17/01/2014 06:00 GMT+7

Góp nhặt những chuyến xe mùa xuân

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TT - Những công đoạn cuối cùng trước giờ các chuyến xe mùa xuân xuất phát đang được tất bật chuẩn bị để đưa hàng nghìn sinh viên nghèo về quê đón tết trong vài ngày nữa.

“Chuyến xe mùa xuân” cho thanh niên công nhânVé xe tết giảm 20% dành cho sinh viên miền TrungMời gọi tặng vé xe tết cho sinh viên nghèo về quê

Dl7ITvEO.jpgPhóng to
Nụ cười rạng rỡ của các sinh viên xa quê chuẩn bị bước lên chuyến xe mùa xuân về sum họp với gia đình ngày cuối năm - Ảnh: Q.L.

“Đây là năm đầu tiên có nhiều cá nhân, đơn vị khi biết chương trình này đã cùng đến đóng góp để có được những chuyến xe nghĩa tình tặng sinh viên nghèo nên chúng tôi muốn gọi tên chương trình là Xuân từ triệu tấm lòng vàng” - giám đốc Trung tâm Hỗ trợ học sinh sinh viên TP.HCM Quách Hải Đạt nói.

Góp nhặt ân tình

Quà tặng mùa xuân

Cùng với tặng vé xe, những sinh viên không có điều kiện về quê đón xuân sẽ được tham gia chương trình họp mặt và nhận quà tết. Năm nay sẽ có 1.000 phần quà trị giá 500.000 đồng/phần gồm 200.000 đồng lì xì và 300.000 đồng quà (bánh mứt, thực phẩm ngày tết) được tặng các bạn. Ngoài ra, Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM cũng chuẩn bị nguồn việc làm thêm mấy ngày tết giúp các bạn thêm thu nhập và cũng là để vơi đi nỗi nhớ nhà trong không khí sum họp ngày xuân.

Khi những thông tin về việc tặng vé xe cho sinh viên không có điều kiện về quê đón tết vừa xuất hiện, Trung tâm Hỗ trợ học sinh sinh viên TP.HCM đã đón một vị khách đặc biệt. Bạn ấy đến để gửi 500.000 đồng, hi vọng có thể giúp một sinh viên nào đó được về quê.

Người khách đặc biệt ấy tên Nguyễn Thành Hiếu, một sinh viên quê miền Trung, từng được nhận vé xe miễn phí từ chương trình này hai năm trước.

Hiếu vừa tốt nghiệp Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM và mới đi làm. Công việc, thu nhập của Hiếu chưa phải khá lắm song nhớ ân tình của những ngày khó khăn nên Hiếu tìm đến và ước mong “sẽ có thêm tấm vé, để một bạn nào đó đừng vì không có tiền mà không được về quê ăn tết với gia đình”.

Hay như bà Lê Thị Tuyết Ẩn - một cán bộ hưu trí - đọc được thông báo đã chuyển ngay tặng chương trình 1 triệu đồng. Số tiền này bà trích từ lương hưu của mình, bớt một chút chi tiêu để san sẻ niềm vui với sinh viên xa quê những ngày cuối năm.

Ngôi nhà của bà Ẩn tại Q.Bình Thạnh bao năm qua đã trở thành địa chỉ nhà trọ thân thiết, hỗ trợ hết mình cho thí sinh các tỉnh về Sài Gòn vào dịp tuyển sinh trong chương trình Tiếp sức mùa thi hằng năm.

Và còn cả chục đơn vị, cá nhân âm thầm chuyển khoản hoặc ghé lại trung tâm gửi chút tiền. Có người vài trăm ngàn, có người một vài triệu đồng, có đơn vị cả chục triệu đồng, vội vã đến góp rồi lại đi. Tổng kết đến lúc này số tiền ủng hộ của các cá nhân, đơn vị cũng thêm được một vài chuyến xe cho sinh viên.

Cho cái tết sum vầy

Đây đã là năm thứ 12 chương trình tặng vé xe cho sinh viên nghèo về quê đón tết được Trung tâm Hỗ trợ học sinh sinh viên TP.HCM thực hiện. Nếu năm đầu tiên tổ chức chương trình vào 2003 chỉ là đêm văn nghệ và chừng 50 vé xe lẻ được mua tặng sinh viên thì năm tiếp theo đã có tới vài trăm vé.

Con số trên 1.000 vé xe tết mỗi năm vẫn được duy trì suốt nhiều năm qua. Thời hoàng kim của chương trình này chính là lúc có một nhãn hàng hỗ trợ liên tục vài năm, mà năm nhiều nhất tặng tới 2.500 vé.

Anh Quách Hải Đạt cho biết trong dự kiến chương trình năm, trung tâm đã gửi thông tin về chương trình đến các doanh nghiệp để họ thuận tiện tính toán phần tài chính chi cho các hoạt động vì cộng đồng nên ngay khi những chuyến xe của năm nay chưa xuất bến thì trung tâm đã có kế hoạch cho năm sau rồi.

“Thường vào tháng 9 chúng tôi chủ động gửi thư ngỏ đi khắp nơi, tìm mọi cách vận động để có được những chiếc vé về quê cho sinh viên. Năm nay tình hình khó khăn quá, nhưng chúng tôi lại rất vui vì lần đầu tiên chương trình nhận được sự hưởng ứng của cộng đồng nhiều như thế. Và chắc chắn sẽ có nhiều sinh viên được quây quần bên gia đình mùa xuân này” - anh Đạt cho biết.

Dự kiến Tết Giáp Ngọ 2014 sẽ có 1.800 vé xe đưa sinh viên nghèo các tỉnh từ Ninh Thuận trở ra đến Thanh Hóa về quê đón tết, trong đó ưu tiên đặc biệt cho các bạn thuộc các tỉnh bị ảnh hưởng nhiều bởi đợt bão lũ vừa qua.

Trong tổng kinh phí ước tính hơn 1,1 tỉ đồng cho chương trình, Ủy ban MTTQ TP.HCM hỗ trợ 500 triệu đồng, số còn lại trung tâm vận động từ nhiều nguồn khác, cả từ các cá nhân biết chương trình mà âm thầm đến gửi tặng chút lòng thành.

Hãy đến với trung tâm

Các chuyến xe mùa xuân sẽ đồng loạt xuất bến đưa các bạn sinh viên về quê vào sáng 22-1-2014. Với những bạn chưa thi xong, trung tâm đã linh động giải quyết để các bạn về sau đó. Chương trình họp mặt và tặng quà tết sẽ diễn ra vào chiều tối 23-1-2014 dành cho khoảng 1.000 sinh viên xa nhà. Những bạn nào vì bận đi làm không đến được trung tâm sẽ chuyển quà sau.

Anh Quách Hải Đạt nhắn các bạn sinh viên xa quê vì lý do nào đó mà đến lúc này vẫn chưa biết có chương trình tặng vé xe và quà tết năm nay, hãy đến ngay trung tâm để được hướng dẫn. “Nếu bạn ở các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng bão lũ vừa rồi và đúng đối tượng chúng tôi hỗ trợ, chắc chắn chúng tôi sẽ tìm mọi cách giúp bạn” - anh Đạt nói.

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên