07/12/2012 04:42 GMT+7

Hải Phòng: "nóng" chuyện quản lý đất đai, quản lý đô thị

THÂN HOÀNG
THÂN HOÀNG

TT - Ngày 6-12, tại kỳ họp thứ 5 HĐND TP Hải Phòng, giải trình với các đại biểu, ông Đan Đức Hiệp, phó chủ tịch thường trực UBND TP Hải Phòng, thừa nhận công tác quản lý đất đai, đặc biệt là đất bãi bồi ven sông, ven biển của TP hiện còn lỏng lẻo, tùy tiện, thiếu thống nhất. TP có gần 6.000 ha đất bãi bồi ven sông, ven biển đã được cho thuê và hơn 1.000 ha đất được giao cho các hộ dân, tổ chức sử dụng vào mục đích nuôi trồng thủy sản, sản xuất kinh doanh.

Chất vấn giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường Hải Phòng, đại biểu Võ Văn Kiền (trưởng Ban pháp chế HĐND TP) đặt vấn đề: “Hiện Hải Phòng đang đứng cuối cả nước về tỉ lệ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, rõ ràng năng lực của văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất của TP rất kém, đề nghị giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường rà soát lại thực tế...”. Ông Kiền còn nêu số liệu về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các tổ chức kinh tế đạt tỉ lệ cao hơn các tổ chức khác và đặt vấn đề: “Phải chăng có việc chạy tiền để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất?”.

Trả lời chất vấn, ông Bùi Quang Sản, giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường Hải Phòng, cho biết: “Hải Phòng đứng thứ 43 về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chứ không phải... đứng cuối cùng”. Về việc có hay không tình trạng chạy tiền để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ông Sản cho rằng việc cấp giấy chứng nhận cho các tổ chức khác đạt tỉ lệ thấp hơn tổ chức kinh tế là do gặp nhiều khó khăn về thủ tục...

Các đại biểu cũng chất vấn ông Đỗ Trọng Đạt, giám đốc Sở Xây dựng Hải Phòng, về tình trạng xây dựng trái phép xảy ra nhiều nhưng chưa được xử lý triệt để. Theo ông Đạt, tình trạng này xảy ra là do chính quyền cấp quận và phường một số nơi không kịp thời xử lý. Thanh tra Sở Xây dựng đã phát hiện, lập biên bản vi phạm, có văn bản gửi các quận nhưng chính quyền quận không đôn đốc xử lý kịp thời.

Không đồng tình, ông Nguyễn Xuân Phi, chủ tịch UBND quận Ngô Quyền, phản pháo: “Thanh tra Sở Xây dựng lập biên bản một số công trình trái phép trên địa bàn quận nhưng sau đó không gửi hồ sơ để chính quyền quận thực hiện các bước tiếp theo. Theo quy định, sau khi xử phạt, thanh tra Sở Xây dựng phải bàn giao hồ sơ thì chính quyền sở tại mới có hướng xử lý tiếp”.

Liên quan đến thực trạng xây dựng không phép, ông Nguyễn Văn Thành - bí thư Thành ủy, chủ tịch HĐND TP Hải Phòng - yêu cầu các bên tự nhận trách nhiệm về mặt quản lý. “Sở Xây dựng và chính quyền các quận cần nhanh chóng tiến hành rà soát, phối hợp tốt để xử lý dứt điểm tình trạng xây dựng trái phép. Từ kỳ họp này đến kỳ họp sau phải xử lý dứt điểm các công trình xây dựng trái phép đã nêu” - ông Thành yêu cầu.

THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên