24/05/2014 04:55 GMT+7

Hạn chế thành lập mới doanh nghiệp nhà nước

QUỐC THANH
QUỐC THANH

TT - Báo cáo thẩm tra dự án Luật quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất kinh doanh tại phiên họp của Quốc hội chiều 23-5, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng phạm vi đầu tư theo các hình thức đầu tư vốn nhà nước vào sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp đã được quy định chi tiết tại dự thảo luật, đảm bảo tuân thủ các mục tiêu và nguyên tắc của việc đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp...

* Không cho phép nhập cảnh nếu không được mời, bảo lãnh

Tuy nhiên, theo Ủy ban Kinh tế, cần xác định rõ hơn những ngành, lĩnh vực sẽ đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp theo từng hình thức đầu tư cụ thể. Theo đó, cần hạn chế tối đa việc Nhà nước thành lập doanh nghiệp mới, cũng như làm rõ những ngành, lĩnh vực mà Nhà nước cần tiếp tục duy trì tỉ lệ cổ phần, vốn góp và đề nghị quy định cụ thể hơn về vai trò, mô hình hoạt động của doanh nghiệp có chức năng đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước.

Báo cáo thẩm tra nói trên cũng nêu cụ thể loại ý kiến đề nghị làm rõ việc có tiếp tục duy trì mô hình Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước như hiện nay hay không. Dự thảo luật chưa đề cập đến mô hình doanh nghiệp này, do đó cần quy định cụ thể về vai trò, chức năng, nhiệm vụ và cơ chế hoạt động của doanh nghiệp có chức năng đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước.

Chiều cùng ngày, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam. Báo cáo giải trình tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉnh lý quy định thị thực cấp cho người nước ngoài có giấy phép lao động với thời hạn không quá hai năm và thị thực cấp cho người nước ngoài là nhà đầu tư có giấy phép đầu tư với thời hạn không quá năm năm. Tuy nhiên, nêu ý kiến thảo luận, đại biểu Bùi Văn Xuyền (Thái Bình) cho rằng thị thực cấp cho người nước ngoài có giấy phép lao động nên có thời hạn ba năm như hiện hành, tạo thuận lợi cho người nước ngoài làm việc tại Việt Nam.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng cho biết thời gian qua, một số lượng khá lớn người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam không có cơ quan, tổ chức, cá nhân mời, bảo lãnh với mục đích du lịch, sau đó tìm cách ở lại Việt Nam gây khó khăn cho công tác quản lý trật tự, an toàn xã hội. Để hạn chế tình trạng đó, dự thảo luật đã quy định không cho phép nhập cảnh nếu không có cơ quan, tổ chức, cá nhân tại Việt Nam mời, bảo lãnh.

QUỐC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên