16/12/2012 15:15 GMT+7

Hàn Quốc: thêm một ứng viên tổng thống rút lui

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Ứng viên tổng thống Hàn Quốc Lee Jung Hee bất ngờ tuyên bố rút khỏi cuộc đua hôm 16-12, khi chỉ còn ba ngày nữa diễn ra bầu cử tổng thống.

Hàn Quốc: ứng viên tổng thống đảng cầm quyền dẫn điểmHàn Quốc: 7 ứng viên tổng thống bắt đầu tranh cử

P8VtA2NV.jpgPhóng to
Các ứng viên tổng thống Hàn Quốc trong cuộc tranh luận trên truyền hình ngày 4-12. Từ trái qua: Lee Jung Hee (đã rút lui), ông Moon Jae In là ứng viên đảng đối lập chính và bà Park Geun Hye là ứng viên đảng cầm quyền - Ảnh: Reuters

Hãng tin Yonhap cho biết ứng viên của Đảng Tiến bộ hợp nhất (UPP) đưa ra quyết định trên tại cuộc họp khẩn hôm nay với lý do “đáp ứng nguyện vọng nhân dân”. Bà Lee Jung Hee sẽ không dự buổi tranh luận trên truyền hình lần ba diễn ra vào tối nay.

Trong các cuộc khảo sát, bà Lee được tỉ lệ ủng hộ 1,6% giữa sự đeo bám sát nút của hai ứng viên Park Geun Hye (Đảng Thế giới mới) và ông Moon Jae In (Đảng Dân chủ thống nhất). Bà Lee tuyên bố ủng hộ ông Moon khiến kết quả bầu cử càng trở nên khó dự đoán.

Trước đó, ứng viên tổng thống độc lập Ahn Cheol Soo cũng tuyên bố rút lui hồi cuối tháng 11. Theo KBS, khoảng 2-3% cử tri sẽ bỏ phiếu cho ứng viên Moon Jae In do ông Ahn đã tuyên bố ủng hộ ứng viên này.

Bà Lee Jung Hee được xem là ứng viên có chính sách mềm mỏng với CHDCND Triều Tiên. Mặc dù kinh tế và phúc lợi là hai vấn đề quan trọng nhất trong cuộc bầu cử, nhưng sau sự kiện CHDCND Triều Tiên phóng thành công tên lửa, dân chúng Hàn Quốc quan tâm đến miền Bắc nhiều hơn. Theo khảo sát của Đài SBS, tình hình CHDCND Triều Tiên là sự quan tâm hàng đầu của 4,7% cử tri.

Trong các cuộc tranh luận, bà Lee nhiều lần công kích mạnh mẽ bà Park Geun Hye, con gái cựu tổng thống độc tài Park Chung Hee. Khi tuyên bố rút lui, Hãng tin Reuters cho biết bà Lee vẫn tiếp tục tấn công bà Park khi gọi nữ ứng viên 60 tuổi này là “một phần của chế độ độc tài và tham nhũng cũ”, và nếu bà Park chiến thắng thì đó sẽ là một “thảm họa” với Hàn Quốc.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên