08/08/2014 07:00 GMT+7

Hai thủ lĩnh Khmer Đỏ bất động nghe án chung thân

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Bên ngoài tòa án ở Phnom Penh, nhiều nạn nhân Khmer Đỏ đã vỗ tay hoan hô, nhiều người không cầm được nước mắt.

Ngày 7-8, Tòa án xét xử tội ác Khmer Đỏ tuyên án tù chung thân đối với Nuon Chea và Khieu Samphan.

2 thủ lĩnh Khmer Đỏ ở tù suốt đờiBắt đầu phiên tòa thứ hai xét xử Khmer Đỏ

Theo báo Phnom Penh Post, thẩm phán Nil Nonn công bố phán quyết khẳng định nguyên “chủ tịch quốc hội” Nuon Chea, 88 tuổi, và nguyên “chủ tịch nước” Khieu Samphan, 83 tuổi, phạm tội ác chống lại loài người, diệt chủng, giết người, khủng bố chính trị và các hành vi vô nhân tính khác.

Cả Nuon Chea và Khieu Samphan đều ngồi bất động, không thể hiện bất cứ cảm xúc gì khi nghe tòa tuyên án. Các luật sư đại diện họ tuyên bố sẽ kháng cáo.

Thẩm phán Nil Nonn cho biết Nuon Chea và Khieu Samphan sẽ bị giam giữ tiếp cho đến khi có phán quyết cuối cùng. Bên ngoài tòa án ở Phnom Penh, nhiều nạn nhân Khmer Đỏ đã vỗ tay hoan hô, nhiều người không cầm được nước mắt.

“Đây là công lý mà tôi chờ đợi suốt 35 năm qua - AFP dẫn lời bà Khieu Pheatarak, 70 tuổi - Đây là chiến thắng và là ngày lịch sử đối với người dân Campuchia”.

Tổ chức Ân xá quốc tế mô tả bản án “là bước quan trọng tới công lý” dành cho các nạn nhân chế độ diệt chủng Khmer Đỏ. Nhưng với không ít người, công lý đã đến quá muộn vì Nuon Chea và Khieu Samphan sẽ không phải ngồi tù lâu vì đã quá già.

“Bản án này là quá ít ỏi và muộn màng - nạn nhân Youk Chang nhận định - Nhưng điều quan trọng là thế hệ trẻ Campuchia phải rút ra bài học để chúng ta có thể ngăn chặn những thảm họa như vậy tái diễn, không chỉ ở Campuchia”.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên