13/10/2012 07:31 GMT+7

Hà Nội: di chuyển chợ trời chỉ mới là chủ trương

LÂM HOÀI
LÂM HOÀI

TT - Thông tin “Hà Nội: di chuyển chợ trời khỏi khu trung tâm” khiến tiểu thương mua bán ở chợ này lo lắng.

Ông Dương Văn Hiếu, trưởng ban quản lý chợ Hòa Bình (tên gọi của chợ trời ở P.Phố Huế, Q.Hai Bà Trưng), cho biết mấy ngày qua bà con tiểu thương đến ban quản lý chợ dò hỏi thông tin nhưng ban quản lý cũng chỉ biết việc này qua báo chí chứ chưa nhận được văn bản nào của quận hay TP liên quan tới chủ trương di dời chợ.

6dhTtRhY.jpgPhóng to
Một góc chợ trời - Ảnh: Lâm Hoài

Theo ông Hiếu, hiện có hơn 700 tiểu thương chính thức đăng ký kinh doanh tại chợ và có hàng nghìn người “ăn theo” nhờ cho thuê kho bãi, bốc dỡ, vận chuyển hàng hóa, sửa chữa máy, linh kiện... nên thông tin chợ phải di chuyển đi chỗ khác đã tác động rất lớn đến người dân.

Bà Nguyễn Thị Hậu, chủ sạp hàng dụng cụ cầm tay trong chợ, cho biết gần 30 năm nay cuộc sống của gia đình bà và rất nhiều người khác nhờ vào việc mua bán tại chợ này. Nay nếu dời chợ ra khỏi khu trung tâm sẽ ảnh hưởng rất lớn tới “nồi cơm” của nhiều gia đình.

Ông Dương Văn Hiếu cho rằng chủ trương di dời chợ là đúng nhưng cần xem xét thấu đáo nguyện vọng của bà con. Ngoài ra, theo ông Hiếu, phải nhìn vào thực tế thất bại trước đây trong việc chuyển đổi các chợ thành trung tâm thương mại như chợ Cửa Nam, Hàng Da (Q.Hoàn Kiếm) hay việc xây dựng các chợ đầu mối ở Hải Bối (H.Đông Anh), Ngã Tư Sở (Q.Đống Đa), Nghĩa Tân (Q.Cầu Giấy) để thực hiện việc di dời chợ sao cho hợp lý...

Trong khi đó, nhiều tiểu thương bày tỏ nguyện vọng được ở lại nơi cũ. “Nếu TP cho cải tạo lại lều lán, dựng mới sạp cho gọn gàng, quy củ, bà con sẵn sàng đóng góp kinh phí” - một tiểu thương nói.

Ngày 11-10, ông Cáp Sỹ Phong - phó chủ tịch UBND Q.Hai Bà Trưng - cho biết chợ Hòa Bình vốn là chợ truyền thống chưa được quy hoạch, hiện vẫn họp chợ trên lòng đường dân sinh gây ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường. Cũng theo ông Phong, không phải mới đây quận mới đề xuất việc di chuyển chợ, chủ trương này đã có từ lâu - theo đề xuất của Sở Thương mại TP. Việc này nằm trong kế hoạch quy hoạch, sắp xếp, phát triển mạng lưới chợ, trung tâm thương mại trên địa bàn TP. Tại kỳ họp HĐND TP tháng 7-2012, các đại biểu cũng có ý kiến về việc này.

Tuy nhiên, theo ông Phong, đây chỉ mới là chủ trương của TP, hiện quận chưa có đề án, kế hoạch cụ thể nào về việc di dời chợ, địa điểm cụ thể để di dời chợ cũng chưa xác định, chọn lựa. Hiện quận chỉ đang thẩm định, giao các đơn vị tìm hiểu thông tin chính xác về việc kinh doanh tại chợ. “Trước mắt quận giao cho ban quản lý chợ gặp gỡ và thông tin đầy đủ cho bà con cứ bình tĩnh tiếp tục kinh doanh, tránh tình trạng xáo trộn” - ông Phong nói.

LÂM HOÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên