15/03/2012 07:56 GMT+7

Nhiều trường đề nghị tiếp tục miễn thi ngoại ngữ

NGỌC HÀ
NGỌC HÀ

TT - Khi nhận được công văn của Bộ Giáo dục - đào tạo yêu cầu hủy công nhận kết quả tuyển sinh cao học đối với những người được miễn thi ngoại ngữ, lãnh đạo các trường đều chia sẻ đã “rối tung vì hoang mang, lo lắng”.

Trong văn bản gửi lên bộ trước ngày 15-3, nhiều trường ĐH đã “năn nỉ” bộ cho qua, hứa thực hiện nghiêm việc thi ngoại ngữ cho 100% người muốn vào học cao học. Tuy nhiên, không ít trường đã mạnh dạn đề xuất bộ nên tiếp tục miễn thi ngoại ngữ cho người đạt trình độ nhất định về văn bằng ngoại ngữ với lý do “quy chế tuyển sinh tiến sĩ cũng chỉ yêu cầu trình độ ngoại ngữ như vậy, tại sao thạc sĩ lại phải qua thi cử tốn kém cho cả nhà trường, học viên?”.

GS.TS Hoàng Văn Châu - hiệu trưởng ĐH Ngoại thương - cho hay ngay khi nhận được công văn của bộ, ban giám hiệu đã có ý định kỷ luật các cán bộ phụ trách công tác tuyển sinh sau ĐH. “Đội ngũ chuyên gia của chương trình sau ĐH tại trường, tại sao lại có thể hiểu nhầm một văn bản pháp quy dẫn đến sai lầm nghiêm trọng như vậy được? 70 học viên đã được miễn thi sẽ phải hủy công nhận kết quả sẽ gây hoang mang thế nào trong người học? Đó là lý do tôi đã xét đến phương án kỷ luật cán bộ. Tuy nhiên, khi kiểm tra lại đầy đủ thông tư thì thấy người chịu kỷ luật sẽ bị... oan” - GS Châu nói.

Theo GS Châu, thông tư xác định: “Thủ trưởng cơ sở đào tạo quy định trình độ ngoại ngữ của người dự tuyển” nên lãnh đạo nhiều trường đã nghĩ có thể quyết định miễn thi với những người có trình độ ngoại ngữ theo yêu cầu của văn bằng quốc tế hay học ĐH tại nước ngoài về”.

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 14-3, bà Hoàng Thị Lan Phương - phó vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH - cho hay đến nay bộ đã nhận được báo cáo của 7-8 trường. Vụ sẽ tổng hợp ý kiến, đề xuất của các trường trình lên bộ trưởng để quyết định hướng xử lý. “Theo tinh thần chỉ đạo của bộ trưởng, khi xử lý bộ sẽ đứng về người học” - bà Phương nói.

NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên