21/09/2016 16:13 GMT+7

Hà Nội: nhà tang lễ phải niêm yết giá

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TTO - UBND TP Hà Nội vừa ban hành quy chế quản lý một số hoạt động nhà tang lễ, cơ sở hoả táng trên địa bàn TP, nghiêm cấm việc áp đặt sử dụng dịch vụ ảnh hưởng đến quyền lựa chọn của người đăng ký dịch vụ.

UBND TP quy định sau khi TP phê duyệt mức giá tối đa các dịch vụ cơ bản tại các nhà tang lễ do ngân sách đầu tư, các nhà tang lễ phải niêm yết công khai giá từng loại hàng hoá dịch vụ.

Đặc biệt, để bảo vệ quyền lợi người sử dụng dịch vụ tang lễ, nhà tang lễ phải có trách nhiệm tuân thủ hợp đồng giao kết với người sử dụng dịch vụ.

Trong trường hợp đặc biệt vì lý do bất khả kháng không thực hiện được hợp đồng phải thông báo và phối hợp với người đăng ký sử dụng dịch vụ tìm kiếm các giải pháp thay thế phù hợp.

Các nhà tang lễ, cơ sở hoả táng trên địa bàn thành phố phải có các phương án dự phòng về nguồn điện, ánh sáng, âm thanh, ứng phó kịp thời khi sảy ra sự cố kỹ thuật để đảm bảo hoạt động bảo quản thi hài, tổ chức tang lễ và các nghi lễ được diễn ra liên tục.

Nhà tang lễ cũng phải có trách nhiệm xây dựng các quy trình phục vụ tang lễ thuận tiện, đơn giản và công khai niêm yết các quy trình phục vụ tang lễ. Có giải pháp ngăn ngừa việc lợi dụng, tiếp tay, trục lợi từ hoạt động tang lễ.

UBND thành phố khuyến khích các tổ chức, cá nhân quản lý nhà tang lễ cải tiến công tác quản lý, áp dụng khoa học công nghệ để hình thành mức giá dịch vụ thấp hơn giá thành phố đã phê duyệt.

Đặc biệt, từng nhà tang lễ, cơ sở hoả táng phải có trách nhiệm tuyên truyền thực hiện việc tiết kiệm, chống lãng phí trong hoạt động tang lễ, vận động nhân dân hạn chế sử dụng “vòng hoa tươi” và thay thế bằng luân chuyển vòng hoa nhựa, không sử dụng vàng mã rải đường.

Cũng theo quy chế này, UBND thành phố Hà Nội khuyến khích UBND các quận, huyện, thị xã có chính sách hỗ trợ thêm kinh phí cho đối tượng của địa phương lựa chọn hình thức hoả táng.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên