Trước đó, khoảng 22g ngày 17-7, ba chiếc tàu biển đang neo đậu tại cầu tàu của Tổng công ty công nghiệp tàu thủy Bạch Đằng (Tập đoàn Vinashin) trên sông Cấm (phường Hạ Lý, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng) đã bị gió bão giật đứt dây neo, trôi và va đập mạnh, kẹt vào cầu Bính cách đó khoảng 1km.
![]() |
Tàu Vinashin Orient vẫn đang dính vào gầm cầu Bính - Ảnh: Hoàng Phú |
Ba chiếc tàu đâm vào cầu Bính gồm tàu Shinsung Accord (chủ tàu Hàn Quốc), trọng tải 17.500 tấn (được Tổng công ty công nghiệp tàu thủy Bạch Đằng hạ thủy hồi giữa tháng 6); hai tàu còn lại là tàu container 1.700 TEU Vinashin Express 01 thuộc Công ty vận tải Biển Đông và tàu Vinashin Orient của Công ty cổ phần Công nghiệp tàu thủy Hải Dương đều đang sửa chữa tại đây.
Cầu Bính ở trung tâm TP Hải Phòng được khánh thành và đưa vào sử dụng tháng 5-2005. Dự án cầu Bính là dự án đầu tiên được tài trợ từ khoản vay đặc biệt Chính phủ Nhật Bản với tổng mức đầu tư là 943 tỉ đồng. Trong đó có 141,5 tỉ đồng vốn đối ứng trong nước. Cầu dây văng có chiều dài 1.280m, chiều rộng 22,5m cho 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Chiều cao thông thuyền là 25m cho tàu 3.000 tấn, nhịp giữa dài 260m. Cầu được thiết kế theo đường cong tạo dáng kiến trúc. Đường dẫn 2 đầu cầu là đường cấp I đô thị. |
Đến tối nay cơ quan chức năng của Hải Phòng đã bố trí 5 tàu lai dắt, tàu kéo đưa được các tàu Shinsung Acoocrd và Vinashin Express 01 trở về vị trí tại vùng neo đậu của Tổng công ty công nghiệp tàu thủy Bặch Đằng.
Từ 22g ngày 17-7, Công an Hải Phòng đã tạm cấm các phương tiện qua cầu, chờ các cơ quan chức năng khám nghiệm và kết luận.
Do tàu Vinashin Orient hiện vẫn dính vào cầu Bính nên UBND TP Hải Phòng yêu cầu Tổng công ty công nghiệp tàu thủy Bạch Đằng phải khẩn trương cắt cabin tàu trước khi thực hiện các biện pháp cứu hộ để tránh làm hư hại thêm cầu Bính. Việc kéo tàu ra khỏi gầm cầu Bính phải hoàn thành trong một, hai ngày tới.
Tại cuộc họp trên, các ban ngành chức năng của Hải Phòng cho biết thời điểm ba chiếc tàu bị đứt dây va chạm với cầu Bính, trên hai con tàu đã vào đà để sửa chữa không có một sĩ quan hay thuyền viên trực tại tàu theo như quy định. Việc ba tàu hàng neo song song để tránh bão đã vi phạm quy định neo đậu tàu tránh bão.
![]() |
![]() |
Cú va chạm mạnh đã làm bêtông cầu bong vỡ - Ảnh: Hoàng Phú |
Trong cuộc họp, UBND Hải Phòng đã có phương án thuê các cơ quan tư vấn, cơ quan giám sát chuyên ngành định giá mức độ thiệt hại và đưa ra các giải pháp cứu cầu Bính. Đồng thời sẽ báo cáo vụ việc lên Bộ GTVT xin ý kiến chỉ đạo.
![]() |
Với dây văng bị trầy xước, các chuyên gia trong lĩnh vực cầu đường cho rằng nếu trường hợp lõi cáp bị biến dạng thì phải thay dây cáp mới và thời gian thay phải mất khoảng 6 tháng |
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương, lúc 19g ngày 18-7, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 15,2 đến 16,2 độ vĩ bắc; 120,5 đến 121,5 độ kinh đông, trên khu vực đảo Luzon (Philippines). Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50-61 km/giờ), giật cấp 8, cấp 9.
Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng giữa tây và tây tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15km và có khả năng mạnh lên thành bão. Như vậy khoảng đêm nay 18-7, áp thấp nhiệt đới có khả năng đi vào phía đông biển Đông. Đến 19g ngày 19-7, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 15,8 đến 16,8 độ vĩ bắc; 117 đến 118 độ kinh đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50 - 61 km/giờ), giật cấp 8, cấp 9. Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, vùng biển phía đông biển Đông gió sẽ mạnh dần lên cấp 6, cấp 7, giật cấp 8, cấp 9. Biển động mạnh. |
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận