22/11/2014 11:52 GMT+7

​GS Hoàng Như Mai - một nhân cách lớn

TRẦN HUỲNH
TRẦN HUỲNH

TTO - Gần 100 nhà giáo, nhà nghiên cứu, học giả cùng các nhà hoạt động văn hóa, xã hội đã tham gia hội thảo “Cuộc đời và sự nghiệp của GS.NGND Hoàng Như Mai” diễn ra sáng 22-11.

Các sinh viên nhận học bổng hỗ trợ sinh viên ngữ văn sáng 22-11 - Ảnh: Trần Huỳnh

Hội thảo do Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐHQG TP.HCM), Trường ĐH Sài Gòn, Trường ĐH Văn Hiến, Hội Nghiên cứu và giảng dạy văn học TP.HCM phối hợp tổ chức 

Phát biểu tại hội thảo, TS Nguyễn Khắc Cảnh, phó hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn, nói: “Cố GS.NGND Hoàng Như Mai, một người thầy lớn, một nhà hoạt động văn hóa - xã hội mẫn tiệp đã ra đi hơn một năm rồi, nhưng hình ảnh của ông và những gì ông để lại cho đời vẫn hiện hữu và không ngừng lan tỏa. Thầy là người có nhiều đóng góp to lớn trong chuyên môn học thuật. Đức độ của thầy lại có tầm ảnh hưởng lớn đến việc bồi dưỡng nhân cách, lối sống, thái độ quan hệ ứng xử của nhà giáo, cán bộ, sinh viên trong trường”.

Tại hội thảo, nhiều thế hệ học trò của GS Hoàng Như Mai đều cho biết họ rất vinh dự là học trò của thầy - một nhân cách lớn. Đồng thời khẳng định khó mà nói hết bằng lời, viết ra bằng chữ những gì thuộc về phẩm chất tài năng, đức độ cũng như tầm ảnh hưởng và những đóng góp lớn lao của cố GS Hoàng Như Mai. 

Ở góc độ biên kịch và phê bình sân khấu, NSND.TS Bạch Tuyết cho rằng cái hay của SG Hoàng Như Mai lại thấm đẫm con người của văn học nên ngay cả khi viết kịch tuyên truyền thì yếu tố văn học lại là cái nền bên cạnh tính hiệu triệu, xung phong, tính xung trận tràn ngập thì những nét lẩy của văn chương - văn học thông qua nhân vật, đối thoại, xung đột…

Nghệ thuật bình giảng của ông đã gợi mở, nhân đôi những giá trị văn học, giá trị mỹ học, giá trị của tư tưởng trong từng tác phẩm….

“Trong những công trình dành cho cải lương, có lẽ tính sư phạm được GS Hoàng Như Mai thể hiện rõ trong việc ông xây dựng phương pháp tiếp cận, bố cục vấn đề và cả ngôn ngữ thể hiện, vừa giản dị, trong sáng lại chuẩn mực, từ chương và nhất là ông rất hiểu cải lương. Trong rất nhiều công trình, bài viết về nghệ sĩ và tác phẩm, cái tâm ông dành cho cải lương rất lớn” - NSND Bạch Tuyết nhận xét.

Dịp này, đại diện gia đình GS Hoàng Như Mai đã trao tặng 10 triệu đồng cho Quỹ học bổng hỗ trợ sinh viên ngữ văn do GS Hoàng Như Mai sáng lập. 

TRẦN HUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên