27/07/2014 06:30 GMT+7

Hàng không và du lịch chung nỗi lo

LÊ NAM
LÊ NAM

TT - Theo Hiệp hội Vận tải hàng không thế giới (IATA), mỗi ngày có khoảng 100.000 chuyến bay cất và hạ cánh an toàn.

Trong cả năm 2013 có hơn 3 tỉ lượt hành khách bay trên bầu trời và có 210 người chết vì tai nạn hàng không.

Rớt máy bay liên tiếp, bảo hiểm và hàng không sốc nặngHiện trường máy bay Algeria cháy đen, vỡ tan khi rơi xuống đất

Nhưng chỉ trong một tuần gần đây, ba vụ tai nạn máy bay dân dụng đã làm 462 người chết. Lịch sử 100 năm tồn tại và phát triển của ngành hàng không dân dụng thế giới ghi nhận chưa bao giờ xảy ra chuỗi tai nạn thảm khốc như vậy. Và hệ quả tất yếu của chuỗi sự kiện này ắt hẳn phải có. Những ai chuẩn bị đi lại bằng máy bay không ít thì nhiều sẽ có chút chột dạ.

Tổng giám đốc một hãng hàng không VN cho biết ngay chính ông cũng không khỏi bàng hoàng. Mấy ngày gần đây ông đã phải liên tục ra các thông điệp, ráo riết trấn an nhân viên của mình vì “chắc chắn họ sẽ có chút nao núng”. Người trong nghề còn sốc thì sao tránh khỏi hành khách “co lại”.

Không chỉ ngành hàng không mà các công ty du lịch cũng bị ảnh hưởng lây. Mấy hôm nay điện thoại của các công ty du lịch đã đổ chuông nhiều hơn. Chưa bao giờ du khách mua tour đi du lịch bằng máy bay lại quan tâm kỹ đến thông tin chuyến bay sắp tới của họ như những ngày này. Họ yêu cầu các công ty lữ hành phải cung cấp thông tin hãng hàng không, lộ trình di chuyển, loại máy bay, số hiệu chuyến bay...

Sau ba tai nạn hàng không liên tục và khủng khiếp này, nhiều người sẽ hỏi ngành hàng không liệu có còn an toàn? Theo IATA, tỉ lệ một máy bay bị tai nạn trên toàn cầu là 0,41 trên 1 triệu chuyến bay vào năm 2013, tức 2,4 triệu chuyến bay thì có một vụ tai nạn.

Trong thông điệp gửi đến các đồng nghiệp của mình sáng 25-7, ông Tony Tyler - tổng giám đốc IATA - đã viết: “Đây là một tuần thật buồn cho những ai có liên quan đến ngành hàng không. Trái tim đau buồn của chúng ta đang cùng nhịp đập với những người đã mất người thân yêu nhất trong các thảm kịch này. Ưu tiên hàng đầu của chúng ta là an toàn và cho dù những thảm kịch đã diễn ra trong bảy ngày qua thì máy bay vẫn an toàn”.

Trong khi đó, VĐV Maarten De Jonge (29 tuổi, người Hà Lan) của đội đua xe đạp Terengganu (Malaysia), người từng đổi vé máy bay vào phút chót với chuyến bay MH370, rồi mới đây là MH17 vì những lý do mà bản thân anh thừa nhận là “cảm thấy khó hiểu” thì tâm sự rằng: “Tôi sẽ vẫn phải đi lại”.

LÊ NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên