31/01/2012 22:37 GMT+7

Hàng đoàn xe Trung Quốc chở gạo cho Triều Tiên

Vietnam+
Vietnam+

Vietnam+ vừa đưa tin theo AFP, ngày 31-1, một đoàn dài những xe tải chất đầy gạo viện trợ từ Trung Quốc đã tới CHDCND Triều Tiên.

* CHDCND Triều Tiên cấm sử dụng đồng Nhân dân tệ trên thị trường

Theo lời ông Do Hee Yoon thuộc một tổ chức phi chính phủ có trụ sở tại Seoul, đoàn xe lên tới hàng nghìn chiếc này đã chở gạo cho CHDCND Triều Tiên từ ngày 9-1.

PBtP7x8L.jpgPhóng to
Xe chở gạo từ Trung Quốc sang Triều Tiên - Ảnh: AFP

Một tờ báo Nhật Bản ngày 30-1 đưa tin các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã nhất trí về gói viện trợ trong một cuộc họp ngày 20-12-2011, ngay sau khi CHDCND Triều Tiên công khai tin tức về việc nhà lãnh đạo Kim Jong Il qua đời. Việc chuyển gạo đã kéo dài suốt 10 ngày trước Tết Nguyên đán.

Ông cũng cung cấp những bức ảnh chụp gần trạm hải quan ở thị trấn đông bắc Tumen bên phía Trung Quốc gần ngay khu vực biên giới ngày 12-1.

"Những xe tải chở đầy gạo đang băng qua biên giới vào miền Bắc ở nhiều điểm khác nhau, bao gồm Tumen, Dandong và Jian. Việc chuyển gạo đã được hoàn tất trong thời gian khá ngắn” - Do Hee Yoon nói.

Ngày 30-1, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã hối thúc cộng đồng quốc tế nối lại viện trợ cho CHDCND Triều Tiên.

Nhưng chính quyền Bắc Kinh không bình luận gì về thông tin trên tờ báo Nhật Bản Tokyo Shimbun nói Trung Quốc đã quyết định viện trợ 500.000 tấn lương thực và 250.000 tấn dầu cho CHDCND Triều Tiên.

Tờ báo này cho hay các quan chức cấp cao của Trung Quốc đã đưa ra quyết định trong một cuộc họp do Chủ tịch Hồ Cẩm Đào chủ trì, như một động thái bày tỏ sự ủng hộ với chính quyền mới của ông Kim Jong Un, con trai út ông Kim Jong Il.

Theo AFP, CHDCND Triều Tiên từng bị nạn đói vào giữa những năm 1990 khiến nhiều người thiệt mạng và kể từ đó gặp nhiều khó khăn trong việc đảm bảo nhu cầu lương thực của người dân.

Các cơ quan Liên Hiệp Quốc nói tới 3 triệu người ở nước này sẽ thiếu ăn vào năm 2012 và tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ nhỏ đang tăng nhanh.

Ngay sau khi ông Kim Jong Il qua đời, Trung Quốc đã nhanh chóng bày tỏ sự ủng hộ của họ với nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong Un.

Thương mại hai chiều giữa CHDCND Triều Tiên và Trung Quốc đã tăng 62% lên mức 5,63 tỉ USD trong năm 2011 so với 3,46 tỉ USD của năm trước đó, trong đó CHDCND Triều Tiên tăng gấp đôi giá trị xuất khẩu các loại quặng cho Trung Quốc, theo thống kê của Hiệp hội Thương mại quốc tế Hàn Quốc.

Chính quyền Hàn Quốc đã ngừng chương trình viện trợ lương thực và phân bón hằng năm cho CHDCND Triều Tiên vào năm 2008 sau khi quan hệ giữa hai bên xấu đi.

Theo AFP, ngày 31-1, nhóm cứu trợ mang tên "Những người bạn tốt" có trụ sở tại Seoul cho biết CHDCND Triều Tiên đã cấm sử dụng đồng nhân dân tệ và các ngoại tệ khác để giao dịch trên thị trường trong nước.

Quyết định này nằm trong những chỉ thị cuối cùng của cố Chủ tịch Kim Jong Il.

Người dân CHDCND Triều Tiên đã nhiều lần được nhắc nhở tới ngân hàng để đổi ngoại tệ lấy đồng won.

Theo lệnh cấm trên, những người sử dụng hay lưu hành đồng nhân dân tệ ngoài thị trường sẽ bị phạt nặng và tịch thu tiền.

Lệnh cấm này là một phần trong chính sách của chính quyền mới nhằm giảm bớt sự phụ thuộc về kinh tế vào Trung Quốc do việc sử dụng đồng nhân dân tệ trên thị trường ngày một gia tăng tại CHDCND Triều Tiên.

Việc đồng nhân dân tệ được sử dụng rộng rãi tại CHDCND Triều Tiên kể từ cuộc cải cách tiền tệ của chính quyền nước này vào cuối năm 2009 đã không mang lại những kết quả như mong đợi mà trái lại còn làm tình trạng thiếu lương thực trở nên trầm trọng và thậm chí còn gây bất ổn.

Vietnam+
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên