Thứ 3, ngày 2 tháng 6 năm 2020

Hai bị cáo vụ chìm tàu 9 người chết ở Cần Giờ được hưởng án treo

26/11/2018 17:56 GMT+7

TTO - Ngày 26-11, TAND TP.HCM đã đưa ra xét xử vụ án chìm tàu trên biển Cần Giờ xảy ra năm 2013 khiến 9 nạn nhân tử vong. Hội đồng xét xử cho 2 bị cáo hưởng án treo.

Ngày 26-11, TAND TP.HCM đã đưa ra xét xử vụ án chìm tàu trên biển Cần Giờ xảy ra năm 2013 khiến 9 nạn nhân tử vong.

Chở khách vượt 2,5 lần cho phép

Hai bị cáo là Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết bị xét xử về tội đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn.

Ông Vũ Văn Đảo là giám đốc Công ty cổ phần công nghệ Việt Séc - gọi tắt là Công ty Việc Séc, có chức năng sản xuất tàu thuyền bằng vật liệu mới.

Ngày 29-3-2013 Công ty Việt Séc ký hợp đồng bán cho Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hai chiếc tàu (loại canô cao tốc) ký hiệu H29 và H790 và đã bàn giao cho đơn vị mua.

Hai tàu này đã được cơ quan đăng kiểm cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật với khả năng chở 12 người đi tuần tra và không có khả năng đi biển.

Đến tháng 7-2013, đơn vị mua đã bàn giao lại hai tàu này cho đơn vị sản xuất để lắp thêm thiết bị nên hai tàu này được neo đậu tại cầu tàu của Công ty Việt Séc.

Cuối tháng 7-2013, Công ty PV PIPE (có trụ sở tại Gò Công Đông, Tiền Giang) có chủ trương cho nhân viên công ty đi chơi vào đêm 2-8-2013 tại khu du lịch Đảo Xanh, TP Vũng Tàu nên đã liên hệ với Đinh Văn Quyết - giám đốc Công ty Vũng Tàu Marina - về chương trình, số lượng người để Quyết chuẩn bị phương tiện.

Sau đó ông Quyết đã báo cho ông Đảo (đồng thời là chủ tịch HĐQT Vũng Tàu Marina) và ông Đảo bổ nhiệm ông Phạm Duy Phúc làm đội trưởng đội tàu đưa khách của PV PIPE đi du lịch.

Sáng 1-8, ông Đảo chỉ đạo cho Tạ Thanh Sơn mượn hai chiếc tàu của biên phòng để đưa đón khách.

Hai bị cáo vụ chìm tàu 9 người chết ở Cần Giờ được hưởng án treo - Ảnh 1.

Hai bị cáo Vũ Văn Đảo (phải) và Đinh Văn Quyết tại phiên tòa - Ảnh: HOÀNG ĐIỆP

Cáo trạng nêu rõ, bị cáo Đảo trực tiếp bước xuống và lái một chiếc tàu, Phúc lái một tàu và Lục Văn Bảo lái một tàu đi đón người.

Hậu quả đặc biệt nghiêm trọng

Đến 19h cùng ngày, chiếc tàu Phúc lái chở 28 người chạy về Vũng Tàu khi ngang qua biển Cần Giờ thì bị tai nạn và lật làm 9 người chết.

Theo báo cáo điều tra của Cục Hàng hải Việt Nam, nguyên nhân gây ra tai nạn là sử dụng canô sai mục đích, chở gấp 2,5 lần số người quy định, người điều động canô đã điều động canô chưa phù hợp với tình huống thực tế.

Đồng thời, kết luận giám định của Bộ GTVT cũng cho rằng vị trí gây tai nạn không nằm trong vùng hoạt động theo hồ sơ thiết kế của tàu. Do đó, cáo trạng cho rằng việc tàu sử dụng sai mục đích và vượt quá số người quy định, hành trình ra vùng không được phép hoạt động, không đảm bảo an toàn là nguyên nhân chính gây ra tai nạn.

Công ty Việt Séc đã khắc phục hậu quả đối với gia đình các nạn nhân 2,6 tỉ đồng. Riêng gia đình ông Phúc yêu cầu bị cáo Vũ Văn Đảo xin lỗi công khai trên báo chí để lấy lại công bằng cho nạn nhân.

Cho hưởng án treo

Tại phiên tòa, bị cáo Quyết thừa nhận hành vi sai phạm, nhưng bị cáo Đảo cho rằng mình bị oan và đề nghị VKS rút cáo trạng hoặc HĐXX tuyên bị cáo không phạm tội. Ngoài ra, bị cáo Đảo cũng nêu hàng loạt căn cứ cho thấy các cơ quan tố tụng đã vi phạm tố tụng trong quá trình điều tra, truy tố đối với hai bị cáo.

Tuy nhiên, HĐXX nhận định đây là vụ án gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng làm 9 người tử vong. Quá trình điều tra vụ án, cơ quan điều tra có sai sót nhưng không ảnh hưởng đến nội dung vụ án. Theo kết luận của cơ quan chức năng, tàu bị nạn chỉ có khả năng chở 12 người, trong khi lúc bị nạn tàu này lại đang chở 28 hành khách.

Từ các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, có cơ sở kết luận bị cáo Đảo và bị cáo Quyết phạm tội đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn. Các bị cáo phạm tội với lỗi vô ý do quá tự tin khi điều động phương tiện giao thông đường thủy nên đã vô ý gây ra tai nạn, gây ra mất mát đau thương cho gia đình người bị hại.

Xét thấy, bị cáo Đảo và bị cáo Quyết phạm tội độc lập, nhưng hành vi của bị cáo Quyết có phần hạn chế hơn. Các bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, hơn nữa hành vi của các bị cáo xảy ra đã lâu, không còn nguy hiểm cho xã hội.

Đối với lái tàu Phạm Duy Phúc không có bằng lái tàu thủy, vi phạm quy định về giao thông đường thủy nhưng ông Phúc đã chết.

Từ đó HĐXX tuyên phạt bị cáo Đảo và Quyết 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Phục hồi điều tra vụ chìm tàu Cần Giờ làm 9 người chết Phục hồi điều tra vụ chìm tàu Cần Giờ làm 9 người chết

TTO - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM vừa có quyết định phục hồi điều tra vụ án hình sự “đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn” xảy ra trên vùng biển Cần Giờ năm 2013 làm 9 người chết.

HOÀNG ĐIỆP - TUYẾT MAI
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận