28/07/2015 19:15 GMT+7

GS đoạt giải Nobel Friedman nói chuyện về khoa học

H.NHUNG
H.NHUNG

TTO - Chiều 28-7, tại hội trường tỉnh Bình Định đã diễn ra buổi nói chuyện với chủ đề “Con đường dẫn tới Quark và xa hơn”. Chủ trì buổi nói chuyện này là GS Jerome I. Friedman.

GS Jerome Friedman nói chuyện với học sinh, sinh viên và cán bộ nghiên cứu khoa học tại Bình Định về chủ đề “Con đường dẫn tới Quark và xa hơn” vào chiều 28-7 - Ảnh: TRẦN HOA KHÁ

Nằm trong khuôn khổ hoạt động của chuỗi hội nghị Gặp gỡ Việt Nam 2015, tại buổi nói chuyện, GS Friedman giải thích về cấu tạo của thế giới vật chất và cách thức các nhà vật lý đã phát hiện được điều này.

Sau phần trình bày của GS Friedman, các bạn trẻ đã đặt câu hỏi với GS về thế giới vật chất như tại sao có sáu loại hạt Quark, ánh sáng là hạt hay là sóng, nếu ánh sáng được tạo ra từ hạt thì có phải là hạt Quark hay không?

Việc phát hiện Quark có làm đảo lộn các lý thuyết trước đó về vật lý, hóa học? GS Friedman cho biết ánh sáng không phải được cấu tạo từ Quark mà có cấu trúc lưỡng tính sóng hạt và gọi là hạt photon.

Việc tìm ra hạt Quark dẫn đến việc xây dựng lý thuyết thống nhất về mô hình chuẩn, không mâu thuẫn với các lý thuyết đã có mà còn có thể giải thích các lý thuyết đó.

GS Friedman cũng chia sẻ về lý do ông chọn lĩnh vực vật lý hạt cơ bản để theo đuổi.

Cuối buổi nói chuyện, GS Jerome Friedman giao lưu trò chuyện trực tiếp với học sinh, sinh viên - Ảnh: TRẦN HOA KHÁ

GS Jerome I. Friedman (sinh năm 1930) là nhà vật lý người Mỹ, gốc Nga. Ông là người có năng khiếu xuất sắc về hội họa và âm nhạc nhưng lại chọn vật lý làm con đường theo đuổi và cống hiến.

Ông là học trò của GS Fermi (được giải Nobel năm 1938 và cùng GS Oppen Heimei là cha đẻ của bom nguyên tử), lấy bằng tiến sĩ năm 1956. Nhóm nghiên cứu của Friedman từ Trung tâm máy gia tốc thẳng (SLAC) với công trình nghiên cứu về tán xạ sâu bên trong proton, đã đưa ra bằng chứng thực nghiệm đầu tiên là các proton có cấu trúc bên trong (được cấu thành từ các hạt Quark).

Với bằng chứng này, ông và đồng sự đã đoạt giải Nobel vật lý năm 1990.

H.NHUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên