Hà bá tiếp tục 'nuốt' thêm 35m mặt quốc lộ 91

20/08/2019 09:51 GMT+7

TTO - Nửa mặt quốc lộ 91 còn lại sau vụ sạt lở vào đầu tháng 8 vừa qua đã tiếp tục bị sạt lở rơi xuống sông Hậu vào sáng sớm nay (20-8). Vụ sạt lở lần này đã ăn sâu vào bờ gần 4m, kéo dài hơn 35m.

Hà bá tiếp tục nuốt thêm 35m mặt quốc lộ 91 - Ảnh 1.

Hiện trường sạt lở quốc lộ 91 sáng 20-8 và khu vực này đang có nguy cơ sạt lở tiếp tục - Ảnh: BỬU ĐẤU

Sáng 20-8, ông Nguyễn Thanh Lâm - phó chủ tịch UBND huyện Châu Phú, An Giang - cho biết khoảng 6 giờ cùng ngày, phần nửa mặt đường còn lại tại khu vực sạt lở quốc lộ 91 đoạn ấp Bình Tân, xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú trước đó tiếp tục bị sạt lở.

Theo ông Lâm, quốc lộ 91 có bề rộng hơn 11m, sau khi xảy ra sạt lở còn lại gần 5m nhưng nay hà bá đã "nuốt" phần còn lại với chiều dài trên 35m và ăn sâu vào bờ gần 4m. 

"Hiện khu vực này tiếp tục xuất hiện nhiều vết rạn nứt nguy hiểm, có khả năng sạt lở thêm bất kỳ lúc nào. Chính quyền đang huy động lực lượng để di chuyển đồ đạc của người dân ra khỏi vùng nguy hiểm" - ông Lâm nói.

Clip quốc lộ 91 tiếp tục bị "hà bá" nuốt phần còn lại và có nguy cơ ăn mất cả đoạn này với chiều dài trên 80m - VIDEO: BỬU ĐẤU

Theo ông Lâm, trước đó khi khu vực này bắt đầu có dấu hiệu sụt lún, chính quyền đã di dời 26 hộ dân đến nơi an toàn. Sau đó, các ngành chức năng vào cuộc khắc phục sạt lở, bằng cách thả bao tải cát xuống nhằm lấp hố xói gần bờ. Khi thấy không còn nguy hiểm nên có 11 hộ di chuyển tài sản và về ở lại nhà cũ. 

"Thậm chí có một doanh nghiệp trong khu vực này cũng trở lại hoạt động bình thường. Thế nhưng kể từ ngày 18-8, mặt đường quốc lộ 91 tiếp tục xảy ra rạn nứt  "nuốt" luôn các bao tải cát thả xuống sông Hậu trước đó khiến người dân bất an. Do vậy, phải di chuyển tiếp bà con đến nơi an toàn lại" - ông Lâm nói thêm.

Hà bá tiếp tục nuốt thêm 35m mặt quốc lộ 91 - Ảnh 3.

Toàn cảnh hiện trường sạt lở quốc lộ 91 và chính quyền giúp dân di dời tài sản - Ảnh: BỬU ĐẤU

Hà bá tiếp tục nuốt thêm 35m mặt quốc lộ 91 - Ảnh 4.

Lãnh đạo UBND huyện Châu Phú cho rằng do người dân thấy an toàn nên đã quay lại ở nên bây giờ phải di chuyển họ đến nơi an toàn - Ảnh: BỬU ĐẤU

Hà bá tiếp tục nuốt thêm 35m mặt quốc lộ 91 - Ảnh 5.

Hàng trăm cán bộ, chiến sĩ công an, quân sự khẩn trương di dời tài sản của 11 hộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm - Ảnh: BỬU ĐẤU

Như Tuổi Trẻ Online đã thông tin, vào khoảng 0h38 ngày 1-8, vết nứt trên quốc lộ 91 dài hơn 50m chiếm 1/3 đường nhựa đã bị sạt lở hoàn toàn xuống sông Hậu. Đến 2h23, mặt đường sạt lở rộng lên 1/2 đường nhựa, dài khoảng 70m và đến 5h30 mặt nhựa sạt 1/2 đường và chiều dài 85m tăng về phía hạ lưu. 

Theo nhận định ban đầu, nguyên nhân là do địa hình đáy sông Hậu có lạch sâu áp sát bờ, tác động dòng chảy tạo nên hàm ếch cộng với tác động của phương tiện giao thông trên quốc lộ 91 lớn nên gây sạt lở.

UBND tỉnh An Giang đã ban bố tình trạng khẩn cấp và đã chỉ định thầu trong trường hợp xử lý khẩn cấp với giải pháp hiện thời ổn định mái dốc. Với tổng lượng cát để xử lý tại vị trí sạt lở là 34.000 khối với chi phí xử lý là 25 tỉ đồng. 

Tạm dừng khắc phục sạt lở quốc lộ 91 do bao cát bị trượt xuống đáy sông Tạm dừng khắc phục sạt lở quốc lộ 91 do bao cát bị trượt xuống đáy sông

TTO - UBND tỉnh An Giang đã quyết định tạm dừng thi công khắc phục sạt lở quốc lộ 91 vì số lượng cát đưa vào khắc phục sạt lở suốt thời gian qua đã trượt xuống đáy sông.

An Giang cố gắng khắc phục sạt lở quốc lộ 91 trong 2 tuần An Giang cố gắng khắc phục sạt lở quốc lộ 91 trong 2 tuần

TTO - Đơn vị thi công sẽ tập trung toàn lực, mỗi ngày đưa khoảng 3.000m3 cát đến để ổn định hố xói, không để sạt lở quốc lộ 91 lan rộng. Việc này có thể thực hiện trong 2 tuần.

Quốc lộ 91 lại sạt lở Quốc lộ 91 lại sạt lở

TT - Ngày 6-6, đoạn quốc lộ 91 dọc bờ sông Hậu thuộc ấp Bình Tân, xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú (An Giang) lại xuất hiện thêm vết nứt rộng chạy dài và một nửa mặt đường bị lún sụp hẳn ra sông. Ông Nguyễn Thành Tâm, giám đốc Sở Giao thông vận tải An Giang, cho biết quốc lộ 91 đang bị đe dọa nghiêm trọng vì tình trạng lở đất có chiều hướng lan rộng.

BỬU ĐẤU
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận