14/05/2015 09:37 GMT+7

Góp sức từ những việc nhỏ

QUỐC NGUYÊN
QUỐC NGUYÊN

TT - 30 gương mặt tiêu biểu của đoàn đại biểu TP.HCM có mặt tại Liên hoan thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác cụm miền Đông Nam bộ 2015 ở Bình Phước từ hôm nay 14-5.

“Mắt thần” do TS Nguyễn Bá Hải và cộng sự sáng chế đã giúp người khiếm thị bớt khó khăn trong cuộc sống - Ảnh: Q.L.
“Mắt thần” do TS Nguyễn Bá Hải và cộng sự sáng chế đã giúp người khiếm thị bớt khó khăn trong cuộc sống - Ảnh: Q.L.

Có những gương mặt hai năm nay đều có tên trong danh sách đại biểu dự liên hoan.

Những cái tên quen thuộc

Nguyễn Bá Hải (ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM) quen thuộc với mọi người, đặc biệt là sản phẩm “mắt thần” mang lại nhiều tiện ích cho người khiếm thị. Công trình nghiên cứu tìm ra các chứng bệnh của tôm mà TS Trần Hữu Lộc (ĐH Nông lâm TP.HCM) là tác giả đã giúp bà con cùng tìm cách phòng tránh để cho ra đời những con tôm giống sạch. Lộc còn đứng các lớp tập huấn cho cán bộ thú y, cán bộ phòng nông nghiệp ở hai huyện ngoại thành Bình Chánh, Cần Giờ của TP.HCM thông qua việc phối hợp với Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Những lớp học chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức, cách ngừa bệnh trên con tôm và cả nhiễm khuẩn trên cá tra đã cung cấp cho bà con cái nhìn mới, thay đổi một số thói quen trong chăn nuôi không còn phù hợp. “Tôi sinh ra là để làm việc với nông dân và tôi nghĩ với việc xây dựng nông thôn mới hiện nay, tôi sẽ còn có thể tham gia cùng bà con tại các huyện ngoại thành trên địa bàn thành phố nhiều việc khác” - Lộc chia sẻ.

Từ thấu hiểu hoàn cảnh của học trò mình, thầy giáo Thái Xuân Toàn (Trường tiểu học Bình Tiên, Q.6) đã nghĩ ra các hoạt động “tiếp sức đến trường” cho trò. Những gian hàng ẩm thực vui Tết Trung thu, giữ xe gây quỹ và cả vận động mạnh thường quân là cách anh đã làm để có tiền tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó.

Và số tiền 15 triệu đồng do phụ huynh cùng học sinh đóng góp từ phát động của anh và đồng nghiệp đã tiếp sức kịp thời giúp Phan Đỗ Hoài Hương (lớp 4/5) chống chọi với căn bệnh ung thư máu để tiếp tục đến lớp. Không dừng ở trường mình, anh còn chia sẻ niềm vui ấy với các học trò vùng sâu vùng xa Trường tiểu học Cát Thành (phân hiệu thôn Chánh Thắng, H.Phù Cát, Bình Định) bằng 202 bộ dụng cụ học tập.

Chia sẻ cộng đồng

Là một thanh niên người Hoa, Châu Vĩnh Thọ (P.15, Q.5) từ làm bí thư Đoàn phường và hiện là phó chủ tịch UBND phường. Gần thanh niên, nắm rõ từng hoàn cảnh nên Thọ chủ động cùng Đoàn phường tìm cách cảm hóa các bạn trẻ có biểu hiện hư hỏng. Mỗi chi đoàn khu phố nhận nhiệm vụ tiếp cận và hỗ trợ ít nhất một bạn. Kết quả khả quan khi những bạn trẻ này dần chịu gần gũi với Đoàn, hiện có 10 bạn từng bị coi là thanh niên “chậm tiến” đã thôi lêu lổng, tìm được việc làm ổn định cuộc sống.

Đồng cảm với anh Thọ, bí thư Đoàn phường Tân Hưng (Q.7) Đỗ Anh Thi cho biết hạnh phúc của người làm công tác thanh niên không gì khác hơn khi nhìn thấy những bạn trẻ một thời bị mọi người gọi là "chậm tiến", chưa ngoan đã tiến bộ hơn mỗi ngày. Những mô hình “Sửa, rửa xe thanh niên”, “Thanh niên tình nguyện phục vụ cộng đồng”, “Bánh thanh niên” do anh cùng Đoàn phường nghĩ ra đã tạo việc làm, giúp thu nhập ổn định để nhiều bạn trẻ lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng, viết lại từng trang đời mình bằng những nét tươi sáng hơn.

Song song với hoàn thiện và cải tiến “mắt thần”, TS Nguyễn Bá Hải cùng các cộng sự mới đây đã cho ra mắt chiếc gậy dành cho người khiếm thị. “Mắt thần” có thể phòng được vật cản trên cao, kết hợp chiếc gậy báo rung khi gặp vật cản phía dưới sẽ là những vật dụng thiết thân và hỗ trợ đắc lực cho người khiếm thị.

Anh Hải cho biết thiết kế của chiếc gậy cũng chưa thật sự gọn nhẹ cho lắm nên nhóm mới nhờ một số cô chú bị khiếm thị dùng thử và còn đang tiếp tục cải tiến thêm sao cho tiện dụng nhất cho người dùng. Với anh, tâm huyết của anh là cùng cộng sự dấn thân biến ý tưởng thành sản phẩm công nghệ cao giúp đời sống con người bớt khổ (đối với người khuyết tật) và tiện lợi, thăng hoa (đối với người sử dụng).

“Hoàn thành và làm thật tốt công việc của mình hằng ngày, để từ những kết quả đó có thể đóng góp phục vụ cộng đồng chính là cách mỗi người đang học và làm theo tấm gương của Bác, chứ đừng nghĩ đó là điều gì quá xa xôi hay to tát” - anh Hải bày tỏ.

220 đại biểu trẻ dự liên hoan

Liên hoan thanh niên tiên tiến cụm miền Đông Nam bộ lần thứ 12-2015 do Tỉnh đoàn Bình Phước đăng cai tổ chức khai mạc ngày 14-5 và kết thúc ngày 15-5. 220 thanh niên tiên tiến đến từ TP.HCM (30 đại biểu), Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu (25 đại biểu/tỉnh) và Quân khu 7, Quân đoàn 4 (20 đại biểu/đơn vị) được đề cử tham dự liên hoan.

Có ba trung tâm thảo luận để các đại biểu dự liên hoan cùng chia sẻ các chuyên đề về việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Trong đó trung tâm 1 sẽ gắn chuyên đề với tám điều nên làm và tám điều không nên làm đối với cán bộ Đoàn; trung tâm 2 gắn chuyên đề với việc xây dựng hình mẫu thanh niên VN thời kỳ mới với tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn và trung tâm 3 chia sẻ cách làm để đoàn kết, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Ngoài ra liên hoan còn có các hoạt động tình nguyện, thực hiện công trình thanh niên của cụm bằng kinh phí do chính các bạn đóng góp cũng như tham quan một số địa danh của Bình Phước.

QUỐC NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên