27/04/2017 17:26 GMT+7

'Góp đá' xây mộ cho thầy giáo Hà Công Văn

QUỐC NAM
QUỐC NAM

TTO - Hơn hai năm sau ngày thầy giáo - anh hùng lao động Hà Công Văn (nguyên hiệu trưởng trường Tiểu học số 1 Đakrông (Quảng Trị) bị tai nạn mất, hội cựu giáo chức tỉnh Quảng Trị đã cùng nhau “góp đá” xây mộ cho thầy.

Các cựu giáo chức Quảng Trị thắp hương trên ngôi mộ đất của thầy giáo Hà Công Văn trước khi khởi công xây dựng ngôi mộ kiên cố cho thầy - Ảnh: Quốc Nam
Các cựu giáo chức Quảng Trị thắp hương trên ngôi mộ đất của thầy giáo Hà Công Văn trước khi khởi công xây dựng ngôi mộ kiên cố cho thầy - Ảnh: Quốc Nam

Ngày 27-4, nhà giáo nhân dân Lê Phước Long, chủ tịch hội cựu giáo chức tỉnh Quảng Trị cho biết tổ chức này vừa về quê thầy giáo - Anh hùng lao động Hà Công Văn (nguyên hiệu trưởng trường Tiểu học số 1 Đakrông, Quảng Trị) để làm lễ đặt viên đá đầu tiên xây lại ngôi mộ kiên cố cho thầy Văn.

Buổi lễ khởi công diễn ra vào sáng cùng ngày tại nghĩa trang thôn Trường Niên, xã Hàm Ninh (Quảng Ninh, Quảng Bình).

Đây chính là nơi thầy Hà Công Văn yên nghỉ sau khi mất vì một tai nạn tháng 11-2014. Hơn hai năm qua, ngôi mộ của thầy chỉ là nấm mồ đơn sơ bằng đất đỏ. Theo thời gian đã bị xói mòn dần.

Quá xót xa với gia cảnh của thầy Văn, hội cựu giáo chức Quảng Trị đã đứng ra quyên góp và vận động quyên góp từ nhiều giáo viên, nhà hảo tâm để làm lại ngôi mộ kiên cố cho thầy.

Trong số những người đóng góp, có ông Phạm Vũ Luận, nguyên Bộ trưởng bộ GD-ĐT, ông Vũ Quốc Anh, vụ trưởng văn phòng đại diện Bộ GD-ĐT phía nam. Toàn bộ số tiền đóng góp được 81 triệu đồng.

Theo thiết kế, ngoài ngôi mộ kiên cố bằng đá, hội cựu giáo chức Quảng Trị sẽ dựng một bia ghi công cho thầy giáo Hà Công Văn ngay trước khu mộ. Tấm bia này cao 1,5 mét, rộng gần 1 mét. Trên tấm bia này sẽ khắc 99 chữ ghi rõ công trạng của thầy giáo Hà Công Văn đối với sự nghiệp giáo dục của tỉnh Quảng Trị.

Như báo Tuổi Trẻ đã viết, thầy giáo Hà Công Văn đã cống hiến trọn sự nghiệp cho việc cõng chữ lên núi dạy học sinh đồng bào Pa Cô, Vân Kiều thuộc hai huyện Đakrông, Hướng Hóa (Quảng Trị).

Thầy Văn thuộc thế hệ giáo viên đầu tiên lên cắm bản tại Quảng Trị từ gần 40 năm trước. Trong 37 năm gắn bó với học sinh Pa Cô, Vân Kiều, thầy Văn đã nảy ra nhiều sáng kiến mang tính bước ngoặt với sự nghiệp giáo dục vùng cao như mô hình bán trú dân nuôi, mô hình “lớp nhô” (dùng giáo viên tiểu học dạy luôn chương trình lớp 6, lớp 7 tại bản để chống bỏ học).

Thầy được Nhà nước tặng danh hiệu Anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới từ năm 2002 vì những cống hiến đó.

Cuối năm 2014, thầy Văn bị tai nạn và mất.

Thời điểm thầy Văn còn dạy học ở rừng, báo Tuổi Trẻ đã từng đề nghị xây tặng thầy một ngôi nhà tình nghĩa thay cho ngôi nhà tập thể đơn sơ, nhưng thầy từ chối vì nói thầy có một ngôi nhà cấp 4 ở quê ngoài Quảng Bình rồi. Sau đó, báo Tuổi Trẻ đã tặng cho thầy 10 triệu đồng để thầy làm bộ cửa vì ngôi nhà cấp 4 ở quê mà thầy Văn nói chưa có cửa.

37 năm cống hiến cho sự nghiệp giáo dục vùng cao, đến khi mất, vợ con thầy Văn vẫn ở trong một ngôi nhà cấp 4 xập xệ ở Hàm Ninh, Quảng Ninh, Quảng Bình. Cho đến hiện tại, ngôi mộ-nơi yên nghỉ của thầy Hà Công Văn mới được xây kiên cố. Dự kiến việc xây dựng sẽ kéo dài trong khoảng hơn nửa tháng.

Cô Hà Thị Tuyên, vợ thầy Hà Công Văn chia sẻ, ngôi mộ này là mơ ước của gia đình mấy năm nay kể từ khi thầy Văn mất. “Anh ấy đã cống hiến trọn đời cho sự nghiệp trồng người ở miền núi. Nay qua đời chỉ mong có một nơi ấm cúng, kiên cố để yên nghỉ thôi”, chị Tuyên nói.

QUỐC NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên