáng 2-12, khoảng 500 công nhân Công ty TNHH Alta Mode Việt Nam (đường Lò Lu, P. Trường Thạnh, Q.9, TP.HCM) đã lãn công để phản đối trước việc công ty thông báo đóng cửa nhưng vẫn yêu cầu công nhân làm việc.

Hàng trăm công nhân tập trung trước cổng công ty để phản đối việc trước thông báo đóng cửa, ngưng hoạt động. - Ảnh: QUANG PHƯƠNG

Theo phản ánh của công nhân, ngày 1-12, họ nhận được thông báo về việc công ty sẽ đóng cửa, ngưng hoạt động, chấm dứt hợp đồng lao động với tất cả các công nhân vào ngày 31-12-2014 với lý do công ty gặp khó khăn trong kinh doanh.

Tuy nhiên, công ty vẫn yêu cầu tất cả công nhân làm việc đến hết tháng 12. Lương tháng 12 sẽ được công ty trả vào ngày 7-1-2015, lương tháng 13 sẽ được trả vào ngày 20-1-2015.

Nhiều công nhân bức xúc vì lương tháng 11 vẫn chưa được nhận nếu làm tiếp hết tháng 12, công ty đóng cửa, họ không biết đi đâu, liên lạc với ai để đòi tiền lương.

Chị Phạm Thị Viên bức xúc: “Công ty thông báo đóng cửa, ngưng hoạt động, nếu chúng tôi tiếp tục làm hết tháng 12 thì qua tháng 1-2015 biết đi đâu mà đòi tiền lương. Công ty không đưa ra cam kết gì, ai chịu trách nhiệm trả lương cho chúng tôi sau khi công ty ngưng hoạt động nên chúng tôi lãn công, không làm việc. Chúng tôi sợ bị chủ doanh nghiệp “xù” lương”.

Trong khi đó, nhiều nữ công nhân khác cho biết các chế độ thai sản, trợ cấp bệnh tật công ty vẫn còn nợ, chưa giải quyết cho công nhân.

Chúng tôi đã tìm nhiều cách liên lạc với ban lãnh đạo công ty nhưng đều thất bại vì ban giám đốc công ty không tiếp báo chí.

Trong ngày, liên đoàn lao động quận 9 cùng các lực lượng chức năng quận 9 đã có mặt tại công ty để tìm hướng giải quyết.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện liên đoàn lao động quận 9 ông Lý Nguyễn Minh Phúc, cho biết Công ty TNHH Alta Mode Việt Nam hoạt động đến nay đã được bảy năm. Trong các năm qua, công ty không xảy ra tình trạng nợ lương công nhân.

“Nay, công ty thông báo đóng cửa, ngưng hoạt động, công nhân lãn công chúng tôi chỉ biết tuyên truyền, vận động công nhân bình tâm cùng công ty tìm hướng giải quyết. Phía công ty cũng đã có văn bản thông báo cam kết sau khi đóng cửa sẽ giải quyết tất cả các chế độ bảo hiểm, tiền lương còn nợ cho công nhân”, ông Phúc nói.

Trong khi đó, bà Lại Thị Huyền, chủ tịch công đoàn công ty cho biết thêm công ty đề nghị công nhân làm hết tháng 12 vì công ty mới nhận được đơn hàng mới.

Khi được hỏi, sau khi đóng cửa thì công nhân sẽ đi đâu để đòi lương, bà Huyền nói “Công ty thông báo đóng cửa vào cuối tháng 12 là đóng cửa, chấm dứt hợp đồng với công nhân nhưng chưa phải đóng cửa hoàn toàn bởi còn phải lo các thủ tục hành chánh như: thủ tục thuế, hải quan, chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động”?.

Ngăn cản báo chí tác nghiệp

Trước thông tin phản ánh của công nhân, phóng viên một số báo đã đến để ghi nhận tình hình. Tuy nhiên, khi vào cổng của Công ty TNHH Tài Lộc (nơi Công Công TNHH Alta Mode Việt Nam đặt nhà xưởng (đường Lò Lu, P. Trường Thạnh, Q.9, TP.HCM) lực lượng bảo vệ của đơn vị này ngăn chặn không cho vào tác nghiệp. Đội trưởng đội bảo vệ của Công ty TNHH Tài LộcTrần Văn Tâm đòi kiểm tra giấy tờ của các phóng viên mới cho vào. Tuy nhiên, sau khi phóng viên xuất trình đầy đủ các giấy tờ, người này vẫn không cho vào nhưng không đưa ra lý do cụ thể.

 

 

 

 

QUANG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên