Hàn Quốc khan hiếm trầm trọng dung dịch xử lý khí thải động cơ diesel

08/11/2021 13:56 GMT+7

Chính phủ Hàn Quốc đã quyết định áp dụng các biện pháp đối phó khẩn cấp với việc mua bán dung dịch xử lý khí thải động cơ diesel vốn đang khan hiếm trầm trọng trên thị trường.

Hàn Quốc khan hiếm trầm trọng dung dịch xử lý khí thải động cơ diesel - Ảnh 1.

Việc thiếu hụt dung dịch xử lý khí thải động cơ ảnh hưởng đến hàng triệu phương tiện các loại của Hàn Quốc. Ảnh minh họa: seventruck.com

Việc thiếu hụt dung dịch xử lý khí thải động cơ khiến hàng triệu phương tiện các loại của Hàn Quốc đối mặt với nguy cơ ngừng hoạt động, ảnh hưởng nghiêm trọng đến lĩnh vực vận chuyển, lưu thông hàng hóa. Tại Hàn Quốc hiện có khoảng 2,15 triệu xe tải chạy bằng dầu diesel cùng một lượng lớn phương tiện cá nhân khác.

Theo báo Donga Ilbo, Chính phủ Hàn Quốc đã triệu tập một cuộc họp kinh tế vĩ mô và tài chính do Thứ trưởng Bộ Chiến lược và Tài chính thứ nhất Lee Won Lee chủ trì tại Seoul để thảo luận về kế hoạch ban hành một chỉ thị khẩn về quản lý, giám sát hoạt động mua bán dung dịch trên của các kiot căn cứ theo Đạo luật Bình ổn Giá.

Thứ trưởng Lee cho biết để ngăn chặn việc mua, bán dung dịch xử lý khí thải với mục đích trục lợi do thị trường đang khan hiếm nguồn cung, nhà chức trách sẽ khẩn trương ban hành một chỉ thị ngay đầu tuần tới.

Chính phủ Hàn Quốc sẽ thành lập và vận hành ngay trung tâm giám sát các báo cáo vi phạm của các cây xăng đồng thời vận hành một ban chỉ đạo liên ngành gồm các bộ liên quan như Bộ Môi trường, Ủy ban Thương mại Công bằng, Cơ quan Thuế quốc gia và Cơ quan Hải quan xử lý các vấn đề phát sinh.

Thứ trưởng Lee cho biết cùng với đó, cơ quan chức năng Hàn Quốc đang nỗ lực thực hiện các biện pháp song song nhằm đảm bảo nguồn cung dung dịch ổn định, ví dụ như đàm phán với Trung Quốc để nối lại việc nhập khẩu, tìm cách xử lý dung dịch đang dùng trong ngành công nghiệp để dùng được cho các loại ô tô.

97% dung dịch xử lý khí thải động cơ diesel dùng cho xe ô tô của Hàn Quốc là nhập khẩu từ Trung Quốc. Trong khi Hàn Quốc đã ngừng sản xuất mặt hàng này từ 10 năm trước do sự nhập khẩu ồ ạt hàng nước ngoài giá rẻ hơn. Do đó, việc Trung Quốc hạn chế xuất khẩu mặt hàng này với lý do để đảm bảo nguồn cung nội địa đã gây ra thiệt hại lớn tới Hàn Quốc.

Các nhà khoa học Hàn Quốc trước đó cũng đã thảo luận để đưa ra giải pháp đối phó khẩn cấp với tình trạng thiếu hụt dung dịch xử lý khí thải. Nhà nghiên cứu Lee Ji-yeon thuộc công ty chứng khoán Shinyoung cho biết càng tới gần tháng 1 và 2 thì than đá, nguyên liệu sản xuất dung dịch xử lý khí thải, sẽ càng thiếu trầm trọng hơn. Do đó, tình trạng thiếu hụt ở Hàn Quốc sẽ còn nghiêm trọng hơn nữa trong thời gian tới.

Nhà nghiên cứu Kim Kyung-hoon thuộc Hiệp hội thương mại quốc tế Hàn Quốc (KITA) chỉ ra rằng các ban ngành chính phủ cần xây dựng một cơ chế kiểm soát chuỗi cung ứng quốc gia, nhằm quản lý rủi ro chuỗi cung ứng các mặt hàng có liên quan mật thiết tới đời sống, như dung dịch xử lý khí thải động cơ diesel lần này.

Chính phủ Hàn Quốc đang xem xét phương án ưu tiên cung cấp dung dịch xử lý khí thải cho xe cứu hỏa và xe tải thiết yếu nếu tình huống xấu nhất xảy ra. Một phương án được nêu ra là tạm thời sử dụng dung dịch xử lý khí thải dùng trong công nghiệp cho các phương tiện. Tuy nhiên, phương án này cũng không khả thi do thành phần hai loại dung dịch khác nhau và hiện dung dịch trong công nghiệp cũng đang trong tình trạng khan hiếm tương tự.



Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận