12/06/2015 08:16 GMT+7

Hạn hán ở Trung bộ kéo dài đến tháng 9

QUANG KHẢI
QUANG KHẢI

TT - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương, trong tháng 5 nắng nóng xảy ra ở hầu hết các tỉnh Bắc bộ và Bắc Trung bộ.

Những bác lái xe ba gác tìm chỗ có bóng cây để trốn nắng - Ảnh: Lê Trung

Theo số liệu quan trắc, nhiệt độ tại 20 trạm đo từ Hòa Bình, Vĩnh Phúc đến Quảng Trị đều có nền nhiệt độ vượt ngưỡng lịch sử từng ghi nhận từ năm 1966 đến nay, trong đó nhiệt độ cao nhất được ghi nhận là 42OC tại Quảng Trị (ngày 30-5 vượt ngưỡng lịch sử năm 1983 là 41,7OC).

Nhận định thời tiết từ tháng 6 đến tháng 8, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương nhận định nền nhiệt độ trên phạm vi toàn quốc phổ biến cao hơn trung bình nhiều năm từ 0,5 - 1OC, mưa ở các tỉnh Trung bộ thấp hơn trung bình nhiều năm, tình trạng thiếu nước, khô hạn ở Trung bộ, đặc biệt các tỉnh Trung và Nam Trung bộ còn tiếp tục kéo dài đến khoảng nửa đầu tháng 9.

Dòng chảy trên các sông Trung bộ, Tây nguyên tiếp tục thiếu hụt 30 - 60%, riêng ở Nam Trung bộ có thể thiếu hụt 60-90%. Tình trạng khô hạn có thể ở mức khốc liệt với cấp độ rủi ro thiên tai là cấp độ 3.

Ngày 11-6, ông Đặng Văn Dũng - phó giám đốc Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ - cho biết năm nay so với trung bình nhiều năm, tình hình mưa tại nhiều tỉnh thành xuất hiện trễ khoảng một tháng, ngắn cũng khoảng 20 ngày.

Mưa đã trễ nhưng lượng mưa đầu mùa (kể cả trước đó gọi là mưa trái mùa) cũng ít hơn so với trung bình và thời gian nắng kéo dài hơn, được xem là nguyên nhân chính dẫn đến oi bức tại Nam bộ thời gian vừa qua. Qua số liệu quan trắc mưa, thời gian nắng tại một số trạm chứng minh điều này.

Cụ thể trong tháng 5 lượng mưa đo được tại trạm Trị An (Đồng Nai) chỉ 45mm, trong khi lượng mưa trung bình nhiều năm lên đến 228mm (lượng mưa thiếu hụt gần 80%).

Tương tự, tại Đồng Xoài (Bình Phước) lượng mưa ở mức 133mm (thiếu hụt 50% so với trung bình nhiều năm), đặc biệt tại Mộc Hóa (Long An) mưa ghi nhận chỉ có 7mm, trong khi lượng mưa trung bình nhiều năm là 162mm (thiếu hụt khoảng 95%), trong các tỉnh thành chỉ có Cần Thơ có lượng mưa xấp xỉ trung bình so với cùng kỳ năm 2014.

Ghi nhận nhiệt độ trung bình trong tháng 5 cũng cao hơn 0,6 - 1,8OC so với trung bình nhiều năm. Thời gian nắng nóng trong ngày tại 38 trạm đo đều cho giá trị dương, nhiều nơi xảy ra nắng nóng từ 9 - 9,3 giờ, thay vì 6 - 8 giờ so với trung bình nhiều năm.

Nhận định mưa trong thời gian tới, ông Dũng cho rằng nắng nóng vẫn còn duy trì trong hai ngày cuối tuần, chỉ có mưa rào và dông vài nơi. Kể từ ngày 13 đến khoảng 20-6, mưa sẽ xuất hiện trên diện rộng tại các tỉnh thành Nam bộ.

QUANG KHẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên