23/05/2011 19:10 GMT+7

Hàn Quốc: lần đầu xét xử cướp biển Somalia

TẤN KHOA
TẤN KHOA

TTO - Bốn tên cướp biển Somalia bị Hải quân Hàn Quốc bắt giữ trong một đợt tấn công tháng 1-2011 trên biển Ả Rập đã ra hầu tòa bồi thẩm tại Hàn Quốc hôm nay 23-5. Đây là lần đầu tiên Hàn Quốc xét xử cướp biển nước ngoài.

Hải quân Đan Mạch giải cứu 16 con tin cướp biểnHải tặc tấn công 25 thủy thủ tàu Singapore

iEdCaIl8.jpgPhóng to
Cướp biển Somalia được dẫn độ tới phiên tòa - Ảnh: AFP

Yonhap cho biết Arai Mahomed, 23 tuổi - kẻ tình nghi đã bắn đại úy Seok Hae Kyun, 58 tuổi - và ba tên khác đã bị đưa ra xét xử công khai tại tòa án thành phố cảng Busan miền nam.

Chúng bị buộc các tội danh: cướp biển, dùng con tin làm lá chắn trong chiến dịch giải cứu của Hải quân Hàn Quốc. Những tên này từng không chịu nhận các tội bị cáo buộc.

Riêng đối với Mahomed, Yonhap cho biết các công tố viên sẽ cố gắng để kết án y tội cố sát dựa trên những báo cáo thương vong, lời khai nhân chứng và hình ảnh chụp được. Nếu bị kết án đã bắn đại úy Seok, tên này sẽ nhận án tù chung thân hoặc tử hình, trong khi những tên còn lại chỉ bị kết án ít nhất 5 năm tù.

Theo các quan chức, Mahomed đã bác bỏ mọi cáo buộc.

Đây là phiên tòa xét xử cướp biển quốc tế đầu tiên của Hàn Quốc, một vấn đề luôn đe dọa tàu thuyền của Hàn Quốc trên Ấn Độ Dương.

Phiên tòa đã thu hút sự quan tâm của công chúng và truyền thông trong nước. 100 nhân viên cảnh sát đã được điều tới để chống bạo động. Thành viên đoàn bồi thẩm gồm chín thẩm phán.

Phiên tòa kéo dài năm ngày và bốn tên này sẽ nghe bản án vào 17g30 thứ sáu tuần này - ngày cuối cùng của phiên tòa. Tên cướp biển thứ năm, Abdulahi Husseen Maxamuud, được cho đã nhận hết mọi tội trạng, sẽ được tuyên án riêng lẻ ngày 1-6. Cả năm tên cướp biển đều được cho quyền có luật sư bảo vệ trước tòa. Nhóm luật sư này gồm một giáo sư luật, một cựu thẩm phán và một nhà đấu tranh nhân quyền nổi tiếng.

w8w422Fb.jpgPhóng to
Người dân Hàn Quốc theo dõi chiến dịch chống cướp biển của đội đặc nhiệm hải quân nước này - Ảnh: AFP

Ngày 15-1, một nhóm cướp biển Somalia đã chiếm tàu chở 11.500 tấn hóa chất Samho Jewlry của Hàn Quốc trên Ấn Độ Dương.

Một tuần sau đó, đặc nhiệm Hải quân Hàn Quốc đã mở chiến dịch giải cứu con tin và giết chết tám tên cướp biển, năm tên bị bắt sống. 21 thủy thủ trên tàu đều được giải cứu thành công.

Riêng đại úy Seok, bị bắn nhiều lần trong cuộc tấn công, hiện đang trong tình trạng ổn định sau nhiều lần phẫu thuật.

Cơ quan điều tra cho biết thêm một số tên trong nhóm cướp biển này từng tham gia vụ đánh chiếm một tàu chở dầu 300.000 tấn Samho Dream, thuộc cùng công ty sở hữu tàu Samho Jewlry và bắt giữ 24 thủy thủ vào năm ngoái. Chiếc tàu và số con tin chỉ được thả tự do sau khi một số tiền chuộc 9 triệu USD được đưa ra.

TẤN KHOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên