19/11/2015 21:22 GMT+7

Hạ viện Pháp thông qua tình trạng khẩn cấp ba tháng

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Reuters tối 19-11 đưa tin Hạ viện Pháp đã chấp thuận kéo dài tình trạng khẩn cấp kéo dài ba tháng sau vụ tấn công khủng bố ở Paris cuối tuần trước làm 129 người thiệt mạng.

Binh lính Pháp tuần tra ở Paris ngày 19-11 - Ảnh: Reuters
Binh lính Pháp tuần tra ở Paris ngày 19-11 - Ảnh: Reuters

Thượng viện Pháp dự kiến thảo luận và bỏ phiếu về vấn đề này vào ngày 20-11.

Tình trạng khẩn cấp được chính quyền Pháp áp dụng tình trạng khẩn cấp từ 14-11, một ngày sau vụ tấn công, theo đó cho phép cảnh sát lục soát và bắt giữ những đối tượng khả nghi, đồng thời cấm người và xe cộ đi lại tại một số nơi trong một số thời điểm nhất định.

Các nghị sĩ Pháp thông qua biện pháp kéo dài tình trạng khẩn cấp sau khi thủ tướng Manuel Valls cảnh báo nguy cơ nước này có thể bị tiếp tục tấn công. “Khủng bố tấn công Pháp vì những gì Pháp đang làm ở Syria và Iraq... - ông Valls cảnh báo tại hạ viện trước cuộc bỏ phiếu - Chúng tôi còn biết về nguy cơ đối với vũ khí sinh học và hóa học”. Thủ tướng Pháp không nói rõ nguy cơ này là gì.

Kể từ khi áp dụng tình trạng khẩn cấp, lực lượng an ninh Pháp đã thực hiện 414 cuộc bố ráp, 60 vụ bắt giữ, thu 75 vũ khí.

Cũng trong ngày 19-11, các quan chức Pháp xác nhận phiến quân người Bỉ Abdelhamid Abaaoud, 28 tuổi và là kẻ chủ mưu các vụ tấn công ở Paris, đã thiệt mạng trong vụ bố ráp ác liệt diễn ra tại một tòa nhà ở thủ đô vào hôm qua.

“Hôm nay, kẻ chủ mưu các vụ tấn công - hoặc một kẻ trong số chúng- nằm trong số những tên thiệt mạng” - Reuters dẫn lời thủ tướng Valls xác nhận.

Trước đó, một công tố viên Pháp cho biết “thi thể hắn được tìm thấy trong tòa nhà, găm đầy đạn”.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên