20/01/2017 18:24 GMT+7

Hà Nội đề xuất mỗi người sở hữu 1 ôtô, 1 biển số

THÂN HOÀNG
THÂN HOÀNG

TTO - Theo đề xuất này, mỗi người chỉ được sở hữu 1 ôtô và được cấp một biển số xe duy nhất. Nếu có nhu cầu mua xe mới thì phải bán xe đang dùng, có thể giữ lại biển số để sử dụng cho xe sau.

Đường Huỳnh Thúc Kháng ô tô xếp hàng kéo dài cả trăm mét. - Ảnh: Chí Tuệ
Ôtô xếp hàng dài trên đường Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội, chiều 20-1- Ảnh: Chí Tuệ

Để giảm ùn tắc giao thông, quản lý phương tiện, Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP Hà Nội (PC67) vừa có đề xuất mỗi công dân chỉ được sở hữu 1 ôtô và 1 biển số xe duy nhất.

Ngày 20-1, trao đổi với Tuổi Trẻ, đại tá Đào Vịnh Thắng - trưởng phòng PC67 Công an TP Hà Nội cho biết đề xuất trên là một trong những sáng kiến gửi đến Công an TP Hà Nội nghiên cứu và đề xuất Chính phủ đưa vào thực hiện nhằm giảm ùn tắc giao thông.

Theo ông Thắng, cơ sở hạ tầng thủ đô đang chịu áp lực rất lớn khi mỗi tháng có gần 500 ôtô và khoảng 16.000 xe máy đăng ký mới. Nếu đề xuất này được áp dụng thì đây là cách hữu hiệu hạn chế phương tiện cá nhân.

“Mỗi công dân chỉ được sở hữu 1 ôtô và được cơ quan quản lý cấp cho một biển số xe duy nhất. Nếu có nhu cầu mua xe mới thì phải bán xe đang dùng đi còn biển số xe thì vẫn có thể giữ lại để sử dụng cho xe sau”, ông Thắng nói.

Ông Thắng cho rằng đề xuất này không mới vì nhiều nước trên thế giới đã áp dụng từ lâu. Điều kiện để được sở hữu xe và cấp biển số xe là công dân phải mở tài khoản ngân hàng.

Việc xử lý vi phạm cũng được thực hiện qua tài khoản chứ không cần mời lái xe lên làm việc để giảm bớt thủ tục, bớt thời gian đi lại cho người dân.

“Khi nào công dân không có nhu cầu sử dụng xe, không có nhu cầu sở hữu biển số xe thì báo cơ quan chức năng để xoá sổ biển số xe đó”, ông Thắng nói.

Theo trưởng phòng PC67, chính phủ cũng nên quy định niên hạn sử dụng đối với ôtô và xe máy vì như hiện nay người dân đi xe đến bao giờ hỏng không dùng được nữa mới thôi thì không an toàn và khó để giảm phương tiện cá nhân.

“Trong bối cảnh như hiện nay, các cơ quan quản lý cần phải có những giải pháp đột phá mới mong giải quyết được vấn nạn ùn tắc, tai nạn giao thông.

Chúng tôi đã đề xuất việc gắn thiết bị đo nồng độ cồn trên xe khách, quy định thời hạn cấp giấy phép lái xe, niên hạn sử dụng xe và cả mỗi người sở hữu xe… nếu được áp dụng ngay trong năm 2017 thì hy vọng câu chuyện giao thông sẽ dần có được lời giải”, ông Thắng phân tích.

Thiếu tướng Trần Thế Quân - Phó cục trưởng Cục Pháp chế và Cải cách hành chính tư pháp (Bộ Công an), cho biết Bộ Công an chưa có ý kiến chính thức về đề xuất trên.

Về quan điểm cá nhân, ông Quân cũng cho rằng ý tưởng quy định mỗi người chỉ được sở hữu 1 ôtô và 1 biển số xe nên được xem xét, nghiên cứu kỹ lưỡng, từng bước áp dụng để giải quyết vấn nạn giao thông.

Tuy nhiên, theo ông Quân hiện các quy định của pháp luật không quy định mỗi người được sở hữu bao nhiêu xe nên khi ý tưởng của PC67 được áp dụng sẽ phải nghiên cứu sửa đổi nhiều quy định, luật định cho phù hợp.

Cùng đó, cần đánh giá tác động, tính toán kỹ lưỡng về điều kiện, nguồn lực có đáp ứng được yêu cầu trong việc thay đổi, nâng cấp hệ thống cơ sở dữ liệu, quản lý, tính toán giải pháp đối với những xe đã đăng ký trước đây ra sao…

THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên