21/08/2013 12:57 GMT+7

Hải quan "vô ý bắn chết đồng nghiệp" lãnh 30 tháng tù treo

NGỌC HẬU
NGỌC HẬU

TTO - Ngày 21-8, TAND thị xã Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh tuyên phạt Trần Thanh Hoàng Vũ (31 tuổi, nguyên nhân viên hải quan, Cục Hải quan Tây Ninh) 30 tháng tù cho hưởng án treo về tội vô ý làm chết người do vi phạm các quy tắc hành chính.

Điều tra bổ sung vụ hải quan “vô ý” bắn chết đồng nghiệpTruy tố nguyên nhân viên hải quan “vô ý” bắn chết đồng nghiệp

wk9ANZlg.jpgPhóng to
Trần Thanh Hoàng Vũ tại phiên tòa - Ảnh: N.Hậu

Theo kết luận của Hội đồng xét xử, khoảng 9g15 ngày 15-1, tại trụ sở Cục Hải quan Tây Ninh, anh Nguyễn Nhất Huynh thực hiện kiểm kê vũ khí, công cụ hỗ trợ được cấp, trang bị tại đội kiểm soát của Cục Hải quan Tây Ninh.

Mặc dù đây chỉ là hình thức mang vũ khí ra thống kê, đếm số lượng… nhưng Vũ lại thực hiện khám súng theo quy trình kiểm tra súng. Chính vì vậy, Vũ đã bóp cò khẩu súng K54 thứ 2 mà không tháo hộp tiếp đạn làm đạn phát nổ.

Chỉ sau đó 2-3 phút, Vũ lại tiếp tục kiểm tra khẩu K54 thứ ba bằng cách kéo bệ khóa nòng rồi chĩa ngang mũi súng bóp cò, súng nổ trúng vào người anh Huynh. Anh Huynh được đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong 6 ngày sau đó.

Phần thẩm vấn của mình, đại diện Viện KSND thị xã Tây Ninh yêu cầu cho biết việc thử súng nổ súng sẽ được tiến hành trong điều kiện như thế nào, Vũ cho rằng phải tháo hộp tiếp đạn đưa mũi súng xuống đất mới bóp cò… Tuy nhiên khi đại diện Viện KSND hỏi để thử như vậy phải trong địa điểm nào lúc này Vũ mới cho biết “việc kiểm tra như vậy phải thực hiện ngoài sân”.

Bị đại diện Viện KSND truy vấn, Vũ mới cho rằng: “Sự việc xảy ra là do bị cáo cẩu thả, trong quá trình kiểm tra súng đã không tháo hộp tiếp đạn nên súng nổ và do bị cáo không biết hộp tiếp đạn có đạn…”.

Luật sư Trương Đình Tùng bảo vệ quyền lợi cho bị hại cho rằng đã có vi phạm nguyên tắc điều tra vì trong kết luận điều tra cũng như cáo trạng đã không chỉ rõ khẩu súng nào đã nhả đạn, đầu đạn tịch thu thuộc về khẩu súng nào trong 3 khẩu súng khi kiểm tra. Thậm chí đường đi của viên đạn cũng không hợp lý khi cáo trạng cho rằng hướng viên đạn đi từ trên xuống nhưng vết đạn bắn lại trên tường cách mặt đất 2,74m, kết quả điều tra không chứng minh đầu đạn đi xuống…

Chính vì vậy, luật sư Tùng yêu cầu tòa trả hồ sơ và giao vụ án cho Công an tỉnh Tây Ninh điều tra.

Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử cho rằng qua phiên xử cũng như thẩm vấn các bị can và chứng cứ tại hồ sơ vụ án, hành vi của bị cáo Vũ là vô ý làm chết người do vi phạm các nguyên tắc hành chính.

Ngoài 30 tháng tù treo, tòa cũng yêu cầu Vũ cùng với Cục Hải quan Tây Ninh bồi thường thiệt hại cho người thân của anh Huynh theo quy định của pháp luật, đồng thời có nghĩa vụ cấp dưỡng cho đứa con 4 tuổi của bị hại mỗi tháng 575.000 đồng cho đến năm 18 tuổi.

Còn bào thai vợ anh Huynh đang mang, vợ anh Huynh có thể khởi kiện yêu cầu bồi thường cấp dưỡng trong một vụ án khác khi đứa bé được hạ sinh.

NGỌC HẬU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên