15/04/2012 16:27 GMT+7

Hâm mộ sao để không cuồng?

Vo Phuoc Hung
Vo Phuoc Hung

TTO - Bài viết Sốt vì Big Bang và phóng sự ảnh Fan... cuồng đăng trên Tuổi Trẻ đang làm "dậy sóng" bạn đọc với hai luồng tranh cãi: một số bạn đọc cho biết là fan của Big Bang và yêu cầu được tôn trọng cảm xúc.

Những trang mạng vào thời điểm này đang tràn ngập hình ảnh bạn trẻ "bám càng" ôtô chở Big Bang đến mức gây náo loạn đường phố, thậm chí bị ngã xe, những fan gào khóc nức nở vì tiếc nuối thần tượng, ngất xỉu vì kiệt sức... Theo bạn, tất cả những điều ấy liệu có "bình thường"? Có thể chấp nhận, cho qua như một nét trong đời sống bạn trẻ Việt?

Tuổi Trẻ Online mời bạn đọc theo dõi các ý kiến sau và tham gia bày tỏ quan điểm riêng.

Sốt vì Big BangFan... cuồngKhi người trẻ quỳ xuống và hôn ghế...

tuCBNW0c.jpgPhóng to

Các fan chen lấn, gào thét đến mệt lả vì Big Bang - Ảnh: Thuận Thắng

Cuồng thì có gì mà khó hiểu?

Em là một trong hàng ngàn thành viên của V.I.P (tên gọi câu lạc bộ người hâm mộ của Big Bang) và em cảm thấy rất khó chịu vì câu: "Tuy nhiên, ấn tượng mạnh nhất mà nhạc hội để lại vẫn là tình yêu mãnh liệt đến khó hiểu của người hâm mộ tuổi teen Việt Nam dành cho các ca sĩ K-pop, dù phần trình diễn của họ theo một công thức quá quen thuộc và không đặc sắc bằng tiết mục của một số ca sĩ khác" trong bài báo Sốt vì Big Bang.

Cha mẹ bệnh, con có cuồng nhiệt chăm sóc?

Tôi tự hỏi là các bạn trẻ Việt Nam biết được bao nhiêu bài hát Việt, bao nhiêu nhạc sĩ Việt? Còn nữa, khi nghe các ca sĩ Hàn hát, họ có hiểu gì không hay chỉ lắc lư theo tiếng nhạc?

Với lại, bổn phận làm cha mẹ nên định hướng tốt cho con cái. Không biết lúc cha mẹ bệnh tật thì chính những đứa con này có cuồng nhiệt chăm sóc cha mẹ như vậy không? Thật đáng buồn.

Ngày hôm qua và đương nhiên rằng em có đi SoundFest và em xin hỏi tại sao lại có thể viết như vậy? Em cũng tôn trọng các ca sĩ Việt Nam nhưng cho em hỏi một câu là nếu các anh chị cho là tiết mục không có gì đặc sắc thì các tiết mục như của Văn Mai Hương, Phương Vy, Anh Khoa... có khác gì tiết mục của Big Bang không?

Nếu không có Big Bang thì chắc số lượng khán giả chỉ lác đác vài người. Tình cảm của chúng em với thần tượng không có gì khó hiểu. Mọi người cứ tưởng tượng là khi nghệ sĩ mà mọi người hằng mong đợi lên sân khấu biểu diễn và bị nói một câu là nghệ sĩ ấy diễn không có gì đặc sắc thì sao?

Bỏ 500.000 đồng đến 1.220.000đ mà chỉ đi nghe ca sĩ trong nước hát thì thật không đáng. Chúng em có thể tới các nơi mà các ca sĩ trong nước biểu diễn vì gặp họ lúc nào chẳng được.

Chúng em cuồng nhiệt gọi tên Big Bang, la hét theo bài hát, có thể khóc, cười, ngất xỉu... nhưng đó chỉ là cách chúng em bày tỏ tình cảm nên đừng đánh giá Big Bang, đừng đánh giá các VIP nói riêng và các fan của các nhóm khác nói chung.

Đừng xúc phạm chúng tôi!

Xin gửi các nhà báo, chuyện chúng tôi yêu ai thì có liên quan gì mà phải đưa lên nói? Chuyện riêng tư của người khác, thích ai, yêu ai đó là quyền của chúng tôi. Chụp hình chúng tôi rồi đưa lên báo, các nhà báo có nghĩ xem chúng tôi cảm thấy bị xúc phạm không?

Làm nhà báo thì làm ơn tôn trọng người khác một chút. Chúng tôi yêu ai, cuồng nhiệt đến đâu thì cũng không liên quan đến các người. Hơn nữa, việc học chúng tôi không sa sút, cũng không đụng chạm đến ai, vậy nên làm ơn đừng làm thế nữa!

Cha mẹ có đáng là thần tượng của bạn trẻ?

Việc bạn trẻ có thần tượng là điều hết sức bình thường, là quyền của cá nhân. Thậm chí đó là yếu tố tích cực, giúp bạn trẻ yêu đời hơn, cũng như là động lực để họ phấn đấu hơn. Song, thực tế có không ít người, nhất là bạn trẻ có thần tượng một cách dễ dãi bên cạnh những hành vi vì thần tượng một cách thái quá, lệch lạc!

Người lớn nên định hướng cho con trẻ

Tôi làm trong ngành giáo dục, là người quản lý, là cha mẹ, tôi thấy lo lắng về chuyện fan cuồng.

Theo tôi, cuồng nhiệt quá mức cũng có hại. Tạo sân chơi cho giới trẻ là cần thiết, song phải lấy mục tiêu giáo dục hàng đầu, chứ không phải vì tiền.

Thần tượng được hiểu một cách đơn giản là một cá nhân nào đó được cá nhân, tập thể nào đó yêu quý, ngưỡng mộ, tôn kính bởi những đóng góp của cá nhân đó cho xã hội nói chung, cho cá nhân, tập thể ấy nói riêng. Theo đó, người được người khác xem là thần tượng phải có cống hiến, đóng góp tích cực, nổi bật, nói chung là xứng đáng.

Song thực tế có vẻ như ngày nay nhiều bạn trẻ lại khá dễ dãi khi "chọn" cho mình một thần tượng! Trong cuộc sống, nếu hiểu theo "định nghĩa" trên thì thần tượng thuộc về tất cả lĩnh vực. Thế nhưng có vẻ như ngày nay ngoại trừ lĩnh vực giải trí, hầu như có rất ít cá nhân thuộc các lĩnh vực khác được bạn trẻ xem là thần tượng, mặc dù cống hiến, đóng góp của họ cho xã hội nói chung, trong đó có sự tác động trực tiếp hoặc gián tiếp đến cuộc sống mỗi cá nhân nói riêng, là vô cùng lớn!

Có thể giải thích đơn giản, hầu hết những cá nhân được xem là thần tượng ở lĩnh vực giải trí bởi họ mang đến cho số đông sự thỏa mãn về nhu cầu giải trí và phần đông là họ đẹp!

Cái đẹp dễ được mọi người chú ý mà! Trong số đó, thực tế không ít người chẳng có đóng góp gì đáng kể cho xã hội nếu không muốn nói là tài năng của họ chỉ nhàn nhạt, không có gì nổi bật!

Nhưng khoan vội "so sánh" cũng như "buộc" bạn trẻ phải thần tượng cá nhân ở lĩnh vực khác, bởi có thể đóng góp từ tài năng của họ rất khó cảm nhận được. Ở đây chỉ đề cập đến vai trò của phụ huynh các bạn trẻ. Thần tượng mang lại cho bạn trẻ sự thăng hoa cảm xúc, cảm giác thoải mái dễ chịu trong sự nghe, mãn nhãn trong sự nhìn, thì cha mẹ mang đến cho bạn trẻ nói riêng, cho chúng ta nói chung, cả cuộc đời!

Vậy cha mẹ có đáng là thần tượng của bạn trẻ không? Có bao giờ và có bao nhiêu bạn trẻ xem cha mẹ mình là thần tượng? Bạn trẻ sẵn sàng phát cuồng vì thần tượng, khóc vì thần tượng, gào thét vì yêu thương thần tượng (thậm chí có bạn trẻ sẵn sàng... hôn ghế ngồi của thần tượng), bạn trẻ đã bao giờ làm thế với cha mẹ mình?

goVQOlCn.jpgPhóng to
Cuồng nhiệt gào thét vì thần tượng - Ảnh: Thuận Thắng
O1Dc3ceu.jpgPhóng to
Kiệt sức vì thần tượng - Ảnh: Thuận Thắng

Cha mẹ có thể cấm con làm fan cuồng?

Ngày xưa, cái thời mà lũ trẻ sáng cắp sách đến trường, chiều về phụ ba mẹ công việc ở nhà, thời đó gia đình chính là nền tảng cho tâm lý và đạo đức con trẻ!

Có khi nào các bạn tự đem hoa hay khăn lau mồ hôi cho cha mẹ các bạn sau một ngày làm việc mệt nhọc của ba mẹ mình chưa? Có khi nào các bạn đứng đợi người thân như đợi thần tượng của mình chưa?

Tôi không chỉ trích các bạn hâm mộ thần tượng của mình nhưng làm gì thì cũng phải suy nghĩ trước khi hành động. Đâu cần phải như vậy đâu các bạn. Số báo trước tôi cũng đọc và tôi thấy các bạn hâm mộ đến nỗi phát điên chứ không phải phát cuồng.Phát điên hơn phát cuồng

Nhưng ngày nay, sáng tụi nhỏ đến trường, tối lao vào mạng, xem tivi thì toàn chọn kênh thần tượng. Rồi thêm các show thực tế, làm cuộc sống của bọn nhỏ như gắn liền với cái mác hào nhoáng!

Cha mẹ trong xã hội này như là người nuôi dưỡng thôi, vì cha mẹ có dạy rằng: "Con không được làm một đứa fan cuồng" thì liệu chúng có nghe lời không?

Trên hết đó là nỗ lực của toàn xã hội. Ngày nay xã hội ngày càng hòa nhập, thiết nghĩ các nhà quản lý văn hóa - xã hội cần bản lĩnh hơn trong công tác quản lý. Fan cuồng chính là hậu quả của sự hòa tan quá mức trong sự hòa nhập văn hóa! Theo bản thân tôi, cần có cơ chế "dẹp" hết hoàng loạt báo lá cải hiện nay và chấn chỉnh lại ngành truyền hình đi theo hướng chính luận hơn, thuần Việt hơn!

Cuồng thế, làm sao xây dựng đất nước?

Không thể hiểu nổi tại sao các bạn ấy lại mê mẩn sao Hàn đến mức "cuồng" như vậy. Tại sao lại để thần tượng là người trong làng giải trí?

Thật ra, các bạn ấy có hiểu thế nào là thần tượng? Thần tượng chính là người để mình noi gương học tập, phấn đấu trong quá trình phát triển của cá nhân. Được bao nhiêu bạn trong số này có ước mơ hay khả năng vào làng giải trí như các sao ấy để phấn đấu? Đa số lại đang lệch hướng. Và như thế này thì sao đất nước có thể phát triển?

Bạn nghĩ gì về việc một số người trẻ yêu cầu truyền thông và mọi người nói chung cần tôn trọng cảm xúc với thần tượng của họ?

Theo bạn, liệu có "bình thường" không khi một số người trẻ làm fan... cuồng đến mức coi thường cả sức khỏe, tính mạng? Gia đình ở đâu khi fan lên cơn cuồng đến quên cả bản thân?

Mời bạn chia sẻ trong phần Ý kiến bạn đọc dưới đây hoặc gửi về email tinhyeuloisong@tuoitre.net.vn (vui lòng gõ có dấu tiếng Việt).

Mời bạn xem thêm những hình ảnh gào thét, khóc lóc, ngất xỉu, chen lấn, bỏ hết mọi công việc "cắm chốt" giữa trưa nắng của fan ở trang sau.

SUaFHb23.jpgPhóng to

Một bạn trẻ ngồi chờ nhóm Big Bang trước cổng khách sạn Intercontinal, Q.1, TP.HCM từ 9g tới 15g vẫn chưa thấy bóng dáng thần tượng đâu - Ảnh: Thuận Thắng

qvmEIyOM.jpgPhóng to
Các ban trẻ mua vé VIP 2,2 triệu, đi từ 6g sáng để vào đầu tiên ngồi gần sân khấu và chờ dưới cái nắng 38 độ C trưa 14-4 - Ảnh: Thuận Thắng
BD5HBJAa.jpgPhóng to
Bạn trẻ đứng chờ dưới nắng gắt để chờ đón thần tượng - Ảnh: Thuận Thắng
cxwiM4Zx.jpgPhóng to
Ăn uống giữa trưa nắng 38 độ để giữ sức chào đón thần tượng - Ảnh: Thuận Thắng
YLw5QbRo.jpgPhóng to
Những giọt nước mắt dành cho thần tượng - Ảnh: Thuận Thắng
GESkDym2.jpgPhóng to
Một hình ảnh không hề "dễ chịu" trong đêm nhạc có sự xuất hiện của Big Bang - Ảnh: Thuận Thắng
JIFBT9BN.jpgPhóng to
Kiệt sức vì... thần tượng - Ảnh: Thuận Thắng
d4ztlzM9.jpgPhóng to
Không khí nóng hừng hực khi thần tượng xuất hiện - Ảnh: Thuận Thắng
gRK0FusM.jpgPhóng to
Những khán giả trẻ háo hức chờ đợi sự xuất hiện của Big Bang - Ảnh: Thuận Thắng
Vo Phuoc Hung
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên