14/10/2014 15:35 GMT+7

Vụ sàn vàng Công ty Khải Thái: khởi tố 6 bị can

MINH QUANG
MINH QUANG

TTO - Bước đầu cơ quan công an xác định ông chủ và các giám đốc điều hành của Công ty Khải Thái đã huy động rồi chiếm đoạt gần 500 tỉ đồng của người đầu tư.

Cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với sáu nghi phạm trong vụ lập sàn vàng trái phép của Công ty TNHH tư vấn đầu tư Khải Thái.

Sáu bị can bị khởi tố, tạm giam để điều tra về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Các quyết định và lệnh trên đã được Viện KSND tối cao phê chuẩn.

Thông tin trên được Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm, Bộ Công an cho biết tại hội nghị khen thưởng được tổ chức ngày 14-10.

Cơ quan điều tra cũng cho biết đang khẩn trương truy xuất dữ liệu trong các máy tính của công ty và tập hợp các tài liệu liên quan để làm rõ số lượng người tham gia đầu tư, lượng tiền mà các nghi phạm đã lừa đảo, chiếm đoạt, đồng thời xử lý các cá nhân khác có liên quan.

Bước đầu đã xác định được số tiền các nghi can huy động lên đến gần 500 tỉ đồng và hàng ngàn người bị hại ở nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Các bị can bị khởi tố gồm:

Hsu Minh Jung (còn gọi là Saga, người Đài Loan), hiện trú tại tòa nhà Keangnam, quận Cầu Giấy, Hà Nội - tổng giám đốc Công ty TNHH tư vấn và đầu tư Khải Thái.
Nguyễn Mạnh Linh (giám đốc Công ty Khải Thái) 
Đoàn Thị Luyến (giám đốc điều hành tại trụ sở chính của công ty đặt ở tòa nhà CharmVit, đường Trần Duy Hưng, Hà Nội) 
Đinh Thị Hồng Vinh (giám đốc điều hành văn phòng tại tòa nhà Plaschem, đường Nguyễn Văn Cừ, Hà Nội) 
Tăng Hải Nam (giám đốc điều hành văn phòng tại tòa nhà Lotte, đường Liễu Giai, Hà Nội)
Trịnh Hòa Bình (kế toán trưởng công ty).

Trung tướng Trần Trọng Lượng, phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm, đánh giá đây là thủ đoạn mới của tội phạm sử dụng công nghệ cao.

Đối tượng người Đài Loan đã cấu kết với một số người Việt Nam để thực hiện hình thức lừa đảo rất tinh vi thông qua việc ủy thác đầu tư sàn giao dịch vàng.

Nhóm này đã tạo ra một vỏ bọc doanh nghiệp làm ăn phát đạt, mở hàng loạt văn phòng công ty thuê tại các cao ốc hạng sang với diện tích hàng trăm mét vuông..

Các bị can cũng liên tục tuyển hàng trăm nhân viên tư vấn, cộng tác viên đào tạo ngắn hạn và giao nhiệm vụ thuyết phục, dụ dỗ khách hàng gửi tiền đầu tư với lãi suất cao. Bản chất của hình thức huy động tiền là theo kiểu kinh doanh đa cấp.

Để đội ngũ này hoạt động hiệu quả, công ty đã đưa ra các mức thưởng, lợi nhuận và lãi suất cao với các nhân viên tư vấn kêu gọi được khách hàng đầu tư khoản tiền lớn.

Sau nhiều tháng thu thập, xác minh thông tin, cơ quan điều tra đã làm rõ phương thức, thủ đoạn hoạt động phạm tội của nhóm bị can này.

Cụ thể các nhân viên, cộng tác viên ngắn hạn sẽ được hưởng lãi suất 3-3,5%/tháng (tương đương 36-42%/năm) khi huy động được khách hàng có khả năng tài chính tham gia gửi tiền để công ty đầu tư kinh doanh.

Ngoài ra công ty còn thưởng hàng chục đến hàng trăm triệu đồng cho nhân viên khi huy động được lượng tiền lớn với mục đích kích thích công việc. Bằng chiêu thức này, công ty đã huy động được 478 tỉ đồng của các nhà đầu tư ủy thác.

Số tiền này công ty không tiến hành hoạt động kinh doanh mà dùng tiền của người sau trả lãi cho người trước và rút tiền để chiếm hưởng.

Quá trình phá án, cơ quan điều tra đã thu giữ 56 tỉ đồng và một lượng lớn ngoại tệ, phong tỏa 4 tỉ đồng trong tài khoản và ba ôtô hạng sang của công ty này.

MINH QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên