18/10/2016 17:13 GMT+7

Hà Nội chỉ thu hồi được 18-27% tài sản tham nhũng

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TTO - Chiều 18-10, ông Nguyễn Thế Toàn, phó trưởng ban thường trực Ban Nội chính Thành ủy Hà Nội, cho biết như vậy khi thông tin về công tác phòng chống tham nhũng 9 tháng năm 2016 tại hội nghị giao ban báo chí.

Phó trưởng ban thường trực Ban Nội chính Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thế Toàn cho biết Hà Nội mới chỉ thu hồi được 18-27% tài sản qua các vụ việc tham nhũng

“Thu hồi tài sản do tham nhũng là vấn đề rất khó. Trung bình chỉ thu được từ 18-27% tài sản với mỗi vụ việc. Những người làm công tác nội chính chưa bằng lòng với kết quả này và cơ quan tố tụng đang tìm giải pháp tăng cường thu hồi tài sản do tham nhũng” - ông Toàn nói.

Theo ông Toàn, tham nhũng, lãng phí vẫn diễn biến phức tạp.

“Ít vụ tham nhũng được phát hiện qua công tác tự kiểm tra nội bộ. Việc triển khai các biện pháp phòng ngừa tham nhũng ở một số cơ quan còn hình thức. Việc phát hiện và xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng còn hạn chế, chưa kịp thời, số vụ án tham nhũng được phát hiện, khởi tố, điều tra, xét xử chưa nhiều, việc thu hồi, phong tỏa tài sản do tham nhũng chưa thực sự hiệu quả” - ông Toàn nói.

Trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ về nhiều báo cáo kết quả phòng chống tham nhũng đều nêu hạn chế ít phát hiện tham nhũng qua tự kiểm tra nội bộ, nguyên nhân vì sao?

Ông Toàn cho biết hạn chế này không chỉ ở Hà Nội, đây cũng không phải là hạn chế mới được nêu ra. Hạn chế này có những nguyên nhân như: đấu tranh phê và tự phê ở một số nơi chưa quyết liệt, chưa làm hết quy chế tập trung dân chủ phê và tự phê trong các kỳ đánh giá cuối năm, làm không quyết liệt, không đến nơi đến chốn.

Ngay trong việc sinh hoạt ở các tổ chức hoạt động của mình, việc giám sát chưa chặt chẽ nên ít phát hiện được. Chưa tạo dựng được quyết tâm nâng cao ý thức, trách nhiệm, nhận thức của cán bộ, đảng viên trong mạnh dạn đấu tranh tự kiểm tra.

Về kết quả phòng chống tham nhũng 9 tháng năm 2016, ông Toàn cho biết công an thành phố và Viện Kiểm sát nhân dân hai cấp của TP Hà Nội đang thụ lý 44 vụ tham nhũng, 163 bị can các tội phạm về tham nhũng.

Cũng theo ông Toàn, trong 9 tháng, Công an thành phố đã thụ lý điều tra 21 vụ, 64 bị can các tội phạm về tham nhũng, tài sản thiệt hại trên 3.400m2 đất và 600 triệu đồng. Viện Kiểm sát nhân dân hai cấp thụ lý 12 vụ, 33 bị can và Tòa án nhân dân hai cấp của thành phố đã xét xử 11 vụ, 64 bị cáo các tội phạm tham nhũng.

Ông Toàn cũng cho biết thành phố Hà Nội xác định một trong những giải pháp mới trong công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí ở nhiệm kỳ này là nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu.

Theo ông Toàn, xử lý trách nhiệm người đứng đầu để gây ra tham nhũng, lãng phí là một trong những giải pháp của chương trình và trong 9 tháng đã xử lý 2 trường hợp, tuy nhiên mới chỉ dừng ở mức phê bình.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên