21/12/2012 06:55 GMT+7

Hà Nội: Lập 6 đoàn kiểm tra thực phẩm tết

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TT - UBND TP Hà Nội vừa ban hành kế hoạch thanh tra, kiểm tra đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết dương lịch, Tết Nguyên đán và lễ hội năm 2013. Theo đó, UBND TP quyết định lập sáu đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành để kiểm tra công tác triển khai kế hoạch đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm của các quận, huyện, xã, phường và sở, ngành.

* Kiên quyết xử lý các trường hợp đầu cơ, găm hàng

Đối với cấp quận huyện, UBND TP yêu cầu thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành về vệ sinh thực phẩm, kiểm tra tại các lễ hội, các cơ sở sản xuất và đại lý kinh doanh bánh kẹo, các quầy hàng khô bán thực phẩm đã được phân cấp cho quận huyện quản lý. Cấp xã phường thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm tại các lễ hội, quầy bán lẻ bánh, mứt kẹo, thực phẩm bao gói sẵn trên địa bàn xã phường, chợ và thức ăn đường phố theo phân cấp.

Các đoàn kiểm tra liên ngành có trách nhiệm thanh tra, kiểm tra tập trung vào những mặt hàng được người dân sử dụng nhiều trong dịp Tết Nguyên đán như thịt, sản phẩm từ thịt, thức ăn đồ nguội, giò chả, nem chua, nem chạo; rượu, bia, nước giải khát; các loại ô mai, bánh mứt kẹo, hạt có dầu như lạc, hạt dưa đỏ, hạt bí, hạt hướng dương và các phụ gia thực phẩm. Đối tượng thanh tra, kiểm tra được xác định bao gồm các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm, cơ sở, đại lý, bán buôn, bán lẻ, các chợ, các siêu thị, trung tâm thương mại, dịch vụ ăn uống, các cơ sở thức ăn đường phố; các khu di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, lễ hội.

Các đoàn liên ngành sẽ làm rõ việc chấp hành các quy định pháp lý đối với cơ sở sản xuất như giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm, công bố tiêu chuẩn chất lượng thực phẩm, phiếu kiểm nghiệm, các hóa đơn, chứng từ nguồn gốc, nguyên liệu sử dụng trong sản xuất, chế biến, lưu thông phân phối. Kiểm tra vệ sinh cơ sở, vệ sinh trang thiết bị dụng cụ sản xuất và chứa đựng sản phẩm, thực hành vệ sinh cá nhân của người trực tiếp sản xuất. Kiểm tra chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm của các nguyên liệu chính và các chất phụ gia, phẩm màu, đường hóa học, hương liệu, chất bảo quản đưa vào sản xuất.

* UBND TP Hà Nội vừa có chỉ thị yêu cầu các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện ngay các giải pháp tăng cường quản lý, điều hành và bình ổn giá trong tháng cuối năm 2012 và Tết Nguyên đán Quý Tỵ năm 2013. Theo đó, chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện quy định của pháp luật về giá, phí, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết. Kiên quyết xử lý kịp thời các trường hợp lợi dụng tình hình để đầu cơ, ép giá, găm hàng, đưa tin thất thiệt nhằm đẩy giá bán hàng lên cao, đặc biệt là những hàng hóa và dịch vụ thiết yếu.

UBND TP cũng yêu cầu giám đốc Công an TP chỉ đạo tăng cường công tác ngăn chặn, triệt phá các ổ nhóm buôn lậu, buôn bán, sản xuất hàng giả, hàng kém chất lượng...

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên