12/11/2015 14:34 GMT+7

Hàn Quốc nói Triều Tiên đưa Ủy viên Bộ Chính trị đi cải tạo

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 12-11, tình báo Hàn Quốc khẳng định nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên đã ra lệnh đưa ủy viên thường vụ Bộ Chính trị Choe Ryong Hae đi học tập cải tạo.

Ông Choe Ryong Hae được đánh giá là cố vấn tin cẩn của nhà lãnh đạo Kim Jong Un - Ảnh: Reuters

Theo Yonhap, một quan chức tình báo Hàn Quốc cho biết: “Choe Ryong Hae phải học tập cải tạo ở Trường Đảng cấp cao Kim Il Sung”. Ngôi trường ở thủ đô Bình Nhưỡng là nơi đào tạo các quan chức cấp cao của chính quyền CHDCND Triều Tiên.

Ông Choe, ủy viên thường vụ Bộ Chính trị, từng đến Trung Quốc vài lần và được xem là quan chức cấp cao đại diện cho CHDCND Triều Tiên xử lý các vấn đề với Trung Quốc. Năm 2013, ông Choe từng hội kiến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Bắc Kinh trong vai trò đại sứ của nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Hồi tháng 9, ông Choe cũng đến Bắc Kinh dự cuộc diễu binh quy mô lớn của Trung Quốc. Tung tích của ông Choe là đề tài đồn thổi, thảo luận nóng bỏng của các quan chức và nhà phân tích Hàn Quốc sau khi ông không được đưa tên vào danh sách ban tổ chức lễ tang thống chế Ri Ul Sol.

Ông Ri qua đời cuối tuần trước ở tuổi 94 vì bệnh ung thư phổi. Sự vắng mặt bất thường của ông Choe khiến nhiều người tin rằng ông đã bị khai trừ khỏi Đảng. Tuy nhiên tình báo Hàn Quốc cho biết ông Choe chỉ phải đi học tập cải tạo vì lý do chưa xác định.

Truyền thông Hàn Quốc đồn đại ông Choe có thể bị trừng phạt vì công trình xây đập gần núi Paektu gặp nhiều rắc rối. Một số quan chức tình báo khẳng định đây là hình thức trừng phạt nhẹ nhàng, do đó sự nghiệp chính trị của ông Choe có thể sẽ không kết thúc.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên