09/10/2011 08:42 GMT+7

Hà Nội bắt 150 xe đua, TP.HCM... 16 xe

MINH QUANG - SƠN BÌNH
MINH QUANG - SƠN BÌNH

TT - Trong tháng 9-2011, Công an Hà Nội kiểm tra xử lý hơn 250.000 trường hợp xe vi phạm giao thông như dừng, đỗ sai quy định; lái xe có nồng độ cồn quá quy định; đi sai làn đường, không đội mũ bảo hiểm, phạt tiền trên 61 tỉ đồng.

Read this on Tuoitrenews.vn

vi61KgtV.jpgPhóng to
Xe bị xử lý vi phạm giao thông để ngoài trời (ảnh chụp tại một trong những bãi giữ xe vi phạm giao thông ở phường Bồ Đề, Long Biên, Hà Nội) - Ảnh: Việt Dũng

Giám đốc Công an Hà Nội không đồng ý tiêu hủy xe đuaBắt hàng trăm xe "đi bão"

Cũng trong tháng, lượng phương tiện bị tạm giữ lên đến 828 ôtô và 3.752 xe máy cùng hàng trăm xe xích lô, xe ba bánh, xe thô sơ các loại. Với tình trạng tạm giữ nhiều phương tiện như vậy, các lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự, cảnh sát cơ động, các quận huyện phải sử dụng rất nhiều bãi gửi xe để tạm giữ phương tiện vi phạm.

Theo đại tá Phạm Văn Hưng - trung đoàn trưởng Trung đoàn cảnh sát cơ động Hà Nội, những trường hợp cơ quan điều tra chứng minh được hành vi đua xe, đưa ra truy tố mà phương tiện sử dụng đúng của người bị truy tố sẽ bị tịch thu sung công quỹ. Riêng xe đi mượn, đi thuê không chính chủ thì chưa thể tịch thu.

Ông Hưng cho rằng đáng ra phải xử lý tịch thu phương tiện sử dụng đua xe dù đó là của ai để răn đe. Để chống đua xe, cơ quan chức năng cần có những quy định chế tài nặng hơn, xử phạt cao hơn, tịch thu phương tiện, bằng lái và giáo dục tại nơi cư trú mới có thể hạn chế tình trạng này.

Thời gian qua, cảnh sát cơ động Hà Nội đã huy động trên 11.000 lượt cán bộ chiến sĩ tham gia phòng chống đua xe và cổ vũ đua xe trái phép trên địa bàn Hà Nội, bắt giữ và xử lý trên 150 trường hợp lạng lách đánh võng, chuyển cơ quan điều tra xem xét, khởi tố điều tra nhiều trường hợp. Do đó tình hình đua xe trái phép trên địa bàn Hà Nội đã giảm hẳn.

Theo Phòng cảnh sát giao thông đường bộ đường sắt Công an TP.HCM, tháng 9-2011 tình hình tụ tập chạy xe thành đoàn, lưu thông dàn hàng ngang, lạng lách đánh võng, gây rối trật tự công cộng diễn biến phức tạp trên nhiều tuyến đường. Thời gian hoạt động diễn ra từ 22g đến 6g hôm sau, tập trung vào các ngày thứ năm và thứ bảy... Phòng cũng phát hiện và lập biên bản 16 trường hợp, tạm giữ 16 môtô, lập biên bản 848 trường hợp.

* Ủng hộ tiêu hủy

Tôi đồng ý với ý kiến tiêu hủy các phương tiện đua trái phép. Thực tế có rất nhiều thứ nếu quy ra tài sản còn giá trị và lãng phí hơn nhiều việc tiêu hủy xe đua trái phép, nhưng vẫn phải tiêu hủy để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, ví dụ như ma túy, sừng tê giác, ngà voi...

Xét về mặt kinh tế, việc tiêu hủy sẽ hiệu quả và đỡ tốn kém hơn nhiều việc tổ chức bán đấu giá các phương tiện này. Chỉ cần thành lập một hội đồng và tốn một ít xăng hay dùng xe lu cán qua, còn bán đấu giá sung công quỹ sẽ cần đến ban bệ, thậm chí một bộ máy rất cồng kềnh và có thể còn phát sinh tiêu cực trong quá trình thực hiện.

* Bán đấu giá là hình thức hợp thức hóa xe vi phạm

Tịch thu xe đua rồi đem bán đấu giá, tôi thấy chưa ổn. Bởi khi đó những đối tượng vi phạm nhờ người khác đứng ra mua lại, như vậy tang vật phạm pháp trở nên “sạch” hay sao? Đó là chưa nói đến sẽ xảy ra tiêu cực trong đấu giá nếu quản lý không tốt. Ý tưởng tiêu hủy có thể là giải pháp răn đe cao nhất.

* Cần phạt bổ sung

Nhìn chung, tình trạng đua xe thời gian gần đây giảm chút ít nhưng vẫn còn xuất hiện nhiều nơi, đặc biệt là một số tuyến đường trên Q.Bình Thạnh, TP.HCM. Tôi có lần suýt bị cả nhóm tông ngã xe và cùng người dân vội vàng nép sát vào lề đường cho cả đoàn đi qua trong hoảng loạn. Tôi nghĩ những kiến nghị tăng mức xử phạt, tịch thu xe đua hoàn toàn hợp lý, đúng như mong mỏi của người dân, nhưng cần phải nghiên cứu thêm hình phạt bổ sung như bắt thanh thiếu niên quấy rối đi lao động công ích như quét dọn nhà vệ sinh, nấu cơm từ thiện... và phải có người giám sát thật nghiêm để tăng tính răn đe cho toàn xã hội.

* Rèn luyện kỷ luật

Gia đình tôi nhiều năm qua bức xúc với nạn thanh thiếu niên tụ tập đua xe gây rối trật tự công cộng trên các tuyến đường Xóm Chiếu, Tôn Thất Thuyết, Hoàng Diệu... (Q.4, TP.HCM). Thời gian gần đây, cơ quan chức năng tuần tra nghiêm ngặt nên tình trạng tụ tập đua xe có giảm số lần trong tuần nhưng dữ dội hơn ở mức tụ tập đông đảo, nẹt pô và đủ kiểu gây rối trật tự công cộng khiến người dân khốn khổ. Việc tăng mức xử phạt như tịch thu xe là hoàn toàn hợp lý.

Trước tình hình đua xe phức tạp, Thủ tướng Campuchia Hun Sen từng tuyên bố ông đã quá chán ngán với tình trạng thanh niên đua xe máy và xe hơi đắt tiền trên đường phố tại thủ đô Phnom Penh. Ông cho biết sẽ ra lệnh sa thải nếu cha mẹ của những thanh niên đua xe này là người của chính phủ hoặc quân đội.

Thủ tướng Hun Sen cho rằng sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế Campuchia những năm gần đây đã làm một bộ phận người dân giàu lên nhanh chóng. Các bậc cha mẹ không tiếc tiền mua cho con em xe máy và xe hơi đắt tiền. Việc đua xe gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh của đất nước chùa tháp, khi rất nhiều tai nạn thương tâm trên đường phố Phnom Penh xảy ra do đua xe.

Thủ tướng Hun Sen hứa sẽ từ chức nếu như ông không thể ngăn chặn những hành động sai trái của con em các gia đình giàu có.

MINH QUANG - SƠN BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên