16/08/2010 09:38 GMT+7

Hai Nhà máy nhiệt điện tại Hải Phòng: Tiến độ thi công rất chậm

TTXVN
TTXVN

TT - Tính đến thời điểm hiện nay, dự án Nhà máy nhiệt điện 1 Hải Phòng (tại xã Tam Hưng, huyện Thủy Nguyên), công trình trọng điểm quốc gia, đã bị chậm tiến độ hai năm so với thời hạn cam kết trong hợp đồng, nhưng đến nay một số hạng mục chính của công trình vẫn chưa được cải thiện đáng kể về tiến độ thi công, lắp đặt.

Nổ tại nhà máy nhiệt điện Hải Phòng: 2 người chếtNhiệt điện Hải Phòng và Quảng Ninh chậm tiến độ: Các bên đổ lỗi cho nhau

Tổ máy số 1 Nhà máy nhiệt điện 1 Hải Phòng tuy chính thức phát điện thương mại vào tháng 9-2009 nhưng đến ngày 16-7-2010 đã phải ngừng hoạt động để sửa chữa, khắc phục một số khiếm khuyết. Việc lắp ráp hệ thống thiết bị của tổ máy số 2 cũng chậm, không đáp ứng yêu cầu tiến độ đặt ra.

Tương tự, dự án Nhà máy nhiệt điện 2 Hải Phòng (công suất tương đương Nhà máy nhiệt điện 1) đang thi công rất chậm, không bảo đảm tiến độ theo hợp đồng, khối lượng thi công Nhà máy nhiệt điện 2 của các nhà thầu trên công trường ước chỉ đạt khoảng 20% tổng giá trị.

Nguyên nhân chủ yếu do việc giải phóng, bàn giao mặt bằng ban đầu cho nhà thầu chậm; hợp đồng vay vốn, giải ngân chậm; nhân lực, thiết bị, máy móc của các nhà thầu thiếu. Đặc biệt, công tác an toàn lao động trên công trường đã nảy sinh nhiều bất cập, chỉ trong thời gian ngắn đã xảy ra hai vụ nổ lớn, gây thương vong cho người lao động.

Theo thiết kế, mỗi nhà máy nhiệt điện có hai tổ máy (công suất 300 MW/tổ máy) với vốn đầu tư hơn 10.000 tỉ đồng do Công ty cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng (gồm các cổ đông là Tập đoàn Điện lực, Tập đoàn Than - khoáng sản và Bảo Việt) làm chủ đầu tư. Nhà máy nhiệt điện 1 được khởi công tháng 11-2005 do tổ hợp nhà thầu Trung Quốc và Nhật Bản (EPC) đảm nhận chính việc thi công, cung ứng và lắp đặt toàn bộ thiết bị.

TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên