18/05/2013 05:12 GMT+7

Hàng chục cặp đôi "không phân biệt giới tính" cưới tập thể

NGA LINH - TIẾN THẮNG
NGA LINH - TIẾN THẮNG

TT - Ngày 17-5 tại Hà Nội, hàng chục cặp đôi “không phân biệt giới tính hay xu hướng tính dục” đã tổ chức một đám cưới tập thể mang tên Yêu là cưới, ủng hộ hôn nhân đồng giới ở VN.

JrfI8muk.jpgPhóng to
Các cô dâu - chú rể tại đám cưới - Ảnh: Ledo Minh

17-5 là ngày quốc tế chống kỳ thị người đồng tính, song tính và chuyển giới (IDAHO), được ra đời sau khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) loại đồng tính ra khỏi danh sách các rối loạn tâm lý, xem đây là một xu hướng tính dục bình thường, tự nhiên và không thể tách rời của con người (17-5-1990).

Hàng chục bạn trẻ với trang phục cưới chỉnh tề lên “xe cưới” được trang hoàng với dòng chữ “Yêu là cưới - Chúng tôi ủng hộ hôn nhân đồng giới” diễu hành qua nhiều địa điểm thu hút người dân: trung tâm thương mại, phố đi bộ, quán ăn, công viên...

Là những tình nguyện viên của ICS Hà Nội, một tổ chức về quyền của LGBT (người đồng tính, song tính và chuyển giới) tại VN, các bạn sẵn sàng nhập vai và hòa mình vào đám đông, thể hiện cảm xúc của “người trong cuộc”, đồng thời thăm dò phản ứng của mọi người xung quanh đối với LGBT.

Bạn Chu Thanh Hà - 23 tuổi, sinh viên Trường ĐH Thăng Long, một “chú rể” trong chương trình - chia sẻ: “Tôn vinh sự đa dạng về giới tính và cảm xúc, tôi cùng bạn mình trải nghiệm chụp ảnh cưới, đi mua nhẫn cưới trước nhiều ánh mắt tò mò. Người bán hàng ban đầu hơi ngập ngừng khi thấy một cặp đôi nữ mặc trang phục cưới đi mua nhẫn, nhưng sau đó đã vui vẻ bắt chuyện và giới thiệu rất nhiệt tình”.

Lê Trọng Hiếu, một người chuyển giới nữ, thường ngày không dám ăn mặc đúng với giới tính thật của mình vì lo sợ sự kỳ thị, hôm nay đã khoác lên mình bộ váy cưới lộng lẫy.

“Bản thân tôi mong muốn mọi người dần xóa bỏ những cách miệt thị, xúc phạm, không còn những từ như “pêđê”, “bóng lộ”, “ô môi”, “xăng pha nhớt”... nữa” - Lê Trọng Hiếu xúc động chia sẻ.

Trong sự kiện, ngoài sự tham gia của những người “trong cuộc”, còn có các gương mặt như Vũ Kiều Oanh (23 tuổi, SV Trường ĐH KHXH&NV), cô gái từng đạp xe xuyên Việt ủng hộ cộng đồng LGBT.

Kiều Oanh trực tiếp đóng vai cô dâu và hóm hỉnh chia sẻ: “Rất nhiều người hỏi tôi có phải đồng tính không. Tôi sẵn sàng trả lời tôi là “đồng minh” của các bạn. Hãy tiếp tục sống tích cực, các bạn không đơn độc trên hành trình này!”.

Đỉnh điểm của chương trình là nghi thức đọc lời thề hôn ước tại khu nhà Bát Giác, sau tượng đài Lý Thái Tổ, dưới sự chứng kiến của hơn 100 người ủng hộ.

Trên nền nhạc Hành khúc đám cưới, các cặp cô dâu - chú rể cùng nhau đồng thanh đọc lời thề hôn ước, hứa nguyện mãi mãi thủy chung, bên nhau trọn đời. Những bức hình đẹp, thể hiện mong muốn được chung sống dưới sự bảo hộ của luật pháp của các bạn trẻ trong cộng đồng LGBT khiến không ít người qua đường vừa tò mò vừa thấu hiểu hơn.

Bác Hoàng Huy Thành (56 tuổi, giáo viên) chứng kiến “đám cưới” tập thể có một không hai tại VN nhận xét: “Được tận mắt chứng kiến niềm hạnh phúc chân thành trên gương mặt, lắng nghe những lời tâm sự của các cháu, tôi nhận thấy đã đến lúc xã hội cần có một cái nhìn công bằng hơn với bất kỳ ai, vì tất cả chúng ta đều là con người”.

NGA LINH - TIẾN THẮNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên