31/12/2013 06:30 GMT+7

Hàng ngàn hộ dân tiếp tục thiếu nước

QUANG KHẢI - ĐỨC PHÚ
QUANG KHẢI - ĐỨC PHÚ

TT - Ngày 30-12 là ngày thứ ba người dân nhiều khu vực ở P.Linh Trung (Q.Thủ Đức), P.Long Thạnh Mỹ, P.Tân Phú (Q.9, TP.HCM)... phải chạy ngược xuôi đi xin, mua nước sạch để dùng tạm sau sự cố bể đường ống cấp nước 600mm tại nút giao thông Tân Vạn ngày 28-12.

Bể ống cấp nước, TP.HCM cúp nước diện rộng

hrbD5CSI.jpgPhóng to
Anh Danh Hồng, ngụ đường số 1, P.Long Thạnh Mỹ, Q.9 (TP.HCM), lấy nước giếng từ vòi nước tưới cây của biệt thự trong khu vực về dùng tạm - Ảnh: Đức Phú

Tại đường số 1, ấp Giãn Dân, P.Long Thạnh Mỹ, người dân tìm đến các vòi nước tưới cây của các biệt thự để xách từng xô về nhà nấu ăn. Anh Danh Hồng - một phụ hồ, ở trọ trong khu vực này - cho biết mấy ngày nay anh phải tranh thủ dậy sớm đi xách nước về dùng. “Đứa con 2 tuổi mấy ngày không được tắm táp thoải mái nên nó cứ khóc hoài. Quần áo, chén bát...cứ để chồng đống trong nhà do cúp nước” - anh Hồng kể. Còn trên đường Hoàng Hữu Nam, P.Long Thạnh Mỹ, người dân tấp nập xách xô băng qua đường để xin nước giếng.

Nguy cơ bể ống cấp nước 2.000mm

Ông Bạch Vũ Hải cho biết hiện dọc xa lộ Hà Nội (TP.HCM) có nhiều công trình đang triển khai. Trong đó, có những công trình làm rào chắn bao trùm qua hành lang an toàn cấp nước của đường ống 2.000mm. Đây là đường ống truyền tải cấp 1, đưa nước từ Nhà máy nước Thủ Đức về trung tâm TP (gần bằng 1/2 tổng công suất cấp nước toàn TP). Nếu các đơn vị thi công không chú ý, để xảy ra sự cố bể ống nước này thì hàng triệu người dân TP sẽ bị ảnh hưởng...

Việc cúp nước mấy ngày qua cũng khiến nhiều công ty gặp khó khăn. Anh Trương Công Bình, công nhân Công ty cổ phần trang trí nội thất An Nam Đô, đường Hoàng Hữu Nam, cho biết công ty có khoảng 200 công nhân phải chịu trận khi nguồn nước bị cúp. Để có nước sử dụng tạm thời, công ty đã cắt cử ba nhân công đưa xe đẩy tới nhà dân xin nước giếng đưa về cho anh em rửa tay chân, giội nhà vệ sinh...

Ngày 30-12, tại đường số 17, P.Linh Trung, Q.Thủ Đức, ba chiếc xe bồn của Công ty cổ phần Cấp nước Thủ Đức chạy liên tục để bơm nước vào trụ nước cứu hỏa, rồi tiếp tục quay đầu đổ nước cho các khu vực khác ở Q.9. Tuy nhiên do địa bàn rộng lớn, nước bơm vào đường ống áp lực yếu nên những hộ gần khu vực xe bồn đổ nước mới hứng được nước. Theo Công ty cổ phần Cấp nước Thủ Đức, có 1.328 hộ dân bị cúp nước hoàn toàn bởi sự cố trên và ba phường bị ảnh hưởng, dẫn đến nước yếu là các phường: Tân Phú (Q.Thủ Đức), Long Bình, Long Thạnh Mỹ (Q.9).

Sau sự cố trên, công ty phải thuê 10 xe bồn cùng một xe của công ty (từ 5,5-32m3) chạy liên tục chở nước tới những khu vực bị cúp. “Mỗi xe chạy liên tục 12 chuyến mỗi ngày. Tuy nhiên, tổng lượng nước chuyên chở qua xe bồn chỉ được 2.540m3 so với nhu cầu gần 4.000 m3/ngày cho những khu vực bị cúp nước” - một cán bộ Công ty cổ phần Cấp nước Thủ Đức cho biết. Ông Bạch Vũ Hải, phó tổng giám đốc Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH một thành viên (Sawaco), cho biết Sawaco sẽ tiếp tục huy động thêm xe bồn hỗ trợ Công ty cổ phần Cấp nước Thủ Đức.

Theo ghi nhận của chúng tôi, đến trưa 30-12, tại nơi đường ống nước bị vỡ vẫn chưa được khắc phục, nước sạch vẫn ùn lên tràn ra mặt đường. Ông Bạch Vũ Hải cho biết đường ống nước bị bể là ống bêtông, việc khắc phục phải chuẩn bị vật tư, đào đường... nên dự kiến đến trưa 1-1-2014 việc thay đoạn ống bị bể mới hoàn tất. “Tuy nhiên, chúng tôi đang lên kế hoạch thực hiện theo phương án sửa chữa khác, hi vọng sẽ khắc phục xong sự cố sớm hơn một ngày” - ông Hải nói.

Cũng theo Sawaco, đơn vị có trách nhiệm trong sự cố nói trên là Tổng công ty Xây dựng số 1 - đơn vị thi công nút giao thông Tân Vạn. “Hiện chúng tôi tập trung tối đa khắc phục sự cố nên chưa thống kê thiệt hại được, nhưng sẽ làm việc với đơn vị gây ra sự cố để giải quyết thiệt hại này. Trước đó, chúng tôi đã cung cấp cho họ vị trí ống cấp nước và lưu ý công tác thi công nhưng quá trình thi công họ đóng cừ sắt làm thủng ống cấp nước” - một cán bộ của Sawaco cho biết.

QUANG KHẢI - ĐỨC PHÚ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên