19/12/2012 23:25 GMT+7

Hàn Quốc có nữ tổng thống đầu tiên

XUÂN TÙNG (Theo AFP, Yonhap)
XUÂN TÙNG (Theo AFP, Yonhap)

TTO - Ủy ban Bầu cử trung ương (NEC) Hàn Quốc thông báo kết quả kiểm tra 85% số phiếu cho thấy bà Park Geun Hye của Đảng Saenuri đã dẫn trước ứng viên Moon Jae In của Đảng DUP với tỉ lệ sít sao 51,6% so với 48%.

Hàn Quốc: bắt đầu cuộc bầu cử tổng thống mới"Hồn ma" phủ bóng bầu cử tổng thống Hàn Quốc

ak7FKqvE.jpgPhóng to
Bà Park tươi cười tại tổng hành dinh Đảng Saenuri ngày 19-12 - Nguồn: Reuters

Tổng thống Lee Myung Bak đã gọi điện chúc mừng ứng viên Park, Yonhap dẫn lời người phát ngôn Nhà Xanh Park Jung Ha.

Cũng theo Yonhap, ứng viên Moon Jae In đã lên tiếng thừa nhận thất bại vào lúc 21g50 hôm nay (theo giờ Việt Nam).

“Tôi khiêm tốn chấp nhận kết quả bầu cử. Tôi cảm thấy tiếc nuối và có lỗi vì đã không thể đưa Hàn Quốc vào kỷ nguyên chính trị mới”, ông Moon nói với các phóng viên.

Trong khi đó, phát biểu trước những người ủng hộ tại Seoul, bà Park cam kết sẽ thực hiện “dân chủ hóa nền kinh tế” - tức giảm khoảng cách thu nhập giữa các tầng lớp trong xã hội, tạo thêm nhiều việc làm và gia tăng chi tiêu cho phúc lợi xã hội.

“Tôi sẽ là một tổng thống biết thực hiện tất cả những gì đã hứa với nhân dân”, bà Park tuyên bố.

Cuộc bầu cử diễn ra thành công tốt đẹp với tỉ lệ cử tri bỏ phiếu là 76%, mặc dù thời tiết tại nhiều nơi đã xuống mức -10 độ C.

Tuy nhiên tân Tổng thống Park sẽ đối mặt với nhiều vấn đề không dễ giải quyết. Về kinh tế, bà Park sẽ phải tìm cách hồi phục nền kinh tế dựa vào xuất khẩu của Hàn Quốc, vốn đã lao đao không ít do cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Các vấn đề khác bao gồm bất bình đẳng thu nhập, việc làm cho giới trẻ và đặc biệt là giới hạn quyền lực các tập đoàn kinh tế.

Về đối ngoại, trong khi tiếp tục hợp tác với chính quyền Obama, bà Park sẽ phải giải quyết các tranh chấp khu vực với các nước láng giềng như Trung Quốc và Nhật, trong bối cảnh một ứng viên “diều hâu” là Shinzo Abe vừa đắc cử tại Nhật.

Về vấn đề Triều Tiên, bà Park đã cam kết thực hiện chính sách tăng cường hợp tác song song với “răn đe mạnh mẽ” và ngỏ ý sẽ tiếp tục chương trình viện trợ cho CHDCND Triều Tiên.

tX6TDK29.jpgPhóng to
Bà Park Geun Hye (phải) và ông Moon Jae In (giữa) trước cuộc tranh luận trên truyền hình - Ảnh: newsdaily.com

Theo kết quả từ ba đài SBS, MBC và KBS công bố vào 16g chiều nay 19-12 (theo giờ VN), bà Park - ứng viên của đảng cầm quyền Saenuri - giành được 50,1% số phiếu bầu, tức chỉ hơn 1,2% so với con số 48,9% của ứng viên Moon Jae In thuộc Đảng Dân chủ thống nhất (DUP).

Cuộc khảo sát sơ bộ có biên sai lệch là 0,8%.

Tiểu sử bà Park Geun Hye

Bà Park Geun Hye sinh ngày 2-2-1952 tại tỉnh Daegu (Hàn Quốc), con gái tổng thống lúc bấy giờ là Park Chun Hee và phu nhân Yuk Young Su. Bà tốt nghiệp cử nhân ngành kỹ sư điện tại Đại học Sogang (Hàn Quốc) năm 1974, nhận bằng tiến sĩ năm 1987 tại Đài Loan và từng là hiệu trưởng Đại học Yeungnam từ năm 1982-1991.

Bà Park trải qua tuổi trẻ đầy bi kịch. Mẹ bà bị người Nhật ám sát năm 1974, trong lúc bà đang ở Paris (Pháp). Cha bà, cố tổng thống Park Chung Hee, cũng bị ám sát bởi chính giám đốc Cục Tình báo trung ương Hàn Quốc Kim Jae Kyu.

Bà trở thành cố vấn của Đảng Đại Dân tộc (GNP, tức Đảng Saenuri) cầm quyền lúc bấy giờ trước khi trở thành nghị sĩ vào năm 1998 và nhận chức chủ tịch Đảng GNP năm 2004.

Trên chính trường Hàn Quốc, bà Park Geun Hye được biết đến như một người điềm đạm và mạnh mẽ, điển hình là phản ứng của bà khi bị một kẻ quá khích tấn công bằng dao vào tháng 5-2006.

Bà cũng nổi tiếng là chính trị gia bảo thủ, với chủ trương tăng cường liên minh với Mỹ và chú trọng vào tăng trưởng kinh tế hơn là phân phối thu nhập. Tuy nhiên về vấn đề Triều Tiên, bà tỏ ra mềm dẻo hơn với quan điểm hòa giải và hợp tác kinh tế với chính quyền Bình Nhưỡng.

Nếu thắng cử, bà Park Geun Hye sẽ trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc và đánh dấu bước ngoặt của nữ giới nước này trong xã hội và trên chính trường.

XUÂN TÙNG (Theo AFP, Yonhap)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên