11/07/2012 07:09 GMT+7

Hà Nội: Kinh tế tăng trưởng thấp nhất 3 năm qua

XUÂN LONG - LÂM HOÀI
XUÂN LONG - LÂM HOÀI

TT - “Kinh tế thủ đô tăng trưởng thấp hơn dự báo. Doanh nghiệp tiếp tục gặp nhiều khó khăn, sức mua giảm, hàng tồn kho nhiều".

"Nhưng với quyết tâm không hạ chỉ tiêu kinh tế nên HĐND TP cần phân tích thấu đáo các nguyên nhân dẫn tới từng chỉ tiêu không đạt” - Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Ngô Thị Doãn Thanh nhấn mạnh khi phát biểu khai mạc kỳ họp thứ 5 HĐND TP Hà Nội, sáng 10-7.

NqVtL3c6.jpgPhóng to
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo (trái) và Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị trao đổi trong phiên khai mạc kỳ họp thứ 5 HĐND TP Hà Nội - Ảnh: Nguyễn Khánh

Báo cáo trước HĐND TP về tình hình kinh tế - xã hội sáu tháng đầu năm nay, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu thừa nhận mức tăng trưởng GDP 7,6% của sáu tháng thấp hơn kế hoạch của cả năm và thấp hơn cùng kỳ 2011.

Ông Nguyễn Huy Tưởng, phó chủ tịch UBND TP Hà Nội, cho rằng mức tăng trưởng của sáu tháng qua là mức tăng thấp nhất trong ba năm qua. Như vậy để đạt mục tiêu tăng trưởng cả năm 10-10,5% như kế hoạch, trong sáu tháng cuối năm TP cần phải có mức tăng trưởng 12-13%. Đây là điều rất khó thực hiện.

Lo việc làm và sự sống còn của doanh nghiệp

Phát biểu thảo luận, đại biểu Phạm Thị Thanh Mai cho rằng con số 72.600 người có việc làm (đạt 51% so với kế hoạch) như báo cáo của TP rất mâu thuẫn với tình hình kinh tế khó khăn, nhiều doanh nghiệp giải thể, phá sản, tạm ngừng như hiện nay. Bà Mai đề nghị UBND TP cần phân tích một cách kỹ lưỡng và xem xét lại con số trên.

Ông Nguyễn Hoài Nam, trưởng Ban pháp chế HĐND TP, đề nghị UBND TP phải đánh giá chính xác thực trạng “sức khỏe” của nền kinh tế TP trong bối cảnh rất nhiều doanh nghiệp phá sản, đang chờ phá sản, doanh nghiệp nằm im bảo toàn vốn, thậm chí có cả những doanh nghiệp đột nhiên biến mất. Ông Nam cũng bày tỏ băn khoăn về các vấn đề hỗ trợ vốn, lãi suất của TP để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đồng thời dẫn chứng số tiền TP hỗ trợ doanh nghiệp vốn đã ít (100 tỉ đồng) nhưng giải ngân chỉ đạt 17,9%.

Đại biểu Nguyễn Lan Hương, bí thư Quận ủy Q.Hai Bà Trưng, nêu thực trạng khi di dời các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất ra các tỉnh ngoài, TP chưa có con số thống kê số lao động không tiếp tục đi theo doanh nghiệp. Theo bà Hương, khi chuyển các nhà máy khối dệt may ở Q.Hai Bà Trưng ra tỉnh khác, có tới 50% lao động nhận tiền hỗ trợ và không tiếp tục theo làm việc nữa. “Với số lao động này, nếu không có biện pháp hỗ trợ kịp thời sẽ dễ rơi vào hoàn cảnh thất nghiệp, khi đó sẽ nảy sinh bài toán về xã hội lớn, địa phương phải gánh chịu khó khăn nặng nề” - bà Hương lo lắng.

Đề xuất giảm một nửa học phí trường công lập

Cũng tại kỳ họp lần này, UBND TP Hà Nội có tờ trình HĐND TP xem xét thông qua việc miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập và cơ chế thu, sử dụng học phí đối với các cơ sở giáo dục công lập.

Trao đổi thêm với Tuổi Trẻ, bà Phạm Thị Hồng Nga, phó giám đốc Sở Giáo dục - đào tạo Hà Nội, cho biết chủ trương của TP trong lần điều chỉnh này xét về cơ bản là giảm học phí, mức giảm tới 50% so với mức thu hiện nay để thấy rõ được tính ưu việt của trường công lập. Bù lại, TP sẽ dùng ngân sách hỗ trợ những trường có mức thu bị điều chỉnh giảm học phí.

Theo bà Nga, nếu được HĐND TP thông qua tại kỳ họp này, học phí trong năm học 2012-2013 sẽ thống nhất một mức thu đối với các bậc học nhà trẻ, mẫu giáo, THCS, THPT, bổ túc THPT, bổ túc THCS là 40.000 đồng/học sinh/tháng đối với khu vực thành thị; 20.000 đồng/học sinh/tháng đối với khu vực nông thôn.

Dự và phát biểu tại kỳ họp HĐND TP Hà Nội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh: “TP Hà Nội cần đi đầu trong cả nước về việc tiếp tục đổi mới, nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của HĐND TP. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức giám sát và tiếp xúc cử tri, khắc phục tình trạng hình thức. Cuối năm nay, Quốc hội sẽ thông qua nghị quyết về việc lấy phiếu tín phiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với các chức danh mà Quốc hội, HĐND các cấp bầu. Đây là một dịp nữa để nhân dân thực hiện quyền giám sát tối cao của mình trong công tác cán bộ, vì vậy chúng ta cần phải làm sao cho công tác của HĐND thiết thực, gần với nhân dân, để nhân dân theo dõi được, giám sát được”.

Thu hồi hơn 800ha đất của 10 doanh nghiệp

Trao đổi với báo chí bên lề kỳ họp, ông Đỗ Văn Hậu, giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường TP Hà Nội, cho biết UBND TP vừa chấp thuận đề nghị của sở cho thu hồi 810ha đất của 10 doanh nghiệp do vi phạm Luật đất đai, không phù hợp quy hoạch, cho thuê đất trái phép, bỏ hoang, sử dụng sai mục đích hay cố tình không thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước...

Tổng diện tích đất bị thu hồi thuộc các doanh nghiệp: Công ty TNHH tập đoàn Nam Cường, Tổng công ty Vàng Agribank, Nhà máy Cơ khí công trình, Công ty CP Thiết bị giáo dục I, Công ty CP Cầu 5 Thăng Long, Chi nhánh Lương thực Phú Tín thuộc Công ty Lương thực Hà Sơn, Công ty TNHH Apolootech, Công ty TNHH xây dựng Thuận Đạt, HTX vận tải Hòa Hưng, Công ty TNHH Hương Đạt.

Theo ông Hậu, hiện nay Sở Tài nguyên - môi trường TP đã trình hồ sơ về việc thu hồi các dự án của các doanh nghiệp nói trên cho UBND TP và đã được TP đồng ý về chủ trương. Dự kiến trong tháng 7 này hoàn thành việc ra quyết định thu hồi.

Hà Nội có tuyến phố mang tên Đặng Thùy Trâm

Phố Đặng Thùy Trâm có chiều dài 0,5km, bắt đầu từ ngõ 477 Hoàng Quốc Việt kéo dài đến điểm giao cắt với phố Nghĩa Tân và phố Phạm Tuấn Tài (Q.Cầu Giấy). UBND TP Hà Nội vừa trình HĐND TP xem xét đặt tên tuyến phố mới Đặng Thùy Trâm từ tháng 7 này. Ngoài tuyến phố mới Đặng Thùy Trâm, UBND TP cũng trình HĐND TP xem xét đặt tên cho 40 tuyến đường phố mới khác và điều chỉnh kéo dài gồm phố Phan Đình Giót kéo dài (Q.Hà Đông), phố Thể Giao kéo dài (Q.Hai Bà Trưng), phố Việt Hưng kéo dài (Q.Long Biên).

Bên cạnh đó, UBND TP Hà Nội có tờ trình về chương trình mục tiêu giảm ùn tắc giao thông giai đoạn 2012-2015 với mục tiêu giảm tối thiểu 27 điểm ùn tắc giao thông, và giảm 40% thời gian ùn tắc tại các điểm còn lại. TP sẽ đầu tư cải tạo, lắp đặt hệ thống camera tại 200 nút giao nhằm giám sát tình trạng ùn tắc giao thông và vi phạm của người đi đường để phục vụ việc xử lý các vi phạm bằng hình ảnh.

XUÂN LONG - LÂM HOÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên