31/01/2013 08:20 GMT+7

Hàng "độc" bán chạy

TRẦN MẠNH - LÊ SƠN
TRẦN MẠNH - LÊ SƠN

TT - Đó là dưa hấu thỏi vàng, dưa hấu vuông, khóm phụng, gà Đông Tảo... Thị trường đặc sản độc đáo dành cho Tết Quý Tỵ có thêm nhiều hàng mới bên cạnh các loại đặc sản “lạ và hiếm” của các năm trước.

VFMcd9Yl.jpgPhóng to
Nhiều trại gà Đông Tảo đã thông báo hết hàng dù còn hơn chục ngày nữa mới đến tết (ảnh chụp tại trại gà Đông Tảo của anh Vũ Ngọc Tuấn, xã Đông Hòa, Trảng Bom, Đồng Nai) - Ảnh: Ngô Thiên Phúc

Vì số lượng các loại đặc sản hiếm đưa ra thị trường tăng lên khá mạnh nên giá bán một số mặt hàng có xu hướng giảm so với cùng thời điểm năm ngoái.

Giá giảm, tiêu thụ nhanh

Nhiều khách hàng điện thoại đến trang trại gà Đông Tảo của anh Vũ Ngọc Tuấn (Trảng Bom, Đồng Nai) để mua gà trong ngày 29-1 không khỏi thất vọng vì nhận được thông báo “hết hàng”. “Bên cạnh khách hàng mua lẻ tăng, năm nay khách hàng là cơ quan, doanh nghiệp cũng hỏi mua nhiều và với số lượng lớn, 20-30 con/đơn hàng. Hiện tôi phải tạm ngưng nhận đơn hàng mới vì lượng gà còn lại chỉ đủ đáp ứng cho một số khách thân thiết”, anh Tuấn cho biết. Được coi là trang trại gà Đông Tảo lớn nhất cả nước với quy mô hơn 5.000 con, trong đó riêng dịp tết này trại gà của anh Tuấn đưa ra thị trường 1.000 con gà thịt nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng. Trong đó, TP.HCM vẫn là thị trường tiêu thụ lớn nhất với trên 70% lượng gà bán ra.

Theo giới kinh doanh gà Đông Tảo, năm nay dù được nhiều trang trại trên khắp cả nước nhân nuôi nhưng nguồn cung vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu của người tiêu dùng, đặc biệt là trong dịp tết. Tuy nhiên, giá gà Đông Tảo năm nay không còn cao ngất ngưởng như năm trước mà đã giảm nhiều. Theo khảo sát, giá gà Đông Tảo bán tại trại dao động ở mức 350.000-390.000 đồng/kg (gà trống) và 300.000-340.000 đồng/kg (gà mái), giảm 10.000-20.000 đồng/kg so với tết năm ngoái. Còn gà Đông Tảo loại đặc biệt (chân rất to) nặng trên 4kg có giá 3,5-4 triệu đồng/con. “So với năm ngoái thì loại gà này đã giảm khoảng 1 triệu đồng/con nhưng số lượng không nhiều. Đây là loại gà chủ yếu người ta mua để chơi hay làm giống chứ ít ăn” - anh Tuấn nói.

Các loại trái cây độc đáo khác như dưa hấu thỏi vàng, bưởi hồ lô, khóm phụng... của các nhà vườn được thương lái đặt mua gần hết, nhiều nhà vườn đã được ăn tết sớm. Anh Lê Văn Sáu Nhỏ ở ấp Mỹ Lộc, xã Thạnh Mỹ (Tân Phước, Tiền Giang) cho biết vừa bán xong gần 700 cây khóm phụng cho thương lái. Trong đó có khoảng 200 cây loại đặc biệt với giá 200.000 đồng/cây, tăng khoảng 50.000 đồng/cây so với năm ngoái. Các loại khóm phụng còn lại cũng được thương lái đặt mua với giá dao động 30.000-100.000 đồng/cây. Theo anh Sáu Nhỏ, khóm phụng có màu sắc sặc sỡ và hình dáng lạ mắt với đuôi xòe rộng như đuôi con chim phụng, xung quanh cuống có nhiều trái nhỏ vây quanh làm nổi bật mâm ngũ quả nên được nhiều người ưa chuộng.

Thêm loại dưa tạo hình mới

Dù đến thời điểm này chưa xuất hiện trên thị trường TP.HCM nhưng các loại dưa hấu tạo hình như dưa thỏi vàng, dưa hấu vuông, dưa xe hơi đang được người tiêu dùng bàn tán, quan tâm. Đặc biệt, năm nay thị trường trái cây lạ xuất hiện thêm loại dưa hấu long phụng với số lượng lớn cũng phần nào giúp thị trường này hạ nhiệt. Theo khảo sát từ một số đơn vị phân phối loại dưa này, dự kiến giá dưa hấu tạo hình năm nay sẽ giảm 600.000-800.000 đồng/cặp.

Theo bà Huỳnh Mộng Ngọc, giám đốc Công ty Anh Ngọc (TP.HCM), đơn vị phân phối lượng lớn các sản phẩm mặt hàng trái cây lạ, năm nay đơn vị bán ra thị trường gần 300 cặp dưa hấu thỏi vàng với giá 3,6-3,8 triệu đồng/cặp thay vì mức giá 4,2-4,5 triệu đồng/cặp như năm ngoái. Đối với sản phẩm dưa hấu vuông, giá bán dao động từ 1,8-2 triệu đồng cặp (giảm 200.000 đồng/cặp) so với năm trước đó. Giải thích lý do giảm giá, bà Ngọc cho hay: “Nhắc tới trái cây lạ ai cũng tò mò muốn có một cặp chưng trong nhà tuy nhiên đều lắc đầu chịu thua vì giá cao. Năm nay chúng tôi quyết định giảm giá một phần vì thị trường khó khăn và số lượng hàng từ các nhà vườn cũng khá ổn định. Công ty đã chủ động nghiên cứu và trồng loại dưa hấu với mẫu mã mới để tránh tình trạng độc quyền từ các nhà vườn”.

Ngoài ra, năm nay Công ty Anh Ngọc đã trồng thử thành công và đưa ra thị trường 1.000 trái dưa hấu “long phụng sum vầy”. Đây là loại dưa tròn, vỏ vàng, ruột đỏ, được đúc trong khuôn, trên thân trái dưa có nổi rõ hình con rồng và con phụng, ở giữa là chữ “Phúc”.

Anh Huỳnh Công Hải, trưởng phòng kỹ thuật của đơn vị này, cho biết đã trồng thử nghiệm mẫu mã mới này từ năm 2011, sản phẩm khá cầu kỳ bởi một số chi tiết nhỏ như vảy rồng, đuôi phụng. Để hình ảnh rõ nét đòi hỏi khâu chăm sóc và thu hoạch phải tỉ mỉ, kịp thời. Dưa hấu phải đạt trọng lượng 1,5-2kg/trái. Nếu dưa không đủ kích cỡ sẽ không có hoa văn, trong khi nếu dưa phát triển quá khuôn sẽ dẫn đến tình trạng nứt, hư hại đường nét. Cũng theo anh Hải, do sản phẩm của đơn vị trực tiếp sản xuất nên giá khoảng 1,8 triệu đồng/cặp. Trong năm tới đơn vị sẽ tiếp tục đẩy mạnh số lượng khuôn để cung cấp số lượng lớn cho thị trường.

Độc đáo bánh tét chữ

Tung ra thị trường khoảng một năm gần đây, bánh tét chữ nhà hàng Mười Xiềm là một biến tấu khá thú vị từ loại bánh tét cổ truyền. Bằng cách sử dụng các loại nguyên liệu có màu sắc khác nhau, mỗi khoanh bánh tét là một chữ cái riêng biệt để mỗi cặp bánh tét ghép thành một câu chúc xuân như: “Chúc mừng năm mới”, “Phát tài phát lộc”, “Vạn sự như ý”... Ngoài ra cơ sở sản xuất này còn làm câu chúc trên nhân bánh theo yêu cầu của khách hàng như câu chúc cho bạn bè, tên người, tên công ty...

Theo ông Phúc, chủ nhà hàng Mười Xiềm, bánh được làm bằng nếp dẻo, đậu xanh, sử dụng các nguyên liệu tạo màu tự nhiên như lá dứa, lá cẩm, được đóng gói và hút chân không trong bao bì đẹp mắt, có thể để 7-10 ngày. Mỗi cặp bánh tét chữ năm nay nặng khoảng 4kg, giá 750.000 đồng/cặp.

NHƯ BÌNH

TRẦN MẠNH - LÊ SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên