16/05/2008 01:30 GMT+7

Gửi tiền qua đêm

T.TU. - NHÃ KHÂM
T.TU. - NHÃ KHÂM

TT - Lãi suất (LS) qua đêm (overnight) chỉ thường được nhắc đến trong giao dịch giữa các ngân hàng (NH) thương mại với nhau. Nhưng gần đây, người dân và doanh nghiệp cũng có thể gửi tiền qua đêm. Các NH đang tìm mọi cách để vét từng đồng vào hệ thống NH.

OA1FJIem.jpgPhóng to
Lần đầu tiên ở VN có kỳ hạn gửi tiền... một ngày - Ảnh: T.T.D
TT - Lãi suất (LS) qua đêm (overnight) chỉ thường được nhắc đến trong giao dịch giữa các ngân hàng (NH) thương mại với nhau. Nhưng gần đây, người dân và doanh nghiệp cũng có thể gửi tiền qua đêm. Các NH đang tìm mọi cách để vét từng đồng vào hệ thống NH.
Nghe đọc nội dung toàn bài:

Trước đây, khi gửi tiền NH, nếu là không kỳ hạn thì chỉ được trả LS tối đa 0,25%/tháng (3%/năm). Thậm chí nhiều trường hợp nộp tiền vào dăm ngày sau mới rút ra còn bị NH tính phí kiểm đếm tiền. Ở thời điểm đó, NH không khuyến khích khách hàng gửi tiền ngắn hạn.

Tiền gửi có kỳ hạn… một ngày

Các NH tăng LS kỳ hạn gửi cực ngắn là nhắm đến các doanh nghiệp và cá nhân có lượng tiền lớn dùng để giao dịch thanh toán. Đặc biệt là những cá nhân, vốn có thói quen để tiền mặt ở nhà, nay chuyển sang gửi NH vừa có chút lãi, lại an toàn.

Nhưng nay thì ngược lại, người gửi được chào mời và được NH trả lãi hậu hĩnh như gửi có kỳ hạn. Theo NH Xuất nhập khẩu VN (Eximbank), thực chất của tiết kiệm qua đêm cũng là một loại tiền gửi có kỳ hạn nhưng là kỳ hạn... một ngày, khác với loại tiền gửi không kỳ hạn có thể gửi vào rút ra trong ngày.

Trước đây, kỳ hạn gửi thấp nhất của NH là ba tháng nhưng sau đó giảm dần, hai tháng, một tháng, rồi gửi theo tuần và nay là theo... ngày. Kỳ hạn gửi được giảm dần nhưng mức LS lại tăng lên. Từ mức 3%/năm đã tăng lên 4%, rồi vọt lên 9-10%/năm. LS gửi tiền qua đêm cứ tăng hằng ngày và không loại trừ khả năng sẽ đạt 11,5%/năm, tức ngang với mức LS kỳ hạn gửi 6 tháng mà Hiệp hội NH đã ấn định.

Cuộc chạy đua LS khá ly kỳ. Đầu tuần này, NH Sài Gòn (SCB) đã tăng LS không kỳ hạn bằng VND từ 3,6%/năm lên 9%/năm. Ngay sau đó, Eximbank tung ra chương trình "tiết kiệm qua đêm 24 giờ", LS được trả hằng ngày, được nhập vào vốn gốc với mức 10%/năm và tái tục cho kỳ hạn 24 giờ tiếp theo.

SCB liền tung ra sản phẩm "đầu tư qua đêm hưởng LS cao", kết hợp giữa tiền gửi không kỳ hạn với tiền gửi kỳ hạn... một ngày. Theo đó, nếu số dư cuối mỗi ngày của khách hàng vượt "ngưỡng được đầu tư”: khách hàng cá nhân tối thiểu 50 triệu đồng và doanh nghiệp tối thiểu 100 triệu đồng thì số tiền vượt sẽ được hưởng "LS qua đêm" bằng LS không kỳ hạn 9%/năm cộng với biên độ 2%/năm. Lập tức NH Á Châu vào cuộc cũng tung ra tiền gửi kỳ hạn một ngày với mức LS qua đêm là 10,8%/năm. Đồng thời nơi này cũng tung ra chương trình gửi tiền không kỳ hạn với LS bậc thang, gửi nhiều LS càng cao, dao động từ 3-7,8%/năm.

Không chỉ thế, thời gian gần đây một loạt NH cũng đã tăng mạnh LS kỳ hạn 1, 2, 3 tuần với LS 10-11,5%/năm, ngang với kỳ hạn 6 tháng.

Vì sao ngắn cũng như dài?

Các NH cho biết họ phải tăng LS ở các kỳ hạn gửi cực ngắn vì không thể tăng LS tiền gửi ở các kỳ hạn gửi dài do đã đụng trần LS huy động. Khi tăng LS huy động ở những kỳ gửi ngắn, mỗi NH đều có những tính toán khác nhau. Những NH lớn, có tên tuổi muốn thu hút thêm nhiều nguồn vốn "cực ngắn" này và biến nó thành tiền vốn có thể sử dụng trong dăm ngày, thậm chí một vài tuần để đem cho vay trên thị trường liên NH với mức LS cao hơn nhiều. Vì thế tham gia cuộc đua LS kỳ hạn gửi cực ngắn có những NH tên tuổi, đang dư dả vốn và là nhà cung cấp vốn trên thị trường liên NH. Cũng có NH phải tăng LS cực ngắn để thu hút lượng vốn ngắn nhằm đảm bảo thanh khoản...

Nhiều NH cho biết phải tăng LS kỳ hạn gửi cực ngắn vì các NH nước ngoài cũng đã sẵn sàng trả LS trên 12%/năm để kéo khách hàng gửi tiền của các NH nội địa.

Theo các NH, cuộc chạy đua LS của các kỳ gửi ngắn hạn sẽ bớt đi khi trần LS được dỡ bỏ. Lúc đó, các NH sẽ trở lại cạnh tranh LS ở các kỳ hạn gửi dài hơi.

Ông Trần Phương Bình, tổng giám đốc DongA Bank, cho rằng: "Việc tăng LS ở kỳ gửi ngắn hạn không dẫn đến nạn "tiền chạy" giữa các NH. Vì những doanh nghiệp có lượng tiền lớn sẽ biết tính toán, phân ra nhiều loại kỳ hạn gửi, chỉ giữ lại một lượng vốn vừa phải để thanh toán. Tiền gửi có kỳ hạn thì đã "có nơi có chốn", còn tiền gửi ngắn hạn thì chuyển đi nơi khác có LS cao hơn cũng chẳng bõ gì vì ngoài gửi, doanh nghiệp còn phải sử dụng các dịch vụ khác từ NH mà không phải NH nào cũng cung ứng đầy đủ.

T.TU. - NHÃ KHÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên