07/11/2012 17:48 GMT+7

Hàn Quốc điều tra các lò hạt nhân dùng hàng dởm

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - Giới chức Hàn Quốc hôm nay quyết định mở rộng cuộc thanh tra tất cả 23 nhà máy điện hạt nhân trên khắp cả nước sau khi phát hiện hai cơ sở sử dụng thiết bị có giấy chứng nhận giả.

5Hs51TWo.jpgPhóng to

Các lò phản ứng tại nhà máy điện Yeonggwang - Ảnh: MSN

Reuters đưa tin hai lò phản ứng ở nhà máy điện Yeonggwang cách Seoul 300km về phía tây nam bị phát hiện mua và sử dụng 7.500 thiết bị không đạt chuẩn quốc tế nhưng có giấy chứng nhận từ tám đơn vị cung cấp. Hiện hai lò này đang trong tình trạng đóng cửa, năm lò khác bị dừng hoạt động để bảo trì.

Ông Na Seung Man - chủ tịch hội đồng nhân dân ở huyện Yeonggwang - cho hay sau sự cố ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima của Nhật Bản, chính quyền địa phương cũng như cư dân ở huyện này rất lo lắng về độ an toàn của các lò phản ứng đặt tại địa bàn.

Giới chức Hàn Quốc cho biết các thiết bị dùng giấy chứng nhận giả trong các lò phản ứng này không thuộc danh mục tối quan trọng và không gây mất an toàn, bao gồm cầu chì, công tắc, cảm ứng nhiệt. Tuy nhiên, Ủy ban an ninh và an toàn hạt nhân Hàn Quốc (NSSC) vẫn thiết lập một ban gồm 58 các nhà điều tra để thanh tra toàn bộ các lò phản ứng trên đất Hàn Quốc.

"Ban thanh tra sẽ rà soát toàn bộ 23 lò phản ứng và công việc sẽ mất một thời gian", người phát ngôn của ủy ban này cho biết. Ủy ban cũng sẽ đưa ra các biện pháp cải thiện hệ thống cung cấp thiết bị, quản lý chất lượng và kiểm toán độc lập.

Kim Joong Kyum - chủ tịch nhà máy điện Hàn Quốc KEPCO (sở hữu đơn vị điều hành các nhà máy điện hạt nhân quốc gia) - đã đệ đơn từ chức vì "lý do cá nhân". Cuối tuần này, văn phòng tổng thống Hàn Quốc mới quyết định có chấp nhận đơn từ chức này hay không.

Các nhà máy hạt nhân đóng góp hơn 1/3 nhu cầu tiêu thụ điện cho Hàn Quốc. Việc đóng cửa toàn bộ các nhà máy để thanh tra có thể gây ra tình trạng thiếu điện trong mùa đông năm nay.

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên