01/09/2011 06:12 GMT+7

Hà Nội: sôi đồng nhiều điểm vui chơi, giải trí lễ 2-9

HÀ HƯƠNG
HÀ HƯƠNG

TT - Một trong những hoạt động âm nhạc đáng chú ý nhất trong dịp 2-9 tại Hà Nội là chương trình hòa nhạc Điều còn mãi, bắt đầu lúc 14g ngày 2-9 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

* Ca nhạc: Hòa nhạc Điều còn mãi

Nhạc sĩ Dương Thụ - tổng đạo diễn chương trình - cho biết Điều còn mãi sẽ giới thiệu kho tàng âm nhạc Việt Nam và thông qua đó đánh thức tình yêu đất nước của người Việt. Nhạc trưởng Việt kiều Lê Phi Phi tiếp tục được chọn làm chỉ huy dàn nhạc.

attiGSwo.jpgPhóng to
Các ca sĩ Hồng Nhung, Mỹ Linh, Nguyên Thảo sẽ tham gia đêm hòa nhạc - Ảnh: Gia Tiến

Điều còn mãi được bố cục hai phần: khí nhạc và thanh nhạc. Phần khí nhạc sẽ trình diễn hai tác phẩm của hai nhạc sĩ trẻ: giao hưởng thơ Lệ Chi viên của Trần Mạnh Hùng và Concerto đương đại của Nguyễn Mạnh Duy Linh. Bên cạnh đó là những tác phẩm của các nghệ sĩ thế hệ lớn tuổi gồm: Trở về đất mẹ viết cho cello và piano của Nguyễn Văn Thương, Hát ru viết cho violon và dàn nhạc của Hoàng Dương. Năm nay Điều còn mãi cũng chọn một bài dân ca chuyển thể là Bèo dạt mây trôi của Ngô Hoàng Quân. Nghệ sĩ piano Phó An My góp mặt trong một trích đoạn Bóng - tác phẩm hiện đang gây chú ý qua nhiều buổi diễn của chị.

Công chúng sẽ có dịp thưởng thức những bài hát Việt đi cùng năm tháng như: Ngọc lan (Dương Thiệu Tước), Những ánh sao đêm (Phan Huỳnh Điểu), Tình em (Huy Du), Hoa sữa (Hồng Đăng)... và hai ca khúc đương đại: Trên đỉnh Phù Vân (Phó Đức Phương) cùng Họa mi hót trong mưa (Dương Thụ).

Chương trình năm nay có sự tham gia của các ca sĩ Trọng Tấn, Đăng Dương, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Nguyên Thảo và một gương mặt được giới thiệu là hoàn toàn mới: Hà Phạm Thăng Long.

Ngoài ra, 60 buổi biểu diễn nghệ thuật tại nhiều địa điểm trên khắp địa bàn thành phố như: quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, đền Bà Kiệu, sân vận động Mỹ Đình... cũng sẽ diễn ra nhân kỷ niệm Quốc khánh 2-9. Gala tôn vinh Ngày âm nhạc Việt Nam sẽ diễn ra lúc 20g ngày 3-9 tại Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam, Hà Nội. Công chúng cũng có cơ hội thưởng thức âm nhạc đường phố tại khu chợ Đồng Xuân (Hà Nội) vào ngày 3-9.

Triển lãm: Việt Nam trên đường đổi mới

Triển lãm ảnh báo chí Chân dung người lao động Việt Nam hôm nay sẽ giới thiệu 104 tác phẩm được chọn từ 2.822 ảnh đơn và 120 bộ ảnh của 303 tác giả gửi về tham dự cuộc thi ảnh báo chí toàn quốc do CLB Ảnh báo chí tổ chức. Giải nhất cuộc thi thuộc về tác phẩm Diễn viên múa Linh Nga của tác giả Nguyễn Xuân Chính. Hai giải nhì thuộc về tác phẩm Nguồn sáng Trường Sa của tác giả Vũ Ngọc Hoàng và bộ ảnh Chân dung người phụ nữ trong ngành than khoáng sản Việt Nam của tác giả Đào Quang Minh. Ba giải ba thuộc về tác phẩm Mật phục nơi biên cương và Nữ y sĩ điều trị Nguyễn Thị Thơ của tác giả Phùng Trọng Tuệ, Ông già biển cả của Trần Quốc Lâm.

Lễ trao giải và khai mạc triển lãm sẽ diễn ra ngày 2-9 tại Hội Nhà báo Việt Nam (59 Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Triển lãm chuyên đề Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam trên đường đổi mới và hội nhập trưng bày hơn 200 hình ảnh, tư liệu hiện vật phản ánh khái quát về sự hình thành của Quốc hội, trong đó có những hiện vật gốc ít được giới thiệu như Hiến pháp nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa được Quốc hội khóa 1 thông qua năm 1946; biên bản và các văn bản của Quốc hội khóa I; giấy chứng minh thư, Chủ tịch Chính phủ lâm thời nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa chứng nhận cụ Hồ Chí Minh là đại biểu Quốc hội khóa 1 của Hà Nội năm 1946...

Ngoài ra, triển lãm còn có các tài liệu, hiện vật phản ánh về đổi mới tổ chức và phương thức hoạt động của Quốc hội trong thời kỳ đổi mới từ năm 1986 đến nay. Triển lãm diễn ra tại Bảo tàng Cách mạng Việt Nam (25 Tông Đản, Hoàn Kiếm, Hà Nội) đến hết ngày 30-9.

Dịp này, các địa chỉ văn hóa quan trọng của thủ đô như Bảo tàng Hà Nội, khu di tích nhà tù Hỏa Lò, Trung tâm Văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám... cũng sẽ bổ sung một số nội dung trưng bày để phục vụ nhu cầu khách tham quan.

Điện ảnh: Các rạp hoạt động hết công suất

Bên cạnh các bộ phim chiếu rạp, công chúng Hà Nội còn có thêm sự lựa chọn với các tác phẩm điện ảnh kinh điển tại rạp Cinematheque (22A Hai Bà Trưng, Hà Nội). Ngày 4-9, khán giả yêu điện ảnh sẽ được xem những bộ phim ngắn xuất sắc nhất thế giới của dự án phim 48 giờ năm 2010 với giá vé rất mềm: 50.000 đồng/vé/người. Đêm chiếu này sẽ dành tặng khán giả những bộ phim hay nhất kèm theo phần quay quá trình làm phim The girl is mine (Cô ấy là nghệ sĩ kịch câm), bộ phim đã thắng chung cuộc trong cuộc thi làm phim 48 giờ năm 2010.

Ngoài ra, vào các ngày 4, 5 và 6-9, Viện Goethe Hà Nội (56-58 Nguyễn Thái Học) sẽ trình chiếu ba bộ phim về đề tài múa đương đại: Nhịp điệu là thế đó của Igor Stravinsky, phim Quán cà phê Müller giới thiệu một trong những vở múa nổi tiếng nhất của Pina Bausch (1940-2009) và Đại lộ của các phi hành gia kể về lịch sử của một gia đình dưới dạng một tác phẩm vũ kịch...

* Dịp nghỉ lễ năm nay, các rạp phim được dự báo hoạt động hết công suất để phục vụ đông đảo khán giả mê điện ảnh. Ở cụm rạp BHD Star Cinema (TP.HCM), Galaxy Cinema hay cụm rạp Megastar, các phim như Sự nổi dậy của loài khỉ, Bóng đêm kinh hoàng, Yêu lầm bạn thân... vẫn sẽ được chiếu tiếp. Phim Monte Carlo sẽ ra mắt đúng ngày 2-9 như góp một cơn gió lãng mạn cho các bạn trẻ vào dịp nghỉ lễ đến rạp xem phim.

Long ruồi - phim VN duy nhất ra rạp thời điểm này sau kỷ lục 3 ngày thu về 9,5 tỉ đồng (thông tin từ nhà phát hành) - vẫn sẽ giữ kỷ lục về số suất chiếu trong ngày 2-9, khi tạm tính sơ sơ tại các rạp ở các TP lớn trên toàn quốc đã có gần 250 suất chiếu, trong đó Megastar chiếm đến 117 suất chiếu (cụm rạp Megastar Hùng Vương cao nhất với 31 suất chiếu vào ngày 2-9). Cụm rạp Galaxy có 42 suất chiếu, BHD Star Cinema cũng tăng suất chiếu lên 14 suất cố định và nếu khán giả đông sẽ mở thêm hai phòng chiếu, nâng tổng số suất chiếu Long ruồi lên 19 suất/ngày. Đây quả là một tín hiệu vui cho các nhà làm phim Việt khi dù không phải mùa Tết nhưng phim Việt ra rạp vẫn áp đảo suất chiếu và doanh thu so với các phim “quốc tịch Hollywood”.

Xem múa rối nước tại bảo tàng

iivfSMHJ.jpgPhóng to
Vui chơi tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam - Ảnh: H.Hương

Điểm đến quen thuộc của nhiều người Hà Nội là Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam (Nguyễn Văn Huyên, Cầu Giấy, Hà Nội). Ngày 3 và 4-9, nơi đây sẽ diễn ra chương trình múa rối nước của phường rối Chàng Sơn (Hà Nội). Riêng ngày 4-9, công chúng có thể thưởng thức ca trù do CLB Unesco ca trù Hà Nội biểu diễn.

Từ ngày 2 đến 4-9 tại công viên Hồ Tây sẽ diễn ra chương trình ca múa nhạc cùng nhiều tiết mục khác như ảo thuật do David Trần biểu diễn, các chương trình tái hiện câu chuyện cổ tích của đội nghệ thuật công viên nước Hồ Tây (Alibaba và 40 tên cướp, Nàng Bạch Tuyết và 7 chú lùn, Nàng tiên cá)... và nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật: hề xiếc, hề còi, hề câu cá...

HÀ HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên