14/10/2013 11:46 GMT+7

Gravity - không khoan nhượng trước cái chết

TUYẾT TÙNG
TUYẾT TÙNG

TTO - Khán giả lẫn các nhà phê bình điện ảnh xem Gravity (đang chiếu tại VN) xuýt xoa đây là một trong những phim hay nhất trong năm 2013.

Trang tin Hollywood Reporter ngày 13-10 cho biết Gravity đứng đầu bảng xếp hạng doanh thu Bắc Mỹ cuối tuần qua với 44,3 triệu USD tiền vé.

8wZt1a5n.jpgPhóng to
Sandra Bullock có vai diễn xuất sắc trong Gravity - Ảnh: Hollywood Reporter

Là dự án nhiều tâm huyết của đạo diễn Alfonso Cuarón, Gravity (Cuộc chiến không trọng lực) khiến người yêu điện ảnh thưởng thức một bộ phim sống động, chân thực và đầy gay cấn về vũ trụ - nơi tưởng như vô hại nhưng thực sự lại chứa đầy chết chóc.

Bộ phim đặt ra cho người xem một góc nhìn khác về sự sống - góc nhìn từ phía tĩnh lặng đến ghê người của vũ trụ, phía chết chóc ẩn giấu đằng sau vẻ ngoài tưởng như an lành và vô hại của môi trường chân không.

Môtíp làm phim “chiến đấu cô độc” thực sự không mới. Gần gũi và ấn tượng với khán giả Việt gần đây nhất có lẽ là Life of Pi, xa hơn nữa là 127 Hours, cả hai bộ phim đều có cùng môtíp chiến đấu vì sinh tồn, nỗ lực giành giật sự sống từ tay thần chết đang dần dần rõ nét từng ngày.

Nếu cậu bé Pi trong Life of Pi phải nỗ lực chống chọi với cái đói, cái khát và một con hổ hữu hình, biển chỉ là thứ ngăn cách cậu với thực tại, thì trong Gravity, vũ trụ vừa là mối nguy hiểm, vừa là bức tường dày sừng sững ngăn cản tiến sĩ Ryan Stone chạm tay vào sự sống. Cái chết trong vũ trụ mà Ryan Stone đối mặt rất nguyên sơ và đơn giản: chết vì cạn ôxy.

Sự nguy hiểm của vũ trụ không đến chậm chạp mà nhanh như một cơn lốc. Nhanh như cái cách mà khán giả sẽ thấy tiến sĩ Ryan Stone và phi hành gia Matt Kowalski bị bứt ra khỏi trạm làm việc của mình thế nào. Chỉ còn hai người, họ cố gắng dìu nhau đến được một trạm không gian khác, trước khi động cơ của Matt Kowalski bị hết nhiên liệu và anh bắt đầu trôi trong không trung, để lại Ryan Stone một mình.

Gravity, kể từ giây phút đó, là một bộ phim không hề chừa lại một phút nghỉ nào cho khán giả. Vũ trụ yên tĩnh, lạnh lùng, thôi thúc Ryan Stone phải đi tới, tiến lên, vừa bay vừa chạy, gấp rút đến nỗi cô đã quên đi thực sự mình đang chiến đấu vì điều gì: khao khát ham sống hay nỗi sợ cái chết?

“Ryan Stone, có ai ở dưới mặt đất đợi cô không? Có ai nhìn lên bầu trời và nghĩ về cô không?”, người đồng hành Matt Kowalski đã hỏi Ryan như thế. Điều đó khiến cô nhớ về đứa con gái đã mất của mình.

Một người cô độc như Ryan, khi không còn ai đứng dưới mặt đất và ngóng cô trên bầu trời, sẽ còn ham sống để làm gì? Ryan bắt đầu muốn buông xuôi, chấm dứt mọi nỗ lực. Nhưng rồi đã có một cái gì đó quá mạnh mẽ kéo cô trở lại. Với Aron trong 127 Hours, đó là ký ức. Với Pi trong Life of Pi, đó là niềm khao khát chinh phục và sống còn của tuổi trẻ. Với Ryan, cô đã hướng đến một cuộc đời mới còn chờ đợi đằng sau sự sống sót, những niềm vui nho nhỏ rằng khi trở về, mình sẽ có một câu chuyện thú vị để kể? Có lẽ là tất cả.

Nhân vật Ryan Stone do Sandra Bullock thủ vai thực ra đã từng qua tay nhiều lựa chọn trước khi thực sự đến tên Sandra. Tuy nhiên, khán giả sẽ rất dễ có cảm giác như đây chính là vai diễn được đo ni đóng giày dành cho cô. Đó là một kiểu phụ nữ khá giống với những nhân vật của cô từng có trên màn ảnh rộng: khô khan, lạnh lùng, cô độc và nội tâm tràn đầy sự phức tạp.

Và có lẽ để cân bằng với sự cứng nhắc đó, đạo diễn Alfonso Cuarón chủ ý xây dựng nhân vật Matt của Geogre Clooney là một người vô cùng hài hước, sinh động. Xét cho cùng, thông điệp mà Gravity mang lại cũng không gì khác hơn là sự quyết tâm đến cùng, ý chí nỗ lực và làm hết mình dù cơ hội chiến thắng chỉ là một phần trăm rất nhỏ. Một thông điệp cũ nhưng được vẽ qua một cách kể chuyện mới.

Gravity, dù khoác lên người cái áo của dòng phim khoa học viễn tưởng, vẫn tinh gọn và thu nhỏ mức ảnh hưởng của máy móc lên con người một cách ít nhất có thể. Và vì vậy, bạn có thể xem Gravity là một bộ phim về tâm lý đơn thuần, mà ở nơi đó ý chí sức mạnh của con người là vô biên nhất, nó vượt ra khỏi tầm điều khiển của cả một vũ trụ bao la.

TUYẾT TÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên