13/06/2012 13:01 GMT+7

Hà Lan rối như tơ vò

DUY BÌNH
DUY BÌNH

TT - Hà Lan chạm trán với Đức (THTT 1g45 ngày 14-6 trên VTV, HTV9 và HTVC) trong trận đấu mà họ không được phép thua.

TT - Hà Lan chạm trán với Đức (THTT 1g45 ngày 14-6 trên VTV, HTV9 và HTVC) trong trận đấu mà họ không được phép thua.

Những điểm yếu của Hà Lan đã bộc lộ rõ trong trận mở màn thua Đan Mạch 0-1, đó là hàng công thiếu lửa, tuyến tiền vệ thiếu kết dính và các ngôi sao được kỳ vọng chưa phát huy phong độ tốt nhất.

Đã vậy nội bộ đội Hà Lan còn xuất hiện nhiều sự rạn nứt sau trận thua Đan Mạch. Hãng tin AFP cho biết nhiều tuyển thủ Hà Lan, trong đó có vua phá lưới ở Giải vô địch Đức (Bundesliga) mùa rồi là tiền đạo Klaas-Jan Huntelaar và tiền vệ Rafael van der Vaart, đã bất đồng ý kiến với HLV Bert van Marwijk. Huntelaar tỏ thái độ giận dữ khi Robin van Persie được ông Bert van Marwijk chọn đá chính trong trận gặp Đan Mạch thay vì anh. Rafael van der Vaart cũng không hài lòng vì mình bị xếp đá dự bị.

Với một đội bóng có lối chơi dựa nhiều vào những ngôi sao như Hà Lan thì sự bất ổn này khiến nhiều người nghi ngại vào khả năng họ có thể cống hiến hết sức trong trận đấu sống còn với Đức. Vì thế, HLV Bert van Marwijk cần giải quyết chuyện nội bộ thật êm thấm trước khi nghĩ đến kế sách đối chọi với người Đức.

Đội hình dự kiến

* Đức (4-5-1): Thủ môn Neuer. Hậu vệ: Boateng, Hummels, Badstuber, Lahm. Tiền vệ: Khedira, Schweinsteiger, Mueller, Ozil, Schurrle. Tiền đạo: Gomez.

* Hà Lan (4-5-1): Thủ môn Stekelenburg. Hậu vệ: Van der Wiel, Heitinga, Mathijsen, Willems. Tiền vệ: De Jong, Van Bommel, Robben, Sneijder, Afellay. Tiền đạo: Huntelaar.

Nhưng dư luận cũng đặt ra một câu hỏi là liệu ông Bert van Marwijk có dũng cảm thay đổi những ngôi sao đã chơi mờ nhạt trong trận gặp Đan Mạch? Chẳng hạn như tiền vệ đang khoác áo CLB Bayern Munich Robben.

Lối đá quá cá nhân của anh chắc chắn không phù hợp trước tuyển Đức - đội bóng với bộ khung dựa vào dàn cầu thủ Bayern Munich vốn am hiểu mọi "đường đi nước bước" của Robben. Cả vị trí của "công thần" Wesley Sneijder cũng cần phải tính toán lại khi anh này vẫn chưa cho thấy lấy lại phong độ sau thời gian nghỉ thi đấu vì chấn thương.

Áp lực cần phải thắng trong bối cảnh nội bộ đội nhà rối như tơ vò đang trở thành thách thức đối với HLV Bert van Marwijk.

Tuy nhiên, trong hoàn cảnh khó khăn này, CĐV Hà Lan đã nhớ đến ông Bert van Marwijk rất bản lĩnh trong việc điều binh khiển tướng khi đưa Hà Lan vào đến trận chung kết World Cup 2010. Đây chính là điều mà dân Hà Lan kỳ vọng nhiều nhất ở đội tuyển vào thời điểm này.

Trong khi đó, với trận thắng mở màn trước Bồ Đào Nha, Đức không có nhiều lo lắng khi gặp Hà Lan. Kiếm thêm 1 điểm sau trận gặp Hà Lan có thể là điều khiến HLV Joachim Loew hài lòng. Ông Loew nói với giới truyền thông là sức ép đang đè nặng lên đội Hà Lan: “Khi thua trận đầu tiên, bạn không được phép thua thêm trận nữa. Rõ ràng thách thức rất lớn đối với Hà Lan”.

Nhưng có một điều khá kỳ lạ là ở những giải đấu chính thức, đội Đức có truyền thống thắng trận mở màn nhưng hay thua trận thứ hai. Tại Euro 2008, Đức mở màn bằng chiến thắng thuyết phục 2-0 trước Ba Lan nhưng sang trận thứ hai lại bất ngờ thua Croatia 1-2.

Ở World Cup 2010 cũng vậy, Đức mở màn bằng trận “đè bẹp” Úc 4-0, sang trận thứ hai đã “ngã ngựa” 0-1 trước Serbia. Trưởng đoàn bóng đá Đức tại Ba Lan và Ukraine Oliver Bierhoff đã kêu gọi các cầu thủ nhà phá vỡ truyền thống buồn này. Bierhoff lưu ý một chi tiết đáng quan tâm: Hà Lan là đối thủ có thực lực nên việc thắng họ là điều cực kỳ khó khăn.

DUY BÌNH

DUY BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên