25/03/2016 18:08 GMT+7

Hạn hán khốc liệt, giá dầu thô giảm đẩy kinh tế vào khó khăn

L.THANH - C.V.K
L.THANH - C.V.K

TTO - Trong cuộc họp báo về quyết toán thuế được Tổng cục thuế tổ chức hôm 25-3, ông Nguyễn Đại Trí, Phó tổng cục trưởng (Tổng cục thuế) cho biết dự kiến số thu năm nay có thể khó khăn.

Ông Trương Văn Quý (huyện Vĩnh Thuận, Kiên Giang) trên ruộng lúa rộng 0,5ha lép hạt - Ảnh: K.Nam
Ông Trương Văn Quý (huyện Vĩnh Thuận, Kiên Giang) trên ruộng lúa rộng 0,5ha lép hạt - Ảnh: K.Nam

Vì tình hình thời tiết diễn biến xấu, hạn hán ở miền Trung, Tây Nguyên và xâm nhập mặn ở đồng bằng sông Cửu Long đã ảnh hưởng đến kết quả thu ngân sách tại một số địa phương.

Trả lời báo chí về việc định lượng tác động của hạn hán, xâm nhập mặn lên khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long, ông Hà Quang Tuyến, Vụ trưởng Vụ Thống kê Hệ thống Tài khoản quốc gia, Tổng cục Thống kê cho biết sản lượng lúa đã giảm 700 ngàn tấn so với quý I-2015.

Trước khó khăn mất mát của người dân, ông Tuyến công nhận thống kê quý I-2016 cũng đã ghi nhận khu vực nông lâm nghệp thủy sản của VN đã không có tăng trưởng mà còn giảm so với cùng kỳ năm trước, và điều này “chủ yếu do ngành trồng trọt gây nên”.

 

Đồng bằng sông Cửu Long trong hạn mặn trăm năm

Cũng do hạn hán, xâm nhập mặn, ông Tuyến cho rằng tăng trưởng nuôi trồng thủy sản cũng có giảm sút lớn. Những thiệt hại kể trên có thể chưa đầy đủ, bởi ông Hà Quang Tuyến cho biết việc đánh giá định lượng thiệt hại do hạn hán, xâm nhập mặn là khó khăn, khó có thể đầy đủ mà chỉ định lượng được trên kết quả sản lượng sản xuất.

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, đây là lần đầu tiên trong nhiều năm, do ảnh hưởng thiên tai, khu vực nông lâm nghiệp đã tăng trưởng âm trong khi nhiều năm trước, khu vực này là điểm đỡ cho tăng trưởng khi kinh tế toàn cầu suy giảm, kinh tế VN lâm vào khó khăn.

Bên cạnh đó, theo Tổng cục thuế, giá dầu thô thế giới giảm sâu cũng ảnh hưởng đến số thu ngân sách năm nay.

Ông Vũ Hồng Long, vụ trưởng Vụ dự toán, Tổng cục thuế giải thích từ đầu năm đến nay, giá dầu thô giảm mạnh, có thời điểm đã tụt xuống 30 USD/ thùng, chỉ bằng một nửa so với kế hoạch đặt ra.

Chính vì thế, Tổng cục thuế đã xây dựng các phương án giá dầu 60 USD, 55, 50, cả mức 20 USD/ thùng, thậm chí dưới cả mức này để tính toán số thu ngân sách tương ứng với mỗi mức giá dầu. Giá dầu giảm 1 USD thì ngân sách hụt thu khoảng 1.500 tỉ đồng.

Với phương án giá dầu thô 30 USD thì ngân sách hụt thu khoảng 45-46 nghìn tỉ đồng. Để bù đắp hụt thu cho dầu thô, Tổng cục thuế cũng phấn đấu tăng thu thêm 65 nghìn tỉ đồng từ thu nội địa vì từ nay đến cuối năm, số thu tối thiểu phải đạt khoảng 680 nghìn tỉ đồng.

Đánh giá về số thu thuế thu nhập cá nhân, Tổng cục thuế cho biết đạt khá liên tục trong nhiều năm nay.

Như năm 2015, tổng số thu thuế TNCN ước đạt 56.730 tỉ đồng, chiếm 7,7% so với tổng thu nội địa, không kể dầu thô. Còn trong năm nay, dự toán pháp lệnh giao là 63.590 tỉ đồng, chiếm 8,4%.

Tổng cục Thống kê cảnh báo nếu khu vực nông nghiệp cứ khó như hiện nay thì mục tiêu tăng trưởng GDP 6,7% năm nay cũng rất khó đạt được.

L.THANH - C.V.K
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên