09/10/2014 11:21 GMT+7

Hàn Quốc truy tố nhà báo Nhật

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Theo các công tố viên Hàn Quốc, nhà báo Tatsuya Kato đã viết bài về bà Park Geun Hye “dựa trên thông tin sai sự thật”, ảnh hưởng đến uy tín của Tổng thống.

Nhà báo Nhật Tatsuya Kato - Ảnh: Reuters

Hôm qua 8-10, các công tố viên Hàn Quốc đã truy tố một nhà báo người Nhật vì tội bôi nhọ Tổng thống Park Geun Hye khi viết bài khẳng định bà đã vắng mặt suốt bảy giờ khi thảm họa phà Sewol xảy ra vì ở cùng một người đàn ông.  

Theo Reuters, Phòng Công tố quận trung ương Seoul cho biết nhà báo Nhật Tatsuya Kato, cựu trưởng văn phòng báo Sankei Shimbun ở Seoul bị truy tố do đã viết bài về bà Park hôm 3-8 “dựa trên thông tin sai sự thật”, ảnh hưởng đến uy tín của bà Park.

Bài viết của ông Kato dẫn nguồn tin đồn và báo chí địa phương Hàn Quốc cho biết hôm đó bà Park đã ở cùng một người đàn ông đã có vợ. Một số nguồn tin truyền thông khác tiết lộ người đàn ông này là một cựu cố vấn chính phủ, mới vừa ly dị vợ.

Quan hệ giữa Nhật và Hàn Quốc trở nên lạnh nhạt đáng kể trong hai năm qua do mâu thuẫn về vấn đề lịch sử và tranh chấp chủ quyền quần đảo Dokdo/Takeshima.

Các công tố viên Hàn Quốc khẳng định ông Kato bị truy tố vì bài báo hủy hoại uy tín bà Park khi nói rằng nữ tổng thống có quan hệ “ngoài luồng” mà không đưa ra bất kỳ bằng chứng cụ thể nào. Ông Kato chưa bị bắt giữ nhưng đã bị cấm rời khỏi Hàn Quốc.

Hiện ông đang bị các công tố viên Hàn Quốc thẩm vấn. Báo Sankei Shimbun cho biết ông Kato khẳng định với nhà chức trách Hàn Quốc rằng việc viết về bà Park và phản ứng của bà trước thảm họa đắm phà Sewol “đem lại lợi ích cho công chúng”.

Bài báo đăng ngày 3-8, khi chiếc phà chở 476 người chìm ngoài khơi. Hơn 300 người thiệt mạng và mất tích trong thảm họa hàng hải tồi tệ nhất tại Hàn QUốc trong vòng 44 năm qua. Báo Sankei Shimbun cho biết hiện ông Kato không còn là trưởng văn phòng Seoul và đang làm một việc khác cho tờ báo.

Đại sứ quán Nhật ở Seoul cho biết lấy làm tiếc về việc ông Kato bị truy tố. “Chính phủ Nhật lo ngại về vấn đề tự do báo chí và quan hệ song phương” - Đại sứ quán Nhật khẳng định. Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida đã lên tiếng bày tỏ sự lo ngại về bản án.

Chủ tịch báo Sankei Takamitsu Kumasaka yêu cầu Hàn Quốc phải rút lại lệnh truy tố. “Đây là hành vi vi phạm tự do ngôn luận” - ông Kumasaka tuyên bố.

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên