06/11/2016 14:53 GMT+7

Hai trợ lý thân cận của Tổng thống Hàn Quốc bị bắt giữ chính thức

TÚ ANH
TÚ ANH

TTO - Dù là ngày Chủ nhật, Văn phòng công tố Hàn Quốc vẫn phát lệnh bắt giữ chính thức đối với hai cựu thư ký thân cận của nữ Tổng thống Park Geun Hye trong vụ bê bối đang đe dọa sinh mệnh chính trị của bà.

Cựu thư ký của bà Park, ông Ahn Jong Beom bị giới truyền thông vây quanh khi xuất hiện ở Văn phòng công tố tại Seoul hôm 2-11 - Ảnh: Reuters
Cựu thư ký của bà Park, ông Ahn Jong Beom bị giới truyền thông vây quanh khi xuất hiện ở Văn phòng công tố tại Seoul hôm 2-11 - Ảnh: Reuters

Theo hãng thông tấn Yonhap, ngày 6-11, các công tố viên Hàn Quốc đã phát trát bắt giữ chính thức đối với 2 cựu trợ lý cấp cao của Tổng thống Park Geun Hye do liên quan đến vụ bê bối chính trị đang gây rúng động Hàn Quốc.

Bất kể là ngày Chủ nhật, các công tố viên Hàn Quốc vẫn làm việc. Điều đó cho thấy cuộc điều tra đang được thúc đẩy nhanh chóng. 

Cũng dễ thấy các công tố viên không thể không chịu tác động từ cuộc biểu tình lớn qui tụ hàng chục ngàn người dân xuống đường đòi bà Park Geun Hye từ chức vào ngày 5-11 và những ngày trước đó.

Theo AP, cũng trong ngày hôm nay, các công tố viên đã phát lệnh triệu tập lên thẩm vấn đối với ông Woo Byung-woo, cựu thư ký cấp cao của Tổng thống phụ trách các vấn đề dân sự, vì không ngăn chặn được bà Choi Soon Sil gây ảnh hưởng đến các vấn đề quốc gia và vì dính líu vào các cáo buộc tham nhũng khác nhau của người thân trong gia đình ông.

Cựu cố vấn của Tổng thống Park Geun Hye, ông Jeong Ho Seong thực ra đã bị tạm giữ từ đêm 3-11 với những cáo buộc làm rò rỉ thông tin mật.

Ông này được biết đến là “cánh tay phải” của bà Park Geun Hye và đã trợ giúp bà kể từ năm 1998. Ông bị gọi đến Văn phòng công tố vì bị tình nghi chuyển giao các bài phát biểu và tài liệu nhà nước cho bà Choi Soon Sil (người cũng đã bị bắt giữ chính thức để phục vụ điều tra), bạn thân lâu năm của Tổng thống Park Geun Hye.

Cũng trong ngày 6-11 hôm nay, ông Ahn Jong Beom, nguyên là Thư ký phụ trách vấn đề phối hợp chính sách của Tổng thống Park Geun Hye, cũng đã nghe trát bắt giữ chính thức với các cáo buộc về lạm dụng quyền hạn.

Ông này bị nghi đã giúp đỡ bà Choi Soon Sil thu hàng trăm triệu USD tiền tài trợ từ các tập đoàn lớn như Samsung cho hai quỹ phi lợi nhuận do bà Choi lập ra nhằm trục lợi. 

Hôm 4-11, nữ Tổng thống Park Geun Hye đã xuất hiện trong một đoạn băng phát trên truyền hình trong đó bà khóc và tuyên bố chấp nhận điều tra về vụ bê bối trên. 

Theo BBC, sau phát biểu xin lỗi của bà Park, đảng đối lập ở Hàn Quốc đánh giá lời xin lỗi là "thiếu chân thành" và kêu gọi bà Park phải từ chức vì vụ bê bối Choigate.

TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên