21/08/2015 12:36 GMT+7

Hài từ nhà ra phố - Kỳ 1: Mở tivi là thấy... hài

HOÀNG LÊ - QUỲNH NGUYỄN (leht@tuoitre.com.vn)
HOÀNG LÊ - QUỲNH NGUYỄN (leht@tuoitre.com.vn)

TT - Hơn 30 chương trình hài (hoặc có yếu tố hài) đang trải khắp các kênh truyền hình trong những khung giờ giải trí khiến màn ảnh nhỏ nhiều hôm như thể “đại hội võ lâm” làng hài.

“Bộ ngũ siêu đẳng” Hoài Linh, Trấn Thành, Chí Tài, Trường Giang và Việt Hương có mặt trong hầu hết các chương trình hài truyền hình như:  Ơn giời cậu đây rồi!, Người bí ẩn, Thiên đường ẩm thực, Diêm Vương xử án (từ trên xuống, trái qua) - Ảnh: T.L.
“Bộ ngũ siêu đẳng” Hoài Linh, Trấn Thành, Chí Tài, Trường Giang và Việt Hương có mặt trong hầu hết các chương trình hài truyền hình như: Ơn giời cậu đây rồi!, Người bí ẩn, Thiên đường ẩm thực, Diêm Vương xử án (từ trên xuống, trái qua) - Ảnh: T.L.

Hài thắng thế phủ sóng từ màn ảnh nhỏ sang màn ảnh lớn. Buồn vui cũng theo đó mà ra...

Ơn giời cậu đây rồi! trở thành chương trình có tỉ suất người xem (rating) cao nhất trên Đài truyền hình VN (VTV) trong năm 2014 đã khiến các nhà sản xuất phải “xoắn” lên vì... hài.

Và lần đầu tiên Đài truyền hình TP.HCM (HTV) đã quyết định cho sản xuất và phát ngay mùa thứ hai của chương trình Thách thức danh hài vì đạt tỉ suất người xem và doanh thu quảng cáo cao ngất.

Hài “có giá” như vậy nên ngay cả những chương trình không liên quan gì đến hài như chương trình thực tế thi ca hát Tôi là người chiến thắng (21g thứ bảy hằng tuần trên HTV7) cũng được gài vào đó MC là diễn viên hài Đại Nghĩa (mùa trước là danh hài Hoài Linh) và giám khảo luân phiên phần lớn cũng là diễn viên hài: Tấn Beo, Việt Hương, Trấn Thành, Hoài Linh...

Kể cả chương trình mang hơi hướng giáo dục như Người dẫn chương trình tương lai - The kids host cũng phải mời một vài gương mặt diễn hài như Trấn Thành, Đình Toàn vào để hấp dẫn các bé.

Mới đây, khi thông tin Trấn Thành làm MC cho chương trình truyền hình mới 100 triệu một phút, bạn đọc Thư Lê đã gửi đến Tuổi Trẻ câu hỏi: Có ai đếm được một tuần Trấn Thành và Hoài Linh xuất hiện bao nhiêu lần trên tivi không? Mà đâu chỉ có Trấn Thành, Hoài Linh, hễ cứ bật truyền hình là có... gương mặt hài.

Bộ ngũ siêu đẳng phủ sóng

“Bộ ngũ siêu đẳng” của hài truyền hình hiện là: Hoài Linh, Trấn Thành, Việt Hương, Chí Tài, Trường Giang. Năm gương mặt này gần như xuất hiện hầu hết trong các chương trình đình đám nhất: Ơn giời cậu đây rồi! (VTV), Bí mật đêm chủ nhật, Người bí ẩn, Thách thức danh hài, Thiên đường ẩm thực (HTV)...

Riêng Trấn Thành “phủ sóng” gần như cả tuần: Giải mã cặp đôi - phát sóng thứ hai hằng tuần trên HTV7, Thách thức danh hài - thứ tư trên HTV7 (vừa kết thúc), Diêm vương xử án - thứ năm trên THVL, thi thoảng xuất hiện trong Tôi là người chiến thắng - thứ bảy trên HTV7 và xuất hiện liên tục vào chủ nhật trong 100 triệu một phút (VTV3), Bí mật đêm chủ nhật (HTV7), Tài - Tiếu - Tuyệt (HTV2)...

Hoài Linh dù không là “kép đẹp”, đã có tuổi nhưng vẫn là lựa chọn số 1 của nhà sản xuất. Ngoài dẫn chương trình Tiếu lâm bách nghệ (HTV7), Hoài Linh liên tục làm giám khảo Gương mặt thân quen mùa 1, 2, 3, Gương mặt thân quen nhí và có mặt trong hết thảy những chương trình ăn khách: Ơn giời cậu đây rồi! (VTV3), Bí mật đêm chủ nhật, Người bí ẩn, Người xuyên tường (HTV7), Danh hài đất Việt (THVL), Hội quán tiếu lâm (THVL)...

Diễn viên hài Đại Nghĩa cũng đang đắt sô làm MC cho các chương trình Gương mặt thân quen, Gương mặt thân quen nhí, Thách thức danh hài, Người xuyên tường, Hội quán tiếu lâm, Bức tường bí ẩn, Diêm vương xử án, Tôi là người chiến thắng...

“Đàn em” Trường Giang nổi bật trong các chương trình: Chung sức, Hóa đơn may mắn (dẫn cùng Hoàng Phi), Thiên đường ẩm thực, Danh hài đất Việt, Bí mật đêm chủ nhật và Ơn giời cậu đây rồi!...

Việt Hương cũng không thua kém. Chị dẫn chương trình A ha!, cùng Trấn Thành làm giám khảo Thách thức danh hài, Người bí ẩn, Bí mật đêm chủ nhật và Ơn giời cậu đây rồi!...

Đó là chưa kể một danh sách cả trăm nghệ sĩ hài các thế hệ và những nghệ sĩ có “máu hài” như ca sĩ Phương Thanh, Ngô Kiến Huy, Thanh Duy, người mẫu Xuân Lan... liên tục “hiện hình” trong khoảng 30 chương trình hài trên truyền hình.

Ơn giời cậu đây rồi! - chương trình hài truyền hình có rating cao nhất năm 2014 - Ảnh: Đông Tây Promotion
Ơn giời cậu đây rồi! - chương trình hài truyền hình có rating cao nhất năm 2014 - Ảnh: Đông Tây Promotion

Hài đâu thắng đó

Một thực tế không thể phủ nhận là chương trình hài phát sóng ở kênh nào là thắng ở kênh đó. Khi mới xuất hiện, Gương mặt thân quen đã trở thành chương trình được xem nhiều nhất năm 2013. Ơn giời cậu đây rồi! lên sóng mùa 1 vào năm 2014, nhanh chóng trở thành “hiện tượng” khi là chương trình có rating cao nhất trong năm này. Người bí ẩn lên sóng sau hai mùa vẫn đang là chương trình cực “hot”.

Sau thành công của Ơn giời cậu đây rồi! trên VTV3, một chương trình có nội dung khá giống là Bí mật đêm chủ nhật cũng lập tức được nhà sản xuất Đông Tây Promotion tung lên HTV7.

Xét về chất lượng thì Bí mật đêm chủ nhật không bằng Ơn giời cậu đây rồi! nhưng chương trình này cũng tạo được sức hút đáng kể với gần 30 phút quảng cáo cho một tập dài một giờ rưỡi. Thách thức danh hài - chương trình hài có cách chơi khá đơn giản khi lên sóng HTV7 vào tháng 6 vừa qua cũng đã trở thành... hiện tượng khi có tập “vô” khoảng 100 spot quảng cáo.

Quảng cáo vô tới tấp khiến đài này nối tiếp đài kia hết mực ưu ái cho hài. Chương trình hài này chưa kết thúc thì chương trình hài khác đã ra đời. Năm 2015, trong bảy chương trình mới của THVL1 thì có đến ba chương trình là hài (Diêm vương xử án, Danh hài đất Việt, Hội quán tiếu lâm). Cả ba đều có quảng cáo khá tốt.

Trong đó, theo tiết lộ từ phía Đài truyền hình Vĩnh Long thì Diêm vương xử án (21g thứ năm hằng tuần) được yêu thích hơn cả khi mượn thế giới Diêm Phủ thế kỷ 21 để xử các vụ án nổi tiếng từ cổ chí kim, qua đó lồng ghép những vấn đề trong xã hội hiện nay qua các tình huống hài hước, ngôn ngữ hiện đại cùng phần tung hứng hùng hậu của cả một dàn hài: Chí Tài (Diêm Vương), Lê Khánh (Diêm Hậu), Trung Dân (Phán Quan), Trấn Thành (Mã Diện) và Đại Nghĩa (Ngưu Đầu) cùng các khách mời cũng rất “hài”: Anh Đức (vai Trương Ba), Gia Bảo - Hoàng Sơn (Nam Tào - Bắc Đẩu), Tiểu Bảo Quốc (vai Chúa Trịnh - Ông Sang), Bảo Chung (vai Trạng Quỳnh - Ông Quý)...

Đắt sô các chương trình hài đã đành, những game show không mang chất hài cũng nhiệt tình mời nghệ sĩ hài làm MC. Có mặt từ năm 2004, Chung sức đã được dẫn dắt qua hai MC là ca sĩ Tạ Minh Tâm (2004 - 2011) và siêu mẫu Bình Minh (2012 - 2014), nhưng đến năm 2015, bắt mạch được xu hướng “hài” đang thắng thế, ban tổ chức chọn cây hài Trường Giang (và Hari Won) làm MC và ngay trong những số đầu tiên, rating đã tăng gấp đôi.

Mới đây nhất, nhà sản xuất 100 triệu một phút - game show thuần về kiến thức - đã mời Trấn Thành làm MC. Bà Bảo Trâm - giám đốc Công ty Vietcom thực hiện chương trình này - lý giải: “Khi biết chúng tôi mời Trấn Thành làm MC, ban lãnh đạo VTV3 đồng ý ngay. Trấn Thành là diễn viên đa năng, diễn hài, ca hát, làm MC hoạt náo và giám khảo đều tốt. Sự hài hước của Trấn Thành sẽ tạo được không khí vui vẻ kết nối người chơi”. Bà Bảo Trâm phấn khởi báo tin: “Mới chỉ phát sóng vài tập nhưng quảng cáo có tín hiệu vui”.

Nhiều sạn trong hài

Mặc dù thu hút khá nhiều người xem trên truyền hình lẫn YouTube nhưng Bí mật đêm chủ nhật (hiện đã phát sóng trên HTV7 đến tập 8 trong tổng số 10 tập) đang bị một số khán giả phản ứng vì nhiều tiết mục ngày càng... nhàm và nhạt.

Bạn đọc Văn Minh nhận xét: “Tôi không hề có một chút ý nghĩ nhỏ nhoi nào phủ định tài năng của các danh hài Hoài Linh, Chí Tài, Trường Giang, Trấn Thành và Việt Hương... Tuy nhiên, chương trình Bí mật đêm chủ nhật có quá nhiều điều bất ổn, với format không có nhiều biến tấu cùng việc dựa dẫm quá nhiều vào năm danh hài khiến chương trình trở nên quá dễ dãi đơn điệu, lặp đi lặp lại nhiều lần những tiết mục ở tuần trước. Dù tài năng của năm danh hài có thể vớt vát được ít nhiều nhưng tổng thể thì chương trình mau nhàm chán”.

Mà không chỉ có Bí mật đêm chủ nhật, một số chương trình hài khác cũng bị phàn nàn vì chất lượng lúc trồi lúc sụt. Ở một số tập của Thách thức danh hài (đòi hỏi thí sinh phải diễn làm sao để giám khảo bật cười là thắng cuộc), trên màn ảnh nhỏ hai giám khảo Trấn Thành - Việt Hương cười ngặt nghẽo còn khán giả xem truyền hình lại thấy chẳng có gì để cười.

Còn Cười là thua (HTV7) - chương trình quy tụ khá nhiều nghệ sĩ hài với cách thức chơi phải chọc cười khán giả - bước vào mùa thứ hai với nhiều cải tiến đáng kể vẫn chưa thấy “đã”. Một số tiết mục nếu được chuẩn bị trước còn có nội dung, còn phần thi Cười lên nào, hay Không cười được sao?, các nghệ sĩ đôi khi phải gồng mình, diễn lố để cố gây cười.

Ngay trong mùa đầu tiên, Ơn giời cậu đây rồi! - chương trình đỉnh của VTV năm 2014 - cũng bị phàn nàn vì một số câu thoại thiếu tế nhị, những hình ảnh không đẹp mắt lên sóng vào giờ cả gia đình, trong đó có trẻ nhỏ, theo dõi...

“Chất lượng hài đang đi xuống”, như ý kiến bạn đọc tên An: “Chương trình, tiết mục, game show hài đang quá nhiều”. Đã đến lúc cần có một cái nhìn tổng quan nhất để đánh giá lại các chương trình hài, từ đó nhà sản xuất, nhà đài xây dựng những chương trình hài đạt chất lượng ổn định, mang lại những tiếng cười ý nghĩa cho khán giả chứ không chỉ dựa vào sự nổi tiếng của các danh hài để câu view như hiện nay.

H.LÊ

* Minh Ngọc (sinh viên năm 2 Đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM):

Nhiều khi coi tivi mà... mắc cỡ!

Lớp tôi gần như bạn nào cũng xem các chương trình hài kể trên cả vì mấy chương trình đó toàn được phát trên những đài lớn, ở khung giờ vàng, rất tiện để xem cũng như có thể xem lại dễ dàng trên YouTube. Cá nhân tôi thấy những chương trình đầu tiên thú vị, nhưng xem riết rồi cũng nhàm vì nội dung các chương trình giống nhau, diễn viên thì có từng đó nên các miếng hài sau cũng trở nên dễ đoán, hết bất ngờ.

Bây giờ thì thấy hơi ngán vì chương trình nào, bật kênh nào cũng thấy Trấn Thành - Việt Hương - Hoài Linh. Người ta khai thác hết sở trường lẫn sở đoản, giống như “lột trần” diễn viên ra luôn nên nhiều khi coi tivi mà... mắc cỡ! Riêng ba tôi thì rất... ghét. Ông phản ứng rất dữ với kiểu đối đáp chặt chém thường thấy trong các chương trình này.

Q.N. ghi

__________

Kỳ 2: “Ấm” như diễn viên hài

HOÀNG LÊ - QUỲNH NGUYỄN (leht@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên