25/12/2014 16:48 GMT+7

Hà Nội: Dùng phí đường bộ ở xã làm đường nông thôn

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TTO - Riêng nguồn thu phí đối với xe máy ở cấp phường, thị trấn vẫn nộp vào quỹ bảo trì đường bộ của TP.

UBND Thành phố Hà Nội vừa quyết định điều chỉnh việc phân bổ nguồn vốn từ nguồn thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy trên địa bàn TP.

Theo đó, khác với quy định trước đây nộp 100% số tiền thu được vào quỹ bảo trì đường bộ của TP thì hiện nay quyết định điều chỉnh nguồn thu từ phí sử dụng đường bộ đối với xe máy ở cấp xã nộp 100% vào ngân sách và điều tiết 100% về ngân sách xã để đầu tư đường giao thông nông thôn theo chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Riêng nguồn thu phí đối với xe máy ở cấp phường, thị trấn vẫn nộp vào quỹ bảo trì đường bộ của TP.

Theo ông Nguyễn Thế Thảo, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, việc dùng số tiền thu được từ phí sử dụng đường bộ đối với xe máy ở cấp xã để làm đường nông thôn, làm đường ngay trên địa bàn xã là kiến nghị của chính người dân.

“Ít nhất người dân trong xã khi nộp tiền sử dụng đường bộ đối với xe máy cũng thấy số tiền đó được dùng vào làm đường ở địa phương. Vì vậy, TP quyết định để lại toàn bộ số tiền thu được cho xã phục vụ làm đường cũng để khuyến khích các xã tập trung chỉ đạo, tăng cường thực hiện phu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô trên địa bàn” - ông Thảo cho hay.

Theo UBND TP Hà Nội, việc thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy được thực hiện từ năm 2013. Tuy nhiên, kế hoạch TP đặt ra trong năm 2013 dự kiến thu khoảng 261 tỉ đồng nhưng thực thu năm 2013 chỉ được 55 tỉ đồng.

Tương tự, trong năm 2014, TP Hà Nội dự kiến thu khoảng 250 tỉ đồng từ phí sử đụng đường bộ đối với xe máy, tuy nhiên theo ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội, số thu thực tế thấp hơn nhiều so với dự kiến.

Vì vậy, TP Hà Nội đã phải có chỉ đạo, yêu cầu chủ tịch UBND một số quận, huyện phải chỉ đạo quyết liệt để hoàn thành kế hoạch thu phí sử dụng đường bộ.

Cũng theo ông Thảo, để tăng nguồn thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy, TP đã giao các ngành nghiên cứu cơ chế khoán thu phí sử dụng đường bộ.

Theo đó, hình thức khoán thu có thể sẽ thay đổi theo hướng không giao bắt buộc cho tổ trưởng tổ dân phố thu như hiện nay mà khoán thu với những cá nhân, tổ chức nhận thu, trong đó sẽ dùng số tiền mà cấp địa phương được nhận để chi trả cho người nhận khoán.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên