17/03/2012 07:30 GMT+7

Hàng ngàn người thành thạc sĩ... hụt phải thi lại?

NGỌC HÀ
NGỌC HÀ

TT - Chiều 16-3, Vụ Giáo dục ĐH Bộ Giáo dục - đào tạo đã gửi đến các cơ quan báo chí bản thông báo kết luận của Bộ trưởng Phạm Vũ Luận trong cuộc họp với 14 cơ sở đào tạo cho phép miễn thi môn ngoại ngữ trong kỳ tuyển sinh cao học.

Nhiều trường đề nghị tiếp tục miễn thi ngoại ngữHàng ngàn người thành thạc sĩ... hụt

Đây là 14 cơ sở vi phạm tinh thần “hiểu đúng” thông tư 10 về quy chế đào tạo thạc sĩ ban hành tháng 2-2011.

Theo thông báo này, bộ trưởng đã kết luận hai vấn đề:

Thứ nhất, “phê bình các thủ trưởng cơ sở đào tạo đã vi phạm quy định về thi tuyển sinh môn ngoại ngữ theo quy chế đào tạo trình độ thạc sĩ năm 2011 của bộ trưởng Bộ Giáo dục - đào tạo”.

Thứ hai, “để đảm bảo việc tuân thủ quy định của quy chế đào tạo trình độ thạc sĩ, yêu cầu các thủ trưởng cơ sở đào tạo rà soát, tổ chức kiểm tra, đánh giá trình độ ngoại ngữ của các thí sinh đã được miễn thi môn ngoại ngữ trong kỳ tuyển sinh nêu trên, gửi kết quả kèm theo các tài liệu liên quan về bộ trước ngày 5-4 để xem xét giải quyết”.

Trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ về việc trong trường hợp học viên kiểm tra lại mà không đạt sẽ xử lý ra sao, bà Hoàng Thị Lan Phương - phó vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH - khẳng định nếu không đạt thì trường gửi kết quả về bộ xem xét, còn hiện tại bộ chưa có hướng xử lý cụ thể.

Bà Phương cũng công bố danh sách 14 trường ĐH, học viện vi phạm thông tư 10 gồm: ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH Quốc gia TP.HCM, ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Ngoại thương, ĐH Kinh tế quốc dân, ĐH Kinh tế TP.HCM, Học viện Kỹ thuật quân sự, Học viện Báo chí và tuyên truyền, Học viện Quân y, ĐH Y Thái Bình, Học viện Y học cổ truyền VN, Học viện An ninh, ĐH Nha Trang, Học viện Công nghệ bưu chính - viễn thông.

Trước đó, trong cuộc họp giữa bộ và các trường ĐH, một số trường đề cập việc hiểu sai thông tư là do nội dung văn bản này không rõ ràng, dễ dẫn đến hiểu lầm. Tuy nhiên, một số ý kiến lại khẳng định không phải hiểu lầm văn bản mà thấy việc miễn thi ngoại ngữ đối với những trường hợp có đủ bằng cấp về ngoại ngữ theo yêu cầu là hoàn toàn xứng đáng.

“Không phải ĐH Quốc gia Hà Nội hiểu lầm mà làm sai quy chế. Xét về mặt khoa học, các chứng chỉ, văn bằng quốc tế về ngoại ngữ như vậy còn cao hơn yêu cầu của bộ. Mặt khác, ĐH Quốc gia Hà Nội còn có ĐH Ngoại ngữ đủ năng lực để thẩm định các văn bằng này. Việc miễn thi ngoại ngữ với những trường hợp đã miễn như vậy là hợp lý” - PGS.TS Nguyễn Kim Sơn, phó giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội, phát biểu tại cuộc họp.

Đại diện Học viện An ninh chia sẻ: “Sau kỳ thi tuyển sinh một tháng, trường đã gửi báo cáo cụ thể về kỳ thi lên bộ, nhưng không thấy bộ ý kiến gì nên đương nhiên nghĩ đã làm đúng. Nếu phải hủy kết quả, chắc chắn học viên sẽ không phục”.

Tuy nhiên, bà Hoàng Thị Lan Phương cho rằng lý do để ban soạn thảo thông tư 10 yêu cầu tất cả thí sinh thi cao học phải thi ngoại ngữ vì hiện có quá nhiều bằng giả, “mà chủ yếu là bằng giả về ngoại ngữ”. Ngay trong kỳ thi tuyển sinh tháng 8 và tháng 9-2011, có trường ĐH miễn thi ngoại ngữ, bộ phát hiện bắt dừng lại, yêu cầu thi thì kết quả sau đó cho thấy hơn 100 người được miễn thi trước đó lại bị... trượt ngoại ngữ, bà Phương cho biết.

Lắng nghe ý kiến các trường, ông Luận khẳng định thông tư 10 còn chỗ nào không rõ ràng thì các trường chủ động có ý kiến góp ý, “nếu cần bổ sung sẽ bổ sung theo đúng quy định ban hành văn bản pháp quy”. “Quy định về miễn thi ngoại ngữ, về việc tuyển thẳng trong thông tư 10 hiện chưa có thì có thể xem xét điều chỉnh” - bộ trưởng khẳng định. Tuy nhiên, khi thông tư vẫn đang có hiệu lực, bộ trưởng yêu cầu các trường phải thực hiện nghiêm túc cho các kỳ thi tuyển sinh cao học.

NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên