12/03/2017 12:13 GMT+7

Hàn Quốc ra sao sau khi phế truất tổng thống?

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Với hơn 10 năm đảng bảo thủ cầm quyền tại Hàn Quốc, có thể người dân nước này sẽ chuyển sang ủng hộ phe đối lập cánh tả trong cuộc bầu cử được ấn định vào ngày 9-5 tới, CNN ngày 11-3 nhận định.

Những người ủng hộ tổng thống bị phế truất Park Geun Hye trong một cuộc xuống đường tại thủ đô Seoul ngày 11-3     - Ảnh: Reuters
Những người ủng hộ tổng thống bị phế truất Park Geun Hye trong một cuộc xuống đường tại thủ đô Seoul ngày 11-3 - Ảnh: Reuters

Giới quan sát đang theo dõi cuộc bầu cử sắp tới tại Hàn Quốc, xem người dân nước này sẽ chọn tân tổng thống là người thế nào. Đó sẽ là một tổng thống cởi mở hơn với CHDCND Triều Tiên hay một tổng thống cứng rắn hơn trước những khiêu khích từ người anh em phía bắc?

Cơ hội cho phe đối lập

Ứng cử viên tự do Moon Jae In của Đảng Dân chủ hiện đang dẫn đầu trong các cuộc thăm dò trước bầu cử. Trong khi đó, quyền Tổng thống Hàn Quốc Hwang Kyo Ahn là ứng cử viên nặng ký nhất của phe bảo thủ.

Ông Moon từng là chánh văn phòng dưới thời cựu tổng thống Roh Moo Hyun và là một người ủng hộ mạnh mẽ "chính sách ánh dương" giai đoạn 1998-2008 với mong muốn cải thiện quan hệ giữa hai miền Triều Tiên.

Ông Moon cũng từng suýt đánh bại bà Park trong cuộc bầu cử tổng thống hồi năm 2012.

"Ông Moon là ứng cử viên tiềm năng nhất và nếu không có gì bất thường xảy ra, ông ấy sẽ trở thành tổng thống tiếp theo" - phó giáo sư Kim Hyung A thuộc ĐH Quốc gia Úc nói với Đài CNN.

Giám đốc Viện nghiên cứu Triều Tiên tại ĐH Nam California David Kang cho rằng ông Moon có khả năng tìm cách xích lại gần với Bình Nhưỡng. Theo ông Kang, Triều Tiên có thể phản ứng tốt hơn với người kiểu ông Moon.

Người biểu tình ủng hộ tổng thống bị phế truất Park Geun Hye đụng độ với cảnh sát - Ảnh: AFP
Người biểu tình ủng hộ tổng thống bị phế truất Park Geun Hye đụng độ với cảnh sát - Ảnh: AFP

Căng như dây đàn

Mối quan hệ giữa Hàn Quốc và Triều Tiên đang căng như dây đàn khi cả hai đang tiến hành các cuộc tập trận nhằm dằn mặt nhau trên bán đảo Triều Tiên.

"Triều Tiên liên tục bắn tên lửa, trong khi Hàn Quốc và Mỹ đang tiến hành hàng loạt cuộc tập trận chung. Cả hai đều tuyên bố rằng họ có quyền làm như vậy. Do đó đây là thời điểm rất căng thẳng" - ông John Tierney, giám đốc điều hành của Trung tâm Kiểm soát và không phổ biến vũ khí (Mỹ), nhận định.

Tổng thống mới của Hàn Quốc cũng sẽ gặp không ít thách thức xoay quanh hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) do Mỹ chế tạo và đang được triển khai tại Hàn Quốc.

Việc phế truất bà Park vào lúc này sẽ ít nhiều làm thay đổi mối quan hệ giữa Seoul và Washington, khiến câu chuyện THAAD trở nên phức tạp hơn.

Tổng thống kế nhiệm sẽ có trách nhiệm quyết định số phận của THAAD.

"Đảng cánh tả không nghĩ THAAD là có lợi, họ xem đó là một hành động khiêu khích Triều Tiên. Tuy nhiên, kể từ khi Trung Quốc trở thành một mối đe dọa lớn thì việc ngưng triển khai THAAD sẽ chỉ khiến Hàn Quốc dễ bị bắt nạt hơn" - giáo sư Robert Kelly tại khoa khoa học chính trị thuộc ĐH Quốc gia Pusan của Hàn Quốc nhận định.

Trong khi đó, ông Tierney nói với Đài CNN rằng trước đây ông Moon cũng từng phản đối việc triển khai THAAD nhưng sau đó ông đã quay sang ủng hộ hệ thống phòng thủ này.

Tiếp tục biểu tình, đụng độ

Những người phản đối ngày 11-3 đã yêu cầu bắt giữ bà Park chỉ một ngày sau phán quyết của Tòa hiến pháp.

Theo Reuters, họ tuyên bố sẽ tiếp tục biểu tình phản đối bà Park tại trung tâm Seoul. Trong khi đó, những người ủng hộ bà cũng lên kế hoạch biểu tình, làm tăng nguy cơ đối đầu giữa hai nhóm này.

Cùng ngày, cảnh sát Hàn Quốc cũng xác nhận một người biểu tình lớn tuổi đã qua đời vì một cơn đau tim, nâng tổng số người chết vì các cuộc biểu tình bạo lực liên quan đến bê bối chính trị và tham nhũng của bà Park lên 3 người trong hai ngày qua.

Trong một diễn biến khác, Nhà Trắng ngày 10-3 tuyên bố sẽ theo dõi chặt chẽ diễn biến tại Hàn Quốc, trong đó có cuộc bầu cử tổng thống sắp tới.

Người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer khẳng định Mỹ vẫn tiếp tục là "một đồng minh kiên định, một người bạn và đối tác" của Hàn Quốc.

Tuy nhiên, như Hãng thông tấn Yonhap ngày 11-3 đưa tin các chuyên gia Mỹ bày tỏ lo ngại về tác động tiêu cực có thể có trong trường hợp Hàn Quốc bầu chọn cho một ứng cử viên tự do.

Theo họ, ứng cử viên tự do có thể tìm kiếm cách tiếp cận mềm mỏng hơn với chương trình hạt nhân của Triều Tiên, cũng như mối quan hệ gần gũi hơn với Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng liên quan đến việc triển khai THAAD.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên