03/11/2014 07:25 GMT+7

​Hàn Quốc thiệt hại 1,2 tỉ USD/năm vì tàu cá Trung Quốc

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT -  Hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp của ngư dân Trung Quốc tại vùng biển Hàn Quốc khiến Seoul thiệt hại tới hơn 1,2 tỉ USD mỗi năm.

Cảnh sát biển Hàn Quốc khám xét tàu cá Trung Quốc bị bắt giữ - Ảnh: AFP
Cảnh sát biển Hàn Quốc khám xét tàu cá Trung Quốc bị bắt giữ - Ảnh: AFP

Báo cáo của Viện Chính sách thủy sản Hàn Quốc (FPI) khẳng định hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp của ngư dân Trung Quốc tại vùng biển Hàn Quốc khiến Seoul thiệt hại tới hơn 1,2 tỉ USD mỗi năm. 

Theo Yonhap, FPI cho biết trong năm 2012, các tàu cá Trung Quốc đã đánh bắt bất hợp pháp tới 675.000 tấn hải sản của Hàn Quốc.

Con số này tương đương 21,2% tổng sản lượng đánh bắt thủy sản Hàn Quốc năm 2012, và bằng 61,9% sản lượng đánh bắt trong vùng lãnh hải Hàn Quốc.

Thiệt hại mà Hàn Quốc phải hứng chịu từ hoạt động bất hợp pháp của ngư dân Trung Quốc lên đến 1,26 tỉ USD mỗi năm. “Con số thiệt hại sẽ còn tăng vọt nếu tính đến các chi phí gián tiếp như chi phí hoạt động của cảnh sát biển để ngăn chặn nạn đánh bắt hải sản trái phép” - FPI cho biết.

Bộ Hải dương và thủy sản Hàn Quốc cho biết trong năm 2012, nhà chức trách Seoul đã bắt giữ 467 ngư dân Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Hàn Quốc.

Gần 50% trong tổng số 3.000 tàu cá Trung Quốc hoạt động trong khu vực đánh cá chung trên vùng biển giữa Hàn Quốc và Trung Quốc thường xuyên xâm lấn khu đặc quyền kinh tế của Seoul, đặc biệt trong mùa đánh bắt cá.

Hôm 10-10, cảnh sát biển Hàn Quốc đã bắn chết thuyền trưởng một tàu đánh cá Trung Quốc xâm nhập và đánh bắt bất hợp pháp trong vùng biển Hàn Quốc. Năm 2013, một ngư dân Trung Quốc bị xử tù 30 năm vì tội đâm chết một cảnh sát biển Hàn Quốc.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên